Xanh làng rau sạch Đông Sơn

(Baonghean.vn) - Gần 160 hộ ở xóm 1 xã Đông Sơn (Đô Lương) đều trồng rau sạch trong vườn nhà. Sản phẩm rau sử dụng trong bữa ăn hằng ngày, vừa xuất bán cải thiện đời sống gia đình.

Vườn rau gia đình chị Nguyễn Thị Nguyệt luôn xanh tốt nhờ tưới nước sạch. Ảnh: Lê Ngọc Phương
Người dân ở xóm 1 Đông Sơn tưới nước sạch cho vườn rau gia đình. Ảnh: Lê Ngọc Phương

Với mảnh vườn gần 500m2 trong gia đình, đã nhiều năm nay, bà Nguyễn Thị Nguyệt cần mẫn cuốc đất, trồng rau. Vườn rau của bà có rất nhiều loại rau, thuận tiện cho việc sử dụng vào bữa ăn hàng ngày. Quy trình trồng rau sạch của bà cũng rất đơn giản. Để trồng rau, bà làm luống, rải phân chuồng, rải hạt giống. Hàng ngày tưới nước sạch và không bón thuốc sâu.

Trong xóm, nhà ai cũng trồng rau trong vườn, toàn xóm có 160 hộ, thì hầu hết các hộ gia đình đều trồng rau. Mặc cho những ngày này thời tiết khá lạnh, nhưng rau vẫn xanh tốt khắp các nương vườn. Hộ gia đình nào có đất rộng thì trồng nhiều rau, có hộ trồng đến 1 sào rau, hộ đất ít có thể tận dụng vài chục m2 đất trong vườn.

Do trồng rau để sử dụng trong bữa ăn gia đình, nên bà con tuyệt đối không sử dụng các loại thuốc hóa học. Chất đất thường xuyên được bổ sung phân chuồng hoai mục nên rau sinh trưởng rất tốt.

1
Mảnh vườn của bà Trương Thị Nguyệt chỉ vài chục m2 đủ cung cấp rau xanh cho gia đình, lúc dư thừa có thể xuất bán. Bà cho biết: dùng ớt, tỏi, gừng giã nhỏ rồi ngâm lấy nước để phun nếu có sâu. Ảnh: Lê Ngọc Phương
1
Đất trồng rau được cuốc xới kỹ và trộn phân chuồng hoai mục. Ảnh: Lê Ngọc Phương

Nhiều hộ gia đình đất rộng đã sản xuất rau để bán. Vụ Đông này mỗi tháng bán rau cũng thu được vài triệu đồng.

Bà con nông dân xóm 1 Đông Sơn ngoài tự cung, tự cấp nguồn rau xanh trong bữa ăn hàng ngày đảm bảo an toàn, đã xuất bán đạt trên 1,4 tỷ đồng trong vụ Đông; mô hình trồng rau trong khuôn viên gia đình ở vùng nông thôn như xóm 1 Đông Sơn rất cần được nhân rộng.

Rau sạch đam bảo an toàn cho sức khỏe ở xóm 1 Đông Sơn - Đô Lương. Ảnh: Lê Ngọc Phương
Rau cải chăm sóc bằng quy trình "sạch" ở xóm 1 Đông Sơn - Đô Lương. Ảnh: Lê Ngọc Phương


Lê Ngọc Phương

TIN LIÊN QUAN

Tin mới