Vì sao chợ Vinh ngập nặng?

(Baonghean.vn) - Chợ Vinh bị ngập sâu và thiệt hại nặng nề là chủ đề nóng hiện nay. Bà con tiểu thương cho rằng cần làm rõ nguyên nhân chợ ngập.  

1
Khu vực phía tây chợ Vinh vẫn đang đọng nước. Ảnh: Văn Trường.

Có mặt tại chợ Vinh sau lũ thấy khung cảnh như tan hoang, khắp khu vực sàn chợ bùn đất nhão nhoét, tại nhiều điểm còn bị đọng nước.

Ông Nguyễn Dũng ở phía tây chợ chuyên kinh doanh các mặt hàng “la gim” gồm măng, miến, bánh đa nem bức xúc: Chợ Vinh chỉ cần trận mưa to là ngập nước, nhưng đợt mưa này nước ngập lớn nhất trong lịch sử, ngay tại ki ốt tôi nước ngập 1,5 mét. Nguyên nhân là nước mưa từ khắp nơi đổ về chợ, chúng tôi trở tay không kịp, trong khi hệ thống tiêu thoát nước tại chợ là rất kém.

Ông Nguyễn Dũng chỉ cho chúng tôi xem hệ thống mương vừa nhỏ, có chỗ chôn ngầm, có chỗ lộ thiên, rác rưởi vứt vô tội vạ khiến khi mưa lớn nước không thể tiêu thoát kịp.

Một số tiểu thương chia sẻ thêm: Chỉ cần mưa vài ngày thôi là chợ Vinh đã rơi vào tình trạng hệ thống thoát nước bị nghẽn, nước không thoát được, gây ngập úng khu vực trước chợ, ảnh hưởng nhiều đến việc mua bán. Điều đáng nói là nước tù đọng nhiều ngày gây hôi thối, rác rưởi nổi lên khiến nhiều người ngại vào mua hàng.

1
Hệ thống thoát nước ngay trong chợ bị tắc nghẽn do rác rưởi gây nên ô nhiễm ngay trong lòng chợ. Ảnh: Văn Trường.

Chị Trần Thị Liên một tiểu thương kinh doanh hàng nông sản nói thêm: Đáng lý ra, khi hệ thống thoát nước ở chợ Vinh bị nghẽn, gây ngập úng thì sau mưa lũ BQL chợ phải nhanh chóng có giải pháp kịp thời xử lý. Vậy mà, tình trạng chưa được cải thiện. Đến chiều ngày 12/10, sau khi lãnh đạo tỉnh đi kiểm tra cá ngành chức năng mới cho nạo vét các cống tiêu sau chợ Vinh. 

Chị Thu Minh kinh doanh hàng bánh kẹo cho biết: "Quy hoạch tại khu chợ có nhiều bất cập, đường đi lối lại quá chật hẹp, ki ốt lại xây thấp, chiều cao chỉ có 2,3 mét. Khi xảy ra mưa lớn mặc dù chúng tôi đã phát hiện kịp nhưng không thể kê đủ chiều để đưa hàng lên cao để tránh lũ. Hoặc khi “cứu” hàng ra khỏi ki ốt thì lối đi lại chật chội, người tranh nhau cùng đi “cứu” hàng nên xảy ra tình trạng hỗn loạn không thể tránh kịp nước ngập. Đợt mưa lũ này gây tổng thiệt hại cho gia đình trên 40 triệu đồng". 

Theo quan sát của phóng viên, ngoài hệ thống tiêu thoát trong chợ đã lạc hậu, thì việc tiêu thoát nước từ chợ Vinh ra sông Vinh hết sức khó khăn.

Phía sau chợ Vinh có khá nhiều cống to để tiêu thoát nước thì nay bị người dân thuộc các phường Vinh Tân, giáp ranh Hồng Sơn xây dựng nhà bịt kín miệng cống lại rất nhỏ. Chưa kể là nước sông Vinh cao hơn mực nước trong khu vực chợ Vinh nên khi lũ đổ về nước trong chợ không thể tiêu.

Nhiều hộ tiểu thương đề đạt nguyện vọng là, các khu chợ này cần được nâng cấp, như nâng nền lên cao, và xây dựng lại hệ thống tiêu thoát nước.

1
Tiểu thương vứt rác bừa bãi, đây cũng là nguyên nhân gây ngập úng do tắc nghẽn rác. Ảnh: Văn Trường.

Ông Nguyễn Đình Lợi, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Nghệ An cho biết: Việc chợ Vinh bị ngập là do hệ thống mương thoát nước phía sau quá nhỏ, chỉ khoảng 1,6m, bên cạnh đó rác và đất chôn lấp quá nhiều, thành phố không tiến hành nạo vét. Hạ tầng phía sau chợ thấp trũng so với sông Vinh nên nước từ sông Vinh đổ ngược trở lại. Thành phố cần tiến hành nạo vét toàn bộ hệ thống mương tại khu vực này. Nguyên nhân nữa là do lượng mưa quá lớn , một số công trình xây dựng trên địa bàn chưa xong nên chợ Vinh cũng như các khu vực khác trong thành phố đều ngập nặng. 

Bà con chợ Vinh cũng cho rằng: Trước đây có sông Cửa Tiền để tiêu thoát lũ thì này dự của các khu đô thị san lấp khiến nước dồn ứ về những nơi thấp trũng.

Trong buổi sáng, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường cũng chỉ đạo thành phố, Ban quản lý chợ sớm có giải pháp thống kê và hỗ trợ bà con, thậm chí phải đền bù thiệt hại cho bà con nếu có sai sót trong việc bảo vệ hàng hóa của bà con. 

 Về giải pháp lâu dài thì hiện UBND TP Vinh đang có kế hoạch để nâng cấp các khu chợ xuống cấp, trong đó có chợ Vinh.

Văn Trường

TIN LIÊN QUAN

Tin mới