Khẩn trương thu hoạch lúa xuân

(Baonghean) Lúa xuân năm nay được mùa nhưng trong thi gian thu hoch, d báo mưa s xy ra thường xuyên trên din rng. Để hn chế đến mc thp nht thit hi trong quá trình thu hoch cũng như tn tht sau khi gt, người dân cn khn trương đẩy nhanh tiến độ.


Hi h thu dn nhng bó lúa cui cùng trong cơn mưa chiu sp đến, ch Cao Th Hà (khi 3, Th trn Hưng Nguyên) vui v cho biết: V xuân năm nay, gia đình ch gieo cy hơn 3 sào lúa. Cách đây vài ngày, thy lúa đã chín vi t l gn 90%, anh ch quyết định gt ngay. Mưa ri rác c tun nay ri và nhìn tri vn chưa có du hiu ngt hn, li được khuyến cáo thu hoch sm để va tránh mưa, va làm đất nhanh cy v hè thu nên chúng tôi không ch chín hoàn toàn mi gt, chng thà "xanh nhà hơn già đồng" cô .

Hơi mun so vi nhiu địa phương khác, đến ngày 25/5, Hưng Nguyên mi bt đầu thu hoch lúa v xuân. Tuy nhiên, theo ông Hoàng Đức Ân - Phó phòng Nông nghip huyn thì hin s lượng máy gt đập liên hp trên địa bàn huyn khá nhiu (bình quân 5-7 máy/xã), chưa k s máy gt tay trong các gia đình. Bi vy, ch sau 3-4 ngày, các xã vùng trong và vùng gia ca huyn như Hưng Lĩnh, Hưng Long, Hưng Thông, Hưng Tiến... đã gt được trên 40% din tích, vi năng sut bình quân ước đạt khong trên 63 t/ha, thm chí nhng xã gieo cy lúa lai như Hưng Lam, Hưng Xá... năng sut lên ti 72- 76 t/ha.

 

         S dng máy gt đập liên hp thu hoch lúa v xuân Hưng Nguyên.
                                                    Ảnh: Qunh Lan

Do v xuân b kéo chm khong 5 - 7 ngày do rét kéo dài đầu v nên huyn đã ch đạo bà con khn trương thu hoch ngay khi lúa chín khong 80- 85%. D kiến các xã vùng trong s gt xong trước 5/6, vùng gia khong 10/6 và gn 1.000 ha các xã vùng ngoài như Hưng Yên, Hưng Trung và Hưng Tây đến khong 15/6 mi thu hoch được, vì đây là trà lúa xuân mun tránh rét đầu v. Cũng vì vy, huyn ch trương bơm nước ngay cho nhng địa phương gt được 50% din tích, nhm đẩy nhanh tiến độ làm đất và gieo cy hè thu.


V xuân năm nay, Yên Thành gieo cy 13.400 ha lúa, trong đó gn 700 ha tr trước 20/4 và trà tr mun nht là t mùng 5- 10/5. Ông Nguyn Văn Dương - Trưởng phòng Nông nghip huyn, cho biết: Yên Thành bt đầu gt t 15/5 và theo kế hoch, khong 2/6 s cơ bn xong, tr khong 300 ha các xã vùng cao tr vào trà sau s phi thu hoch sau 5/6.

Do tính căng thng v thi v, Yên Thành đang dùng mi bin pháp để có th cy xong lúa hè thu trước 15/6. Huyn đã khuyến cáo bà con khn trương ra đồng gt và phơi sy nhng din tích lúa chín khong 90% tr lên, va gii phóng đất sn xut hè thu, va né tránh ngp úng cc b do mưa sau tiết tiu mãn, đồng thi gim thit hi sau thu hoch c v lúa và rơm r dùng làm thc ăn trong chăn nuôi. Ngoài nhng xã có đất nương m như Lăng Thành, Hu Thành, Khánh Thành... thì ti các xã vùng sâu trũng như Nhân Thành, Phú Thành, Vĩnh Thành... bà con đã ch động ct bt mt s din tích lúa non để ly đất bc m cy. Đến nay, cơ bn các xã đều đã hoàn thành vic bc m, nhiu nơi m đã lên 4-5 lá, sΩn sàng xung đồng vào đầu tháng 6.


Theo Giám đốc S NN&PTNT - ông Nguyn Th Cnh: Đến nay, toàn tnh đã gt được trên 15.000 ha trong tng din tích lúa v xuân là 88.600 ha, phn ln trên các cánh đồng, lúa đang bước vào thi k chín - thu hoch. Trong khi đó, hin đang là thi đim sau tiết tiu mãn, kh năng mưa ln, gây ngp úng là rt cao do trước tiết tiu mãn năm nay, mưa trên địa bàn tnh ta rt hn chế, nng nóng khc lit. Vì vy, các địa phương cn khn trương huy động mi lc lượng, phương tin tranh th nhng ngày nng ráo để ra đồng thu hoch, không đợi lúa chín r - ông Cnh cho biết. Đặc bit, nhng din tích vùng sâu trũng d b ngp lt thì ch cn lúa chín khong 80 - 85% là phi tranh th gt càng nhanh càng tt; va hn chế được thit hi do lúa ngp nước, va có th phơi được lúa, đảm bo cht lượng go cũng như gi rơm r khô phc v chăn nuôi. Chú ý dùng các bin pháp như phơi, sy, qut để hn chế lúa mc mm, tránh tình trng "không mt ngoài đồng nhưng li mt trong nhà".


Theo khuyết cáo ca ngành Nông nghip, do thi v sn xut hè thu rt gp (vùng sâu trũng gt trước 30/8 và vùng cao vào trước 5/9 để tránh mưa lt vào cui v). nên thu hoch đến đâu làm đất, gieo cy lúa hè thu đến đó vi phương châm "càng sm càng tt". Do thi tiết v hè thu nng nóng, nên tt nht là ct sch r ri mi làm đất, tránh tình trng gc r b phân hy, to nhit độ cao trong rung và gây ng độc cho lúa mi cy, nh hưởng đến s sinh trưởng và phát trin ca cây lúa giai đon đầu.


Đặ
c bit, người dân tuyt đối không gieo thng trong v hè thu để có th tiết kim nước cho sn xut, nht là trong xu thế thi tiết din biến phc tp, khó lường như hin nay. Bên cnh đó, nhm hn chế đến mc thp nht thit hi do hn hán, các bin pháp tích tr và qun lý nước phi được nghiêm túc thc hin ngay t bây gi. Nhng vùng khó khăn không đủ nước tưới hoc hay b lũ sm cn có kế hoch chuyn đổi sang cây trng khác có hiu qu kinh tế cao hơn.

Phú Hương

Tin mới