Samsung mất 17 tỷ USD vì ngừng bán Note 7

Thông tin Samsung Electronics ngừng bán smartphone này, kèm yêu cầu khách hàng thôi sử dụng sản phẩm đã khiến cổ phiếu của hãng lao dốc.

Cổ phiếu Samsung hôm nay mất 8% - mạnh nhất từ năm 2008, khiến vốn hóa của hãng giảm 17 tỷ USD xuống còn 220 tỷ USD. Tháng trước, vốn hóa đại gia điện tử Hàn Quốc - Samsung Electronics từng bốc hơi 22 tỷ USD trong 2 phiên vì các tin tức cấm và cảnh báo sử dụng smartphone Galaxy Note 7.

Trong thông báo vừa ra cách đây ít phút, Samsung cho biết sẽ ngừng sản xuất điện thoại này. Sự cố không chỉ ảnh hưởng đến Samsung, mà còn tác động đến các nhà cung cấp của họ nữa. Bên cạnh đó, họ cũng sẽ phải đánh giá lại ảnh hưởng của sự cố này lên các điện thoại sẽ ra mắt trong tương lai.

Samsung đã phải thu hồi Note 7 một lần. Và động thái hôm nay diễn ra sau khi nhiều khách hàng phàn nàn điện thoại đã thay mới của họ vẫn bốc cháy. Sự cố này có thể hủy hoại toàn bộ dòng Note của Samsung - một trong hai dòng điện thoại quan trọng nhất của đại gia điện tử Hàn Quốc. Nó cũng làm họ tụt lại đáng kể trong cuộc đua với đối thủ Apple.

samsung-mat-17-ty-usd-vi-ngung-ban-note-7

Note 7 đang khiến Samsung Electronics lao đao. Ảnh: Reuters

Cuộc khủng hoảng này cũng sẽ khiến Samsung phải cấp tốc tìm ra nguyên nhân pin bốc cháy và giải thích vì sao một công ty nổi tiếng về sản xuất lại mắc phải sai lầm nghiêm trọng như vậy 2 lần. Samsung ban đầu đổ lỗi cho một trong những hãng sản xuất pin và đã chuyển sang nhà cung cấp khác. Nhưng giờ họ sẽ phải điều tra lại.

"Họ phải tìm ra nguyên nhân và công bố rõ ràng sẽ làm gì với việc này. Chỉ bằng cách đó, khách hàng mới cảm thấy yên tâm khi mua điện thoại Samsung", Yoo Jong-woo - nhà phân tích tại Korea Investment & Securities cho biết.

Cuộc cạnh tranh trên thị trường smartphone đang ngày càng khốc liệt. Apple đã ra mắt iPhone 7. Còn Google cũng mới tung ra Pixel - chạy hệ điều hành Android như Samsung.

Hàng loạt nhà mạng, như AT&T hay T-Mobile (Mỹ), và Telstra (Australia) đã ngừng bán sản phẩm này. Một chuyến bay của Southwest Airlines tuần trước cũng phải hủy do một chiếc Note 7 bản mới bốc khói trong khoang.

Giới chức Hàn Quốc và Mỹ đã yêu cầu Samsung ngừng bán và đổi điện thoại. "Vì lý do an toàn, Samsung cần ngừng bán và đổi tất cả Galaxy Note 7" - Elliot Kaye - Chủ tịch Ủy ban An toàn Sản phẩm Tiêu dùng Mỹ cho biết. Hôm nay, Samsung cũng tuyên bố sẽ hợp tác với giới chức để điều tra việc này.

Hãng không cho biết có bao nhiêu điện thoại mới, hoặc điện thoại đã được thay thế sẽ bị ảnh hưởng bởi đợt ngừng bán này. Giới phân tích ước tính đợt thu hồi đầu tiên khiến Samsung thiệt hại 1-2 tỷ USD. Nhưng con số đó giờ chắc chắn sẽ tăng.

Theo VNE

TIN LIÊN QUAN

Tin mới