TP. Vinh: Nhiều công trình xây dựng theo hình thức BT

(Baonghean.vn) - TP. Vinh đã từng thực hiện một số công trình BT hiệu quả và hiện đang tiếp tục thực hiện một số công trình theo hình thức này nhằm tăng xã hội hóa nguồn vốn.

Hợp đồng xây dựng - chuyển giao (gọi tắt là hợp đồng BT) là hình thức đầu tư được ký giữa cơ quan nhà nước có thẩm quyền và nhà đầu tư để xây dựng công trình kết cấu hạ tầng; sau khi xây dựng xong, nhà đầu tư chuyển giao công trình đó cho phía chính quyền và chính quyền tạo điều kiện cho nhà đầu tư thực hiện dự án khác để thu hồi vốn đầu tư và lợi nhuận hoặc thanh toán cho nhà đầu tư theo thỏa thuận trong hợp đồng BT.

Tại TP. Vinh, sau khi thực hiện xong các dự án BT như đường Lê Mao giai đoạn 1, giai đoạn 2, cầu Cửa Tiền... thành phố tiếp tục thực hiện một số dự án BT khác như: Trường Tiểu học Hưng Phúc, đường Lý Thường Kiệt kéo dài, đường quy hoạch xã Nghi Kim, đường Lê Mao kéo dài giai đoạn 3; nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Viết Xuân; xây dựng các tuyến đường quy hoạch xã Nghi Phú và xã Hưng Lộc.

Đường Lê Mao kéo dài
Phối cảnh đường Lê Mao kéo dài

Ngoài ra còn có các dự án đường quy hoạch 24m nối từ đường Nguyễn Xuân Linh đến đường 72m và đường bao phía Tây; đường Trần Hưng Đạo kéo dài và đường quy hoạch rộng 35m từ dự án khu đô thị Trường Thịnh Land đến Quốc lộ 1A và một số đường ở xã Nghi Kim.

Ông Hà Thanh Tịnh, Phó Chủ tịch UBND thành phố cho biết: Đầu tư theo hình thức BT nhà nước không phải bỏ vốn nên rất hiệu quả và thành phố có thêm hạ tầng từ xã hội hóa. Tuy nhiên thủ tục thường kéo dài và phức tạp, nên nhà đầu tư sẽ được tiếp nhận dự án khác để làm tiếp nhằm thu hồi vốn.

Đường vào xã Nghi Kim
Đường vào xã Nghi Kim. Ảnh: Trân Châu

Ví như đường Lê Mao kéo dài sẽ được khai thác đất hai bên tuyến, đường Lý Thường Kiệt kéo dài nhà đầu tư khai thác khu nhà ở Lê Lợi, khu nhà ở Hưng Bình để hoàn vốn; hay đối với đường Nguyễn Viết Xuân nhà đầu tư khai thác khu đất nông nghiệp sau nhà máy ép dầu để làm dự án.

Thành phố cũng đang tập trung một số công trình quan trọng khác như: Đường du lịch Cửa Nam - núi Quyết; đường Nguyễn Trường Tộ; đường bao phía Tây. đường giao thông Vinh - Cửa Lò.

Trân Châu

TIN LIÊN QUAN

Tin mới