'Ông lớn' ôtô đua nhau đầu tư cho xe điện

Mazda và Toyota vừa công bố hợp tác thành lập công ty mới phát triển xe điện, GM dự kiến tung ra ít nhất 20 xe điện cho đến năm 2023.

Nhiều nhà sản xuất ôtô đang hợp tác để chuẩn bị cho một tương lai xe điện. Trong đó, Mazda và Toyota vừa công bố sẽ hợp tác cùng với Công ty Denso thành lập một công ty mới sẽ phát triển công nghệ xe điện.

Toyota và Mazda hợp tác thành lập công ty

Ong lon oto dua nhau dau tu cho xe dien hinh anh 1

Sản phẩm xe điện hợp tác giữa Toyota và Mazda dự kiến sẽ sử dụng nền tảng mô-đun kết cấu của Toyota Prius và Camry 2018.

Thỏa thuận hợp tác này vừa được công bố một tháng từ khi Toyota cho biết sẽ nắm giữ 5% cổ phần của Mazda và hai hãng sẽ cùng theo đuổi dự án xe điện cũng như hợp tác nghiên cứu, phát triển các chiến lược kinh doanh khác.

Công ty mới có tên gọi EV Common Architecture Spirit Co. Ltd, và Toyota sẽ sở hữu 90%, còn Mazda và Denso mỗi công ty sẽ sở hữu 5% cổ phần. Xe được sản xuất thông qua công ty mới dự kiến sẽ sử dụng nền tảng mô-đun kết cấu của Toyota Prius và Camry 2018. Tất cả mọi sản phẩm mới từ dòng xe nhỏ đến xe SUV đều đã được lên kế hoạch triển khai.

GM tung ra ít nhất 20 mẫu xe điện đến năm 2023

Ong lon oto dua nhau dau tu cho xe dien hinh anh 2

Các mẫu xe điện trong tương lai của GM sẽ kế thừa từ mẫu xe Chevy Bolt.

Cùng thời điểm, General Motors công bố giới thiệu hai mẫu xe điện mới trong vòng 18 tháng tới. Đây là những chiếc xe đầu tiên trong ít nhất 20 chiếc EV mới sẽ được hãng sản xuất này tung ra vào năm 2023. GM cũng cam kết sử dụng công nghệ pin nhiên liệu hydro, và nâng cấp cơ sở hạ tầng để sản xuất ra các mẫu xe nhiên liệu sạch hoàn chỉnh.

Tại một cuộc họp báo ở Detroit vừa qua, Phó chủ tịch điều hành phát triển sản phẩm toàn cầu của GM là Mark Reuss cho biết công ty “cam kết hướng đến tương lai sử dụng xe chạy hoàn toàn bằng điện”.

Những chiếc xe mới sẽ được phát triển dựa trên "sự kế thừa và rút kinh nghiệm" từ chiếc Chevy Bolt - mẫu xe điện tốt nhất hiện nay của GM.

Thúc đẩy thị trường xe điện

Ong lon oto dua nhau dau tu cho xe dien hinh anh 3

Mô hình xe điện trong tương lai.

Tuyên bố của GM đã góp phần thúc đẩy mạnh mẽ các nhà sản xuất ôtô trên toàn thế giới chuyển đổi chiến lược sản xuất sản phẩm sang dòng xe chạy bằng điện và dần thay thế các loại xe động cơ đốt trong.

Tháng trước, Daimler AG, công ty mẹ của Mercedes-Benz, dự định tung ra thị trường các phiên bản xe chạy hoàn toàn bằng điện vào năm 2022. Các mẫu xe này có tên gọi EQ.

Công ty cũng công bố các mẫu xe điện sẽ được sản xuất ngay tại Mỹ. Để làm được điều này, Daimler AG đầu tư khoảng một tỷ USD vào nhà máy 20 năm tuổi hoạt động ngay bên ngoài thành phố Tuscaloosa thuộc tiểu bang Alabama (Mỹ).

Hãng xe Thụy Điển Volvo cũng tuyên bố họ sẽ ngừng sản xuất các loại xe chạy hoàn hoàn bằng động cơ đốt trong năm 2019. Đến năm 2025, Volvo dự định sẽ bán tổng cộng 1 triệu xe sử dụng động cơ điện. Đây được đánh giá là mục tiêu đầy tham vọng của hãng xe Thụy Điển. 

Volkswagen cũng không đứng ngoài cuộc chơi khi công bố chuyển đổi toàn bộ 300 sản phẩm sang dòng xe điện vào năm 2030. Volkswagen dự kiến đầu tư khoản tiền khổng lồ 24 tỷ USD vào sản xuất ôtô điện đến năm 2030 để chạy đua với người tiên phong Telsa.

Theo Zing

TIN LIÊN QUAN

Tin mới