Tổng công ty CP xây lắp Dầu khí Nghệ An (PVNC): Trên đường vượt khó

(Baonghean) - Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2014 dự kiến tổ chức vào ngày 17/5/2014, phóng viên báo Nghệ An đã có cuộc phỏng vấn  ông Phan Hải Triều - Chủ tịch HĐQT Tổng công ty cổ phần xây lắp dầu khí Nghệ An PVNC về những kế hoạch sắp tới của đơn vị.
Trạm trộn bê tông công suất 120m3/h tại Thái Bình do Tổng công ty PVNC thi công.
Trạm trộn bê tông công suất 120m3/h tại Thái Bình do Tổng công ty PVNC thi công.
PV: Xin ông cho biết tình hình sản xuất kinh doanh của Công ty hiện nay như thế nào?
Ông Phan Hải  Triều: Thời gian qua là quãng thời gian rất khó khăn đối với rất nhiều doanh nghiệp trong cả nước, đặc biệt là doanh nghiệp ngành xây dựng và bất động sản. Tổng công ty PVNC cũng không ngoại lệ. Thị trường bất động sản đóng băng, công nợ nhiều, nhà nước cắt giảm đầu tư công, hàng tồn kho lớn, lưu thông mọi hàng hóa đều khó khăn, cung cầu thị trường bất động sản không cân đối. Trong bối cảnh đó, Tổng Công ty PVNC vừa chấp nhận thực tế, vừa nỗ lực tìm mọi giải pháp để có thể tiếp tục sản xuất kinh doanh trong thời gian tới.
Năm 2011, sau khi bàn giao khu chung cư Dầu khí Trường Thi 120 căn chung cư liền kề cho khách hàng, Tổng công ty tiếp tục bàn giao khu nhà ở dành cho CBCNV Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng do Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư và PVNC làm tổng thầu. Tổng công ty đã có kế hoạch sẽ tham gia thi công dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch, dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình, các dự án lớn do Tổng công ty CP Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) làm tổng thầu thi công và giao việc một phần cho PVNC. Nhưng do khủng hoảng của kinh tế thế giới và trong nước, các dự án đều giãn tiến độ, các dự án PVNC làm chủ đầu tư ở Quỳ Hợp do thị trường bất động sản đang giai đoạn ế đọng nên đã dừng lại; Dự án Khu đô thị Hoàng Mai PVNC đã trả 1/2 đất dự án (30 héc ta/60 héc ta) cho Thị xã Hoàng Mai. Do điều kiện kinh tế khó khăn nên thiết bị cung cấp bê tông cho các dự án lớn như dự án nhà máy nhiệt điện Vũng Áng, Formosa, các công trình vốn ngân sách cũng đang chờ cơ hội.
Tháng 5/2012 PVNC đã có Nghị quyết về việc tinh giảm cán bộ quản lý và công nhân trực tiếp sản xuất. Về nợ ngân hàng, PVNC đã xây dựng lộ trình trả nợ đến 2015 bằng các công việc: tập trung thu hồi nợ, trả các khoản nợ vay đến hạn. Trả các khoản vay cũ và vay lại với lãi suất thấp hơn. Giảm lãi vay năm 2011 từ 20% nay còn 9,5-11%. Ngày 23/9/2013 Ngân hàng Đầu tư và phát triển BIDV đã có chấp thuận cho PVNC lộ trình trả nợ đến năm 2018. Trong những năm qua, PVNC luôn quan tâm đến nộp ngân sách nhà nước. Tốc độ tăng trưởng giai đoạn 2005 - 2010 tăng 150% - 200% và luôn về đích trước 2 tháng. 
PV: Theo nhận định, thời gian tới còn nhiều khó khăn. Vậy Tổng công ty đã có những kế hoạch hoạt động như thế nào, thưa ông?
Ông Phan Hải Triều: PVNC cũng đã có kinh nghiệm vượt khó qua các năm: 2001, 2005, 2008. Song khủng hoảng lần này kéo dài, mang tính toàn cầu. Đây là bài học lớn cho lãnh đạo, cán bộ công nhân viên PVNC trong công tác quản lý, công tác đầu tư.
Năm 2014, các công việc đối với PVNC đã bắt đầu khởi sắc. Tại Vũng Áng sau khi tham gia xây dựng xong dự án Nhiệt điện Vũng Áng do PVN làm chủ đầu tư, PVNC đã xin 1,2 ha đất và đã xây dựng xong hệ thống trạm trộn bê tông cung cấp cho khu kinh tế Vũng Áng, trước đây hệ thống trạm trộn đặt trong khu đất của Nhiệt điện Vũng Áng. Năm 2015, đơn vị sẽ tham gia xây dựng công trình và cung cấp bê tông cho các công trình thuộc khu kinh tế Vũng Áng, Quảng Trạch.
Ngày 28/3/2014, được sự giúp đỡ của Tổng công ty PVC, PVNC đã lắp xong 2 trạm trộn bê tông với công suất 120m3/h tại Thái Bình cung cấp bê tông cho 2 nhà máy Nhiệt điện Thái Bình I của PVN và nhà máy của Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN). Hiện tại, PVC đang tính toán và triển khai 1 số hạng mục xây lắp của nhà máy. Tại Dự án liên hợp lọc hoá dầu Nghi Sơn, ngày 15/1/2014, PVC giao PVNC đầu tư và lắp đặt 2 trạm trộn bê tông cung cấp bê tông cho nhà máy và nghiên cứu một số hạng mục xây lắp để triển khai thi công. Dự án cải tạo Khu A chung cư Quang Trung hơn 1.000 tỷ đồng đến nay đã giải quyết xong các thủ tục đầu tư.
Trong tháng 5/2014, thiết kế dự toán sẽ được lập xong. Sau khi được Sở Xây dựng cấp giấy phép thì sẽ triển khai thi công. Trong năm 2014 và 2015, sẽ thi công xong giai đoạn 1 và giai đoạn 2 gồm 2 tháp chung cư cao từ 15 đến 19 tầng, 36 căn liền kề. Đây là dự án trọng điểm của tỉnh và thành phố, tính khả thi cao nên PVNC quyết tâm xây dựng, để khu trung tâm: Thương mại Big C, tháp đôi Dầu khí, Khách sạn Mường Thanh 34 tầng và Khu A Khu chung cư Quang Trung 3,5 hecta rạp 12/9 tạo thành trung tâm văn hoá và kinh tế của Thành phố Vinh.
Tháng 3/2014, lãnh đạo PVNC đã sang nghiên cứu và đầu tư tại Lào. Ngày 16/1/2014, PVNC và Công ty KeoChaleun đã ký biên bản hợp tác góp vốn đầu tư dự án Nhà máy Thuỷ điện B.Pak Xong tại tỉnh Xayyabury, Cộng hoà dân chủ nhân dân Lào. Công trình do PVNC làm tổng thầu. Đơn vị tư vấn Công ty cổ phần Xây dựng & Dịch vụ Kỹ thuật Thăng Long. Đây là tín hiệu tốt cho PVNC mở rộng thị trường và nâng cao năng lực.
PV: Xin cảm ơn ông! 
Trân Châu 
(thực hiện)

Tin mới