Xăng E5 - 'kẻ' thay thế A92

E5 là xăng được phối trộn giữa 95% xăng khoáng thông thường (xăng A92) với 5% nhiên liệu sinh học là Ethanol (cồn E100). E100 chính xác là cồn 99,95%.
Rất nhiều người dùng còn chưa có những hiểu biết thấu đáo về E5, loại xăng đang dần được thay thế xăng truyền thống A92. 
Cồn được sản xuất từ ngô, mía đường, sắn, các loại rơm rạ và cây hữu cơ khác... Ở Việt Nam, cồn E100 được sản xuất từ sắn vì Việt Nam là một trong những nước trồng sắn nhiều nhất thế giới.
Nguyên liệu E100 cũng như RON 92 trước khi nhập kho đều được các công ty giám định độc lập (như PV EIC và Quatest) kiểm tra chất lượng sản phẩm, sản phẩm đạt chất lượng theo TCVN hiện hành mới được nhập kho.
Xăng E5 đã được sử dụng tại 8 tỉnh, thành phố.
Xăng E5 đã được sử dụng tại 8 tỉnh, thành phố.
Xăng E5 được pha chế tại các trạm pha chế được phân bổ tại các khu vực kinh doanh. Sau khi pha chế, xăng E5 được các Trung tâm tiêu chuẩn đo lường chất lượng khu vực (Quatest 1 và 3) đánh giá và cấp chứng nhận. 
Như vậy, sảm phẩm xăng E5 trước khi sử dụng được kiểm soát chặt chẽ trong tất cả các khâu nhằm đảm bảo chất lượng đạt tiêu chuẩn chung của xăng E5 thế giới.
Sau hơn một năm sử dụng xăng E5 tại 8 tỉnh/thành phố chưa có sự cố động cơ nào liên quan đến xăng E5. Đặc biệt, việc pha ethanol làm tăng trị số ốc-tan và làm cho nhiên liệu cháy triệt để hơn.
Các nhà sản xuất ôtô trên thế giới đều ghi rõ trong Sổ tay hướng dẫn sử dụng việc chấp nhận sự tương hợp giữa xăng không chì chứa từ 10% thể tích ethanol nhiên liệu biến tính trở xuống đối với động cơ và vẫn đảm bảo đầy đủ các quyền lợi bảo hành cho người sử dụng xe.
Một số hãng xe lớn như: General Motors, Ford, Daimler, Infinity, BMW, Lexus, Nissan, Subaru và Toyota... còn khuyến cáo nên sử dụng loại xăng có chứa đến 10% ethanol để tăng hiệu suất vận hành xe và giảm khí thải, cải thiện chất lượng không khí.
Nhiều nước trên thế giới đã dùng đến E20 để tăng hiệu quả hoạt động của động cơ. Vì vậy, mức độ tiêu hao nhiên liệu của xăng E5 tốt hơn so với xăng A92. Ngoài ra, việc chuyển đổi liên tục giữa xăng E5 và xăng thông thường không ảnh hưởng đến động cơ xe.
Không có vấn đề gì về kỹ thuật đối với những động cơ vừa sử dụng xăng E5 vừa sử dụng xăng truyền thống vì trên thực tế xăng sinh học E5 được sản xuất trên nền tảng đưa ethanol vào xăng truyền thống. Xăng E5 được pha chế từ 95% xăng A92 và 5% ethanol khan. Các nguyên liệu này đều được giám định chất lượng bởi các trung tâm Tiêu chuẩn đo lường chất lượng trước khi nhập kho và đạt tiêu chuẩn Việt Nam.
Hiện, có những nghiên cứu chứng minh xăng E5 không thay đổi chất lượng trong thời gian 6 tháng, nên phương tiện không vận hành thường xuyên trong khoảng thời gian dưới 6 tháng có thể sử dụng xăng E5 mà không sợ ảnh hưởng đến động cơ.
Tuy nhiên, đặc tính của cồn là ngậm nước, đặc biệt thời tiết tại miền Bắc Việt Nam vào những tháng có hơi nước trong không khí nhiều có thể tạo ra nguy cơ cho xăng E5 bị ngậm nước. Nhưng điều này thực tế gần như không xảy ra vì cồn dùng để pha xăng là loại cồn có hàm lượng 99,95%, tức là gần như là đạt đến độ tuyết đối, do đó không thể có nước ở trong cồn, vì vậy xăng E5 cũng không thể có nước trong nó.
Đặc biệt, Nhà nước đang hỗ trợ giá xăng E5 cho người tiêu dùng và các công ty đầu mối kinh doanh xăng dầu. Cụ thể, người tiêu dùng được hỗ trợ 500 đồng/ lít thông qua việc trích lập quỹ bình ổn giá thấp hơn so với xăng A95 và A92 và hỗ trợ 250 đồng/ lít cho các đầu mối kinh doanh xăng dầu để đảm bảo có lãi khi phối trộn xăng khoáng với nhiên liệu E100.
Theo VnE
TIN LIÊN QUAN

Tin mới