Đổi mới công nghệ, chinh phục thị trường

(Baonghean) - Công ty CP may Minh Anh - Kim Liên là doanh nghiệp của người Nghệ đang sinh sống và làm việc tại Đức về đầu tư từ năm 2009. Thời điểm đầu tiên, Công ty tiến hành khảo sát và muốn đặt nhà máy tại Cửa Lò, nhưng lúc bấy giờ Công ty dệt may Nghệ An đóng tại KCN Bắc Vinh trong tình trạng khó khăn, sản xuất đình đốn, nên lãnh đạo tỉnh động viên Công ty CP may Minh Anh tiếp nhận. Trên cơ sở đánh giá lại toàn bộ nhà xưởng, Công ty đã tiếp quản lại, nhưng do năng lực nhà xưởng quá yếu nên thời gian đầu hoạt động của Công ty gặp rất nhiều khó khăn…
Bằng quyết tâm tạo nên sức sống mới cho doanh nghiệp với hiệu quả cao, đem lại việc làm và thu nhập cho người lao động, công ty đã đầu tư vốn, đổi mới toàn bộ máy móc, công nghệ cũng như tư duy, tác phong của người lao động, đồng thời mở rộng thị trường. Từ sản xuất đình đốn, hàng hóa ế đọng, sản phẩm của Công ty CP may Minh Anh - Kim Liên với hàng trăm chủng loại, mẫu mã được các Tập đoàn dệt may hàng đầu của các thị trường khó tính ở châu Âu, Mỹ, Hàn Quốc… chấp thuận là một bước tiến thần kỳ.
Sản xuất ở công ty may Minh Anh.
Sản xuất ở công ty may Minh Anh.
Để có được thành công trên, theo ông Nguyễn Đình Sinh - Giám đốc Công ty chia sẻ: “Đối với dệt may, công nghệ và máy móc là rất quan trọng, nhưng nhân tố quan trọng và quyết định nhất vẫn là con người. Là doanh nghiệp Việt kiều người Nghệ đã hoạt động trong lĩnh vực dệt may nhiều năm ở nước ngoài, nên ngoài am hiểu về ngành dệt may, nhà đầu tư phải hiểu rõ được tâm lý người Nghệ mới có thành công như hôm nay”. Mặc dù là nhà đầu tư mới và yêu cầu rất cao về tác phong và kỷ luật, nhưng đội ngũ công nhân từ cũ đến mới đều thích nghi và hòa nhập rất nhanh. Ngoài giáo dục công nhân về ý thức nghề nghiệp bằng các phương châm “Năng suất, chất lượng, quyết định đến đồng lương của bạn”, Công ty thường xuyên mời chuyên gia về giảng dạy, cập nhật kiến thức, kỹ năng làm việc cho công nhân, trực tiếp giảng dạy, thao tác trên máy tại xưởng nên công nhân dễ tiếp thu.
Song song với rèn luyện tác phong, ý thức trách nhiệm, kỷ luật lao động, Công ty chăm lo, đảm bảo các quyền lợi cho người lao động, lương, thưởng trả đầy đủ, kịp thời. Ban Giám đốc nói đi đôi với làm, những kiến nghị chính đáng nào của công nhân đều được xem xét quyết định ngay; từng bước hình thành văn hóa ứng xử văn minh trong doanh nghiệp, đảm bảo bữa ăn vệ sinh thực phẩm, kịp thời động viên, thăm nom khi người lao động ốm đau, bệnh tật, hỗ trợ tiền xăng xe khi giá xăng lên cao… Thông qua trao đổi chân thành và cởi mở, từ ban giám đốc đến đội ngũ quản lý và công nhân nhận thấy những hạn chế, điểm yếu của mình, qua đó tự ý thức phải học tập ý thức làm việc theo tác phong công nghiệp để đạt hiệu quả cao trong công việc là vừa tăng thu nhập, lại xây dựng uy tín, thương hiệu cho Công ty. 
Trong bối cảnh máy móc và thiết bị hỗ trợ tối đa, nên yêu cầu đặt ra đối với người công nhân là phải làm chủ được quy trình để thao tác nhanh gọn nhất, nâng cao năng suất lao động. Trên một dây chuyền sản xuất, công nhân nào có sáng kiến cải tiến, giảm được chi phí không cần thiết đều được công ty xem xét, thưởng nóng nên có tác dụng động viên rất cao.
Nhờ bí quyết này, chỉ trong thời gian ngắn, năng suất lao động của Công ty tăng gấp ba so với trước. Công nhân lao động hăng say với tinh thần tự giác rất cao và không cần phải giám sát. Thay vào đó, Công ty chú trọng khâu giám sát chất lượng sản phẩm để vừa đánh giá, nâng cao chất lượng sản phẩm đồng thời có cơ sở xem xét thưởng chế độ chuyên cần của công nhân hàng tháng. 
Theo chị Nguyễn Thị Nga, tổ 11, xưởng cắt may 3 của Công ty cho biết: Bình quân mỗi ngày sản xuất được 9 sản phẩm tương đương với mức 130 ngàn đồng/cây, sản phẩm không bị lỗi thì mức thu nhập có thể tăng gấp đôi. Đây là một trong những điểm Công ty được các đối tác là những tập đoàn từ Mỹ, Hàn Quốc và châu Âu đánh giá cao.
Để phát triển bền vững đáp ứng yêu cầu hội nhập, cùng với xây dựng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn SA 8000 - 2008, Công ty còn chủ động mời các đối tác về tham quan, kiểm tra, để khắc phục dần các thiếu sót, đáp ứng các quy trình tiêu chuẩn của các đơn vị này. Nhờ vậy, Công ty được đối tác hoàn toàn yên tâm và Công ty dành được nhiều đơn hàng lớn đi nước ngoài. Hiện nay, mỗi năm Công ty sản xuất khoảng 1,5 triệu sản phẩm, tạo việc làm thường xuyên cho trên 1.200 lao động, lương bình quân từ 5 - 6 triệu đồng/tháng, tăng gấp 3 lần so với trước đây. Năm 2013, Công ty đã nạp ngân sách hơn 5,98 tỷ đồng, năm 2014 công ty nạp thuế được 6 tỷ đồng. Giám đốc công ty Nguyễn Đình Sinh cho biết thêm: Năm 2015, Công ty sẽ tuyển thêm 500 công nhân nữa và mở rộng nhà xưởng sản xuất, tuy nhiên nhà xưởng hiện nay (17.000m2) đã trở nên chật chội. Mong muốn của Công ty là được tỉnh tạo điều kiện cho mở rộng sản xuất tại Khu công nghiệp Bắc Vinh...
Mặc dù vào đầu tư ở Nghệ An chưa lâu, nhưng Công ty CP may Minh Anh - Kim Liên đã trở thành một hình mẫu về nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm của dệt may Nghệ An trong giai đoạn mới. Ghi nhận những bước tiến đó, liên tục trong 2 năm lại đây, Công ty đã được UBND tỉnh Nghệ An tặng bằng khen về thực hiện nghĩa vụ thuế và là điển hình tiêu biểu về chấp hành các quy định về an toàn phòng chống cháy nổ và vệ sinh môi trường. 
Nguyễn Hải

Tin mới