Rau sạch thành phố Vinh sẽ được dán tem truy xuất nguồn gốc

(Baonghean.vn) - Để nâng giá trị sản phẩm và cung cấp rau xanh đảm bảo vệ sinh ATTP, Nghi Liên (Tp.Vinh) đang mở rộng mô hình rau VietGAP và làm thủ tục dán tem truy xuất nguồn gốc trong năm 2018.

Với hơn 200 ha đất trồng màu, nông dân xã Nghi Liên (TP. Vinh) có truyền thống sản xuất rau từ nhiều năm nay. Để nâng cao giá trị sản xuất trên đơn vị diện tích, 2 năm trở lại đây, Nghi Liên xây dựng các mô hình sản xuất rau theo tiêu chuẩn VietGAP có sự liên kết giữ nông dân, chính quyền, nhà khoa học và doanh nghiệp để tạo chuỗi liên kết sản xuất tiêu thụ sản phẩm.

Mô hình sản xuất rau theo tiêu chuẩn VietGAP triển khai tại xóm 2 và xóm 3. Năm đầu chỉ làm thử nghiệm trên diện tích 1 ha với 10 nông dân tham gia. Nông dân được hướng dẫn áp dụng nghiêm ngặt các quy trình kỹ thuật, từ làm đất, chọn giống, bón phân, quản lý dịch hại trên cây trồng, thu hoạch…; đồng thời, sản phẩm  được tiêu thụ tại chuỗi cửa hàng BiBiGreen tại TP. Vinh.

Đến nay, mô hình đã nhân rộng ra 10 ha với 54 hộ tham gia, có 2 tổ sản xuất. Các sản phẩm rau được sản xuất rất đa dạng về chủng loại, việc thu hoạch cũng theo kế hoạch của của đơn vị tiêu thụ sản phẩm để tránh tình trạng vừa thừa vừa thiếu. 

Mô hình liên kết sản xuất, tiêu thụ rau VietGAP tại xã Nghi Liên (TP Vinh). Ảnh: Thanh Tâm
Mô hình liên kết sản xuất, tiêu thụ rau VietGAP tại xã Nghi Liên (TP.Vinh). Ảnh: Thanh Tâm

Xã Nghi Liên đã thành lập Hợp tác xã nông nghiệp xanh Hồng Phong, sản phẩm rau được tiêu thụ tại 7 cửa hàng của BiBiGreen và một số trường học trên địa bàn thành phố Vinh. Ngoài ra, Nghi Liên còn xây dựng được mô hình sản xuất măng tây với diện tích 1 ha được đầu tư hạ tầng tưới nhỏ giọt; mặc dù mới thu hoạch lứa đầu tiên nhưng cây măng tây phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng đồng đất của địa phương. 

"Sắp tới chúng tôi tiếp tục mở rộng mô hình rau VietGAP tại xóm 9, 11, 12; ngoài các loại rau truyền thống xã sẽ du nhập thêm các loại cây trồng hàng hóa có giá trị cao vào sản xuất. Xã cũng có cơ chế hỗ trợ cho những nhóm hộ sản xuất rau theo tiêu chuẩn VietGAP; phấn đấu năm 2018 sản phẩm rau Nghi Liên có giấy chứng nhận VietGAP, có mã vạch truy xuất nguồn gốc; Đồng thời tổ chức du lịch cộng đồng tại khu vực sản xuất", ông Hoàng Văn Tuấn - Phó Chủ tịch UBND xã Nghi Liên cho biết.  

Được biết, đề án phát triển nông nghiệp ven đô đến năm 2020 của thành phố Vinh đã được UBND thành phố Vinh phê duyệt. Theo đó, vùng sản xuất rau an toàn có tổng diện tích 370 ha, hiện nay đã triển khai được 273 ha tại các xã Nghi Liên, Nghi Kim và Hưng Đông./.

                                                          Thanh Tâm 

TIN LIÊN QUAN

Tin mới