Quỳ Hợp: Thu hoạch cam chính vụ, mỗi ha đạt 600 triệu đồng

(Baonghean.vn) - Hiện người trồng cam ở huyện Quỳ Hợp đang thu hoạch cam chính vụ; với giá bán bình quân tại vườn 30.000 - 35.000 đồng/kg, bà con có doanh thu 500 - 600 triệu đồng/ha cam kinh doanh.

Cam Quỳ Hợp ở nhiều nhà vườn đã chín
Nhiều vườn cam ở Cam Quỳ Hợp quả đã chín tới. Ảnh: P.V

Năm nay thời tiết mưa nhiều các nhà vườn ở Quỳ Hợp bị ảnh hưởng thiệt hại khá lớn. Hầu hết các vườn cam đều bị rụng quả từ 20 - 50%, thậm chí có vườn rụng đến 70 - 80%.

Hiện tại bình quân mỗi ha cam khoảng 18 tấn. Mặc dù thiệt hại về sản lượng, nhưng sức mua vẫn ổn định nhờ uy tín thương hiệu cam Vinh.

Vườn cam của gia đình chị Nguyễn Thị Kim Ngân ở xóm Minh Hồ, xã Minh Hợp (Quỳ Hợp) đang cho thu hoạch. Ảnh Thu Hường
Vườn cam của gia đình chị Nguyễn Thị Kim Ngân ở xóm Minh Hồ, xã Minh Hợp (Quỳ Hợp) đang cho thu hoạch. Ảnh Thu Hường

Quỳ Hợp hiện có hơn 2.780ha cam, trong đó có hơn 1.227 ha bước vào giai đoạn kinh doanh; cam được trồng nhiều nhất ở xã Minh Hợp 1.945 ha; số còn lại ở các xã Văn Lợi 378 ha, Nghĩa Xuân 220 ha, Châu Đình 118ha, Hạ Sơn 123 ha...

Riêng Công ty nông nghiệp Xuân Thành đóng tại xã Minh Hợp có hơn 800 ha trồng cam, trong đó hơn 400 ha bước vào giai đoạn kinh doanh.

Hiện tại, các loại cam chín sớm đang được thu hoạch bán ra thị trường là các giống Vân Du, cam Mát, Xã Đoài lòng vàng. Đây là những giống cam phù hợp với điều kiện khí hậu thổ nhưỡng ở vùng đất này. Cam khi chín có màu vàng đẹp, quả to trung bình, vị ngọt thanh và có mùi thơm đặc trưng được khách hàng ưa chuộng.

Mô hình cam VietGAP của HTX Xuân Hợp, xã Nghĩa Xuân, huyện Quỳ Hợp. Ảnh: Thu Hường
Mô hình cam VietGAP của HTX Xuân Hợp, xã Nghĩa Xuân, huyện Quỳ Hợp. Ảnh: Thu Hường

Ngoài thu hoạch các giống cam trên từ tháng 10 đến tháng 12 DL, giống cam Valenxia, Quýt PQ được thu hoạch từ sát Tết Nguyên đán kéo dài đến tháng 4 năm sau. Cam muộn giá trị thường cao hơn 1,5 - 2 lần cam chính vụ. Nếu 1 ha cam chính vụ doanh thu đạt khoảng 500 - 600 triệu đồng thì cam Tết giá trị đạt khoảng từ 800 triệu đến hơn 1 tỷ đồng.

Hiệu quả kinh tế từ cây cam ngày càng đạt cao, ngoài chất lượng thơm ngon, giá cả phải chăng, một yếu tố quyết định nữa là trong 7 năm qua Quỳ Hợp đã được công nhận thương hiệu “Chỉ dẫn địa lý Vinh cho sản phẩm cam quả” nên được người tiêu dùng trong và ngoài nước biết đến.

Thương lái nhiều nơi đã tìm về tận vườn để thu mua, và họ cũng mong muốn Quỳ Hợp có nhiều giải pháp hơn nữa trong việc bảo vệ thương hiệu cam Vinh để không bị lẫn với các loại cam khác.

 » Sẽ dán 550.000 tem điện tử truy xuất nguồn gốc cam Vinh

 » Cam Tân Kỳ sẽ được dán tem truy xuất nguồn gốc

Thu Hường

TIN LIÊN QUAN

Tin mới