Năm 2018 Nghệ An sẽ khởi công nhiều dự án trọng điểm

(Baonghean.vn)- Tập trung cao cho các dự án trọng điểm, quyết tâm đưa nhiều dự án đi vào hoạt động, tăng cường cải cách hành chính, đồng hành với nhà đầu tư là tinh thần của cuộc họp sáng 25/12 về rà soát các dự án, đánh giá công tác thu hút đầu tư năm 2017 do UBND tỉnh tổ chức.

Báo cáo của Trung tâm xúc tiến và hỗ trợ đầu tư cho biết: Tính đến ngày 15/12/2017, Nghệ An đã chấp thuận chủ trương đầu tư/cấp GCNĐKĐT cho 172 dự án, với tổng vốn đầu tư đăng ký 14.846,21 tỷ đồng; điều chỉnh 15 lượt dự án, với tổng vốn điều chỉnh tăng 314,43 tỷ đồng.

Trong đó, đầu tư trong nước: Cấp mới cho 165 Dự án/11.100,2 tỷ đồng; Điều chỉnh 14 lượt dự án với tổng vốn đầu tư giảm 255,57 tỷ đồng.  Đầu tư FDI cấp mới cho 7 dự án/3.746,01 tỷ đồng; Điều chỉnh 1 lượt dự án với tổng vốn đầu tư tăng 570 tỷ đồng.

Đồng chí Nguyễn Xuân Đường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp
Đồng chí Nguyễn Xuân Đường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp. Ảnh: Trân Châu

Báo cáo của UBND tỉnh cho thấy, năm 2017, tỉnh đã tổ chức thành công các sự kiện lớn về xúc tiến đầu tư; nhiều cam kết đầu tư, nhiều dự án đã được hình thành thông qua các sự kiện này như Tổ chức Hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư Xuân Đinh Dậu 2017, tổ chức xúc tiến đầu tư tại Australia; phối hợp VSIP Nghệ An xúc tiến đầu tư tại Malaysia, Hồng Kông, Hàn Quốc và TP.Hồ Chí Minh... Lãnh đạo tỉnh đã đón tiếp và làm việc với nhiều nhà đầu tư quan tâm đến khảo sát môi trường đầu tư, kinh doanh vào tỉnh Nghệ An.

Tuy nhiên, hầu hết các dự án được cấp phép trong năm 2017 đang giai đoạn triển khai hoàn thiện các thủ tục đầu tư theo quy định, chưa đi vào hoạt động.
Tại cuộc họp, các ý kiến làm rõ vấn đề vì sao thu hút đầu tư năm qua chưa đạt như kỳ vọng.
Đồng chí Lê Ngọc Hoa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng công tác xúc tiến đầu tư đã làm rất tốt, vấn đề là các nhà đầu tư nghiên cứu rất kỹ, không phải là có thể có kết quả ngay. Bên cạnh đó, các lĩnh vực như logistics, công nghệ phụ trợ, hạ tầng, giao thông, cảng biển ở Nghệ An vẫn chưa đáp ứng được kỳ vọng của nhà đầu tư. "Do vậy chính chúng ta phải thay đổi nhận thức, chia sẻ nhiều khó khăn hơn đối với nhà đầu tư, đồng hành thật sự với nhà đầu tư", Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường cho biết năm 2018 đã chọn 8 sở, ngành đi đầu trong cải cách hành chính phục vụ nhà đầu tư. Ảnh: Quang An

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường khẳng định, lãnh đạo tỉnh đã luôn giành thời gian để chăm lo, phục vụ các nhà đầu tư, coi thu hút đầu tư là chìa khóa phát triển. Vì vậy, bộ phận nào, ngành nào chưa tích cực, chưa đúng tinh thần đối với nhà đầu tư thì cần phải xem lại. 

Đồng chí cũng nhắc nhở các ngành, các địa phương cần tăng cường đôn đốc, và luôn đồng hành với nhà đầu tư.

Ông Ewin Che... Đại diện nhà đầu tư VSIP Nghệ An báo cáo tình hình đầu tư vào Khu công nghiệp VSIP. Ảnh: Quang An
Ông Edwin Chee - Đại diện VSIP Nghệ An báo cáo tình hình đầu tư vào Khu công nghiệp VSIP. Ảnh: Quang An

Tại cuộc họp, các nhà đầu tư báo cáo tiến độ một số dự án: Đại diện tập đoàn FLC cho biết, tiến độ dự án Quần thể du lịch nghỉ dưỡng sinh thái và vui chơi giải trí FLC Nghệ An tại khu vực bãi Tiền Phong và bãi Hải Đồn và Bãi Lữ thuộc xã Nghi Tiến, huyện Nghi Lộc dự kiến đến quý 1/2018 sẽ khởi công; Công ty TNHH Thanh Thành Đạt sẽ khởi công Nhà máy sản xuất gỗ ván sợi MDF Nghệ An ở cụm công nghiệp Tri Lễ, xã Khai Sơn, huyện Anh Sơn vào cuối năm âm lịch 2017... 

Dự kiến, năm 2018, sẽ có nhiều dự án lớn được khởi công hoặc đi vào hoạt động.

Bên cạnh đó, một số nhà đầu tư cũng nêu lên những khó khăn như thiếu mỏ đất, mỏ nguyên liệu, thủ tục ĐTM, thiếu mặt bằng...

Quy hoạch dự án Quần thể du lịch nghỉ dưỡng sinh thái và vui chơi giải  trí của tập đoàn FLC
Quy hoạch dự án Quần thể du lịch nghỉ dưỡng sinh thái và vui chơi giải trí của tập đoàn FLC. Ảnh: Tư liệu

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường yêu cầu: Giao Sở Tài nguyên và MT rà roát các mỏ đất, mỏ nguyên liệu để giao cho các nhà đầu tư đã, đang, sắp có nhu cầu. Đường nguyên liệu của nhà máy MDF của Công ty TNHH Thanh Thành Đạt ở Quế Phong phải sớm triển khai.

Về phía ngành điện phải hết sức quan tâm cung cấp điện đầy đủ cho các dự án đảm bảo sản xuất ổn định. Những vấn đề cụ thể của các nhà đầu tư đề nghị các huyện, các ngành làm việc với nhà đầu tư để tháo gỡ khó khăn cho các dự án. 

Trung tâm xúc tiến và hỗ trợ đầu tư và Văn phòng UBND tỉnh trực tiếp các nhà đầu tư hướng dẫn thủ tục đầu tư chu đáo, kịp thời và chính xác. Các kiến nghị của các nhà đầu tư, các doanh nghiệp sẽ được tỉnh giải quyết cụ thể.

Clip: Quang An

Trân Châu
TIN LIÊN QUAN

Tin mới