Nan giải thực trạng để vật liệu xây dựng trên vỉa hè

(Baonghean) - Trên địa bàn thành phố Vinh thường xuyên có nhiều công trình công cộng và dân sinh đang thi công. Đa số các công trình đều sử dụng một phần vỉa hè để làm nơi tập kết vật liệu, rác thải xây dựng; gây mất trật tự ATGT, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị.

Ngổn ngang vật liệu xây dựng trên hè phố

Dạo quanh một số tuyến phố lớn trên địa bàn TP.Vinh như: Lê Hồng Phong, Nguyễn Văn Cừ, Nguyễn Thái Học, Ngô Thì Nhậm... chúng ta dễ bắt gặp những điểm tập kết vật liệu xây dựng ngổn ngang trên lề đường. Đây là nguyên nhân xảy ra các vụ tai nạn không đáng có, nhất là đối với người đi bộ. Anh Trần Gia Hoa, ở số 51, đường Nguyễn Thái Học cho biết: “Tôi đã từng bị ngã xe máy khi đi qua đống cát đổ gần hết trên vỉa hè tràn ra đường trước cửa nhà. Vật liệu ngổn ngang có cả sắt thép, đinh nguy hiểm nên chúng tôi luôn phải trông chừng con cái, tránh xảy ra tai nạn nguy hiểm”.

Tập kết vật liệu xây dựng trên vỉa hèở đường Nguyễn Văn Cừ.
Tập kết vật liệu xây dựng trên vỉa hè ở đường Nguyễn Văn Cừ.

Không những vậy, do vật liệu xây dựng đổ ngổn ngang nên nhiều diện tích hè phố bị lấn chiếm, gây mất mĩ quan đô thị. Ngoài ra, vật liệu xây dựng chất đống trên các vỉa hè, lề đường cũng là nguyên nhân gây ngập nước cục bộ trong những đợt mưa vừa qua. Khi trời mưa, những vật liệu như cát, sỏi trôi xuống các cống thoát nước, gây ách tắc, ngập úng cục bộ.

Vì vậy, việc tập kết vật liệu xây dựng trên hè phố đã ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của người dân. Bà Dương Thị Tâm (phường Lê Lợi, TP.Vinh) bức xúc: Gia đình tôi kinh doanh nhiều năm nay, từ khi hộ dân bên cạnh thi công công trình, đổ gạch, cát, sắt thép để trên vỉa hè, làm ảnh hưởng đến hoạt động buôn bán, khách hàng giảm sút nhiều...”.

Vì sao khó xử lý?

Hiện nay, trên địa bàn phường Hưng Bình có 36 công trình đang thi công; trong đó: có 6 công trình chủ đầu tư là các doanh nghiệp như chung cư, trung tâm thương mại và 30 công trình là nhà ở tư nhân bao gồm cả xây dựng mới, cải tạo và sửa chữa.

Đổ cát trước cửa nhà, lấn chiếm vỉa hè tại đường Lê Hồng Phong
Đổ cát trước cửa nhà, lấn chiếm vỉa hè tại đường Lê Hồng Phong

Ông Hồ Viết Thanh, Phó Chủ tịch UBND phường Hưng Bình cho biết : Để quản lý việc tập kết vật liệu xây dựng, đảm bảo trật tự đô thị, hành lang ATGT, UBND phường ký cam kết đối với tất cả hộ gia đình có mặt tiền tiếp giáp mặt phố, trong đó có quy định cụ thể việc tập kết nguyên vật liệu (nếu có hoạt động xây dựng); không được tập kết rác thải xây dựng sai nơi quy định (phải thuê Công ty VSMT thu gom đi đổ bãi rác của thành phố); không được tập kết vật liệu trên vỉa hè, lòng đường quá 24 giờ (tập kết tạm phải đảm bảo và chịu trách nhiệm về ATGT) và chịu trách nhiệm khắc phục hậu quả khi công trình liền kề bị ảnh hưởng.

Còn tại phường Hưng Phúc hiện có khoảng 20 công trình đang thi công. Do vị trí nằm ở trung tâm thành phố nên vấn đề tập kết vật liệu xây dựng được chính quyền hết sức coi trọng. Trước khi thi công xây dựng một công trình, các hộ dân đều phải ký vào bản cam kết, nếu xảy ra sai phạm các khối phố lập tức báo cáo lên phường để xử lý theo quy định. Ngoài ra, phường còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền để việc giữ gìn vỉa hè, lòng đường sạch đẹp. Những nơi tập kết vật liệu xây dựng lớn phải cắm biển báo để cảnh báo người đi đường, đồng thời các công trình nhỏ phải đẩy nhanh tiến độ thi công, không để tình trạng đổ vật liệu xây dựng quá giờ quy định… 

Những nơi tập kết vật liệu xây dựng nên ở xa khu dân cư, và được sắp xếp hợp lý để không làm mất an toàn giao thông, mỹ quan đô thị.
Những nơi tập kết vật liệu xây dựng nên ở xa khu dân cư, và được sắp xếp hợp lý để không làm mất an toàn giao thông, mỹ quan đô thị.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Quang Việt - Chủ tịch UBND phường Hưng Phúc, tình trạng tập kết vật liệu xây dựng ngổn ngang, sai quy định vẫn tồn tại và rất khó xử lý triệt để. Việc xử lý các trường hợp vi phạm còn gặp nhiều bất cập như các chế tài xử phạt còn thấp và chưa đồng bộ. Cùng đó, diện tích xây dựng ở phố không lớn nên hầu hết các hộ đều tập kết vật liệu xây dựng trên hè phố, thậm chí lòng đường...

Quang An

TIN LIÊN QUAN

Tin mới