Nâng cao công tác phòng cháy cho tàu thuyền

(Baonghean.vn) - Từ đầu năm đến nay trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu đã liên tiếp xảy ra 4 vụ cháy tàu ở các xã Tiến Thủy, Quỳnh Nghĩa, Sơn Hải làm thiệt hại nặng nề cho ngư dân. Trước thực trạng đó, Đồn biên phòng Quỳnh Thuận phối hợp với các địa phương vùng biển tăng cường tuyên truyền nâng cao ý thức của ngư dân về phòng chống cháy nổ trước mỗi chuyến vươn khơi.

 » Nghệ An: Báo động về an toàn cháy nổ trên tàu, thuyền
 

Cùng với tuyên truyền và luật pháp khi tham gia đánh bắt trên biển, Bộ độ biên phòng Quỳnh Thuận đẩy mạnh tuyên truyền về công tác phòng cháy, chữa cháy cho tàu thuyền.
Cùng với tuyên truyền và luật pháp khi tham gia đánh bắt trên biển, Bộ độ biên phòng Quỳnh Thuận đẩy mạnh trang bị kiến thức về phòng cháy, chữa cháy cho tàu thuyền.

Cùng với phát tờ rơi, tuyên truyền thông qua hội nghề cá, cán bộ chiến sỹ Đồn biên phòng Quỳnh Thuận tăng cường gặp gỡ, tuyên truyền cho người dân hiểu lợi ích của việc trang bị các phương tiện phòng chống cháy nổ trên tàu thuyền.

Anh Lê Văn Quang ở xã Quỳnh Long cho biết: Qua tuyên truyền của lực lượng chức năng và bộ đội Biên phòng, bà con ngư dân đã ý thức và chuẩn bị phương tiện phòng cháy chữa cháy trên tàu. Trước mỗi chuyến vươn khơi các thuyền trưởng đều trang bị 3 đến 4 bình bọt chữa cháy, cho thợ kiểm tra sữa chữa lại hệ thống máy nổ, máy phát điện, dàn bóng đén, đảm bảo an toàn mới nhổ neo ra khơi.

Đồn biên phòng Quỳnh Thuận cùng lực lượng chức năng quản lý hơn 1.000 phương tiện tàu thuyền ra vào 2 cửa lạch (lạch Quèn và lạch Thơi), trong đó có 600 phương tiện đánh bắt xa bờ. Nhờ được sự tuyên truyền khuyến khích của các cấp, các ngành hiện nay 100% tàu thuyền đã trang bị đầy đủ hệ thống thông tin liên lạc tầm xa Icom.

Kiểm tra các phương tiện trước khi ra khơi và trang bị thêm phương tiện PCCC khi ra khơi góp phần đảm bảo an toàn cho tàu thuyền.
Kiểm tra các phương tiện trước khi ra khơi và trang bị thêm phương tiện PCCC khi ra khơi góp phần đảm bảo an toàn cho tàu thuyền.

Tuy nhiên về công tác phòng chống cháy nổ thì tỷ lệ rất thấp. Thực tế từ một số vụ cháy tàu, thuyền xảy ra gần đây cho thấy, nguyên nhân do một bộ phận ngư dân chưa nắm bắt, hiểu rõ các quy định về an toàn PCCC, chưa biết cách sử dụng và không trang bị phương tiện chữa cháy trên tàu hoặc có nhưng trang thiết bị không bảo đảm chất lượng dẫn đến khi xảy ra sự cố cháy tàu thì không kịp trở tay.

Để hạn chế đến mức thấp nhất các vụ việc hỏa hoạn xảy ra trên biển, Đồn Biên Phòng Quỳnh Thuận phối hợp với các địa phương kiểm tra, hướng dẫn việc thực hiện công tác PCCC, nâng cao ý thức của chủ tàu và ngư dân; đồng thời yêu cầu chủ tàu, thuyền trang bị dụng cụ, phương tiện PCCC và cứu hộ cứu nạn trước khi nhổ neo ra khỏi cửa lạch. Song song với đó Đồn cũng tham mưu cho UBND huyện phối hợp với Phòng cảnh sát PCCC số 4 thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ về PCCC cho chủ tàu và ngư dân nhằm tránh những tai nạn đáng tiếc có thể xảy.

Như Thủy

Đài Quỳnh Lưu

TIN LIÊN QUAN
 

Tin mới