Thanh Chương phấn đấu đạt 14.600 ha vụ xuân

(Baonghean.vn) - Theo đề án vụ xuân năm nay, toàn huyện Thanh Chương phấn đấu gieo trồng đạt trên 14.600 ha cây trồng các loại. Hiện nay công tác chuẩn bị đã được các địa phương hoàn tất.

Xác định vụ xuân là vụ sản xuất chính trong năm, mang lại năng suất và sản lượng cao nhất, để đảm bảo lịch thời vụ và tiến độ, hiện nay, tranh thủ thời tiết nắng ấm người dân xã Thanh Phong (Thanh Chương) đang tập trung ra đồng cày bừa, làm cỏ và bỏ phân. 

Chị Nguyễn Thị Phượng ở xóm 2A, xã Thanh Phong cho biết, phần lớn diện tích đất sản xuất của xóm  ở vùng thấp trũng, để tránh ngập lụt năm nào người dân cũng phải cấy trước lịch thời vụ từ 7-10 ngày nên dù mưa rét cũng tập trung ra đồng để làm đất.

Người dân xã Thanh Phong (Thanh Chương) làm đất chuẩn bị sản xuất vụ xuân. Ảnh: Hữu Thịnh
Người dân xã Thanh Phong (Thanh Chương) làm đất chuẩn bị sản xuất vụ xuân. Ảnh: Hữu Thịnh

Vụ xuân năm nay, xã Thanh Lương phấn đấu gieo trồng 150 ha lúa xuân; cơ cấu giống chủ yếu là Kinh sở ưu 1588 và 27P31. Với đặc thù diện tích ruộng thấp trũng, để đảm bảo cho vụ xuân thắng lợi toàn diện, xã xây dựng kế hoạch và triển khai sớm xuống từng thôn, xóm.

Theo đề án, vụ xuân 2018, Thanh Chương gieo trồng 14.600 ha cây ngắn ngày, đạt 68.460 tấn sản lượng lương thực có hạt. Đối với cây ngắn ngày, lúa là 8.200 ha (cơ cấu giống chủ yếu là Kinh Sở ưu 1588, Thiên ưu 8, 27 P31, Thái Xuyên 111, NA2 và nếp); ngô 2.500 ha, lạc 1.100; khoai lang 170 ha; rau các loại 630 ha; sắn là 2.000 ha...

Đối với cây dài ngày tăng cường công tác chăm sóc trồng mới chè và mía ở các vùng đã quy hoạch, nhất là vùng tái định cư; trồng mới 50 ha cam V2 và cam xã Đoài, 26 ha bưởi Diễn; trồng mới 1.100 ha rừng và 30.000 ha cây phân tán.  

Về khung thời vụ, căn cứ vào thời gian sinh trưởng của từng giống lúa để bố trí lịch gieo mạ, đảm bảo cho lúa xuân trổ tập trung từ 22/4 đến 2/5... Đến thời điểm này, các đơn vị cung ứng trên địa bàn huyện đã chuẩn bị đầy đủ các giống, vật tư phân bón để phục vụ bà con nông dân.

HTX Thanh Liên đang thử ươm giống để chuẩn bị làm mạ khay phục vụ sản xuất 2018. Ảnh: Hữu Thịnh
HTX Thanh Liên đang thử ươm giống để chuẩn bị làm mạ khay phục vụ sản xuất 2018. Ảnh: Hữu Thịnh

Để sản xuất vụ xuân dành thắng lợi toàn diện, huyện yêu cầu các ngành, địa phương chấp hành và thực hiện tốt một số nội dung như công tác thâm canh và tưới tiêu, các cơ chế chính sách hỗ trợ người sản xuất. Tích cực ra quân làm giao thông thủy lợi, khơi thông cống rãnh. Đặc biệt là công tác phòng trừ bệnh lùn sọc đen.

Ông Trần Phi Hùng - Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Thanh Chương cho biết thêm: Theo dự báo sau nhiều năm bệnh lùn sọc đen sẽ quay lại. Vì vậy, huyện đã trích kinh phí hỗ trợ người dân mua thuốc phòng trừ nên các địa phương cần thực hiện tốt công tác phòng trừ dịch bệnh ngay từ khi gieo mạ./.

Hữu Thịnh

TIN LIÊN QUAN

Tin mới