25 thôn bản ở Tương Dương chưa có điện lưới Quốc gia

(Baonghean.vn) - Huyện Tương Dương hiện có 5 xã với 25 thôn bản chưa có điện lưới Quốc gia, bà con phải vận dụng dòng nước ở khe suối để 'sản xuất' điện thắp sáng.

1
Bà con xã Nhôn Mai, Tương Dương sử dụng máy phát điện mi ni ở dòng khe Hỷ. Ảnh: Văn Trường

Ông Vi Dần - Trưởng bản Đửa, xã Lượng Minh, Tương Dương chia sẻ: “Đã mấy năm một số dân bản đã góp tiền để mua máy phát điện mi ni để ở khe suối, thấy điện sáng lên phấn khởi lắm. Nếu dòng nước chảy ổn định thì có điện cả ngày, không lo gì cả, nhưng đến mùa hè dòng suối khô nước và mùa nước lũ thì không thể sử dụng được. Khi đó lại phải dùng đèn dầu...”.

Lưỡng Minh chỉ cách trung tâm huyện hơn 12 km nhưng hiện có 6/10 bản vẫn chưa có điện, gồm bản Cà Moong, Xốp Cháo, bản Đửa, Chằm Puông …Bà con chủ yếu sử dụng máy phát điện mi ni, nhưng không phải nhà nào cũng có tiền để lắp đặt. Ngoài ra, máy phát điện mi ni lại dùng rất phập phù. Không có điện, cuộc sống vốn dĩ đã khó khăn lại càng trở nên vất vả, nhất là mỗi khi gia đình có công có việc lớn như ma chay, cưới hỏi.

1
Nhiều bản làng ở xã Lượng Minh, Tương Dương vẫn chưa có điện lưới.  Ảnh: Văn Trường

"Hiện nay, xã Yên Tĩnh có 4 bản chưa có điện, xã Nhôn Mai 3 bản, xã Yên Hòa 2 bản... Những bản này  giao thông đi lại còn gặp nhiều khó khăn cộng với thiếu điện, cuộc sống bà con chưa cải thiện nhiều” - đại diện lãnh đạo Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Tương Dương cho biết.

Văn Trường

TIN LIÊN QUAN

Tin mới