Nghệ An: Nhiều diện tích lúa, ngô bị đổ gãy sau mưa lớn

(Baonghean.vn) - Đợt mưa to kèm theo gió lớn vào chiều tối ngày 12/5 đã làm nhiều diện tích lúa, ngô xuân ở các địa phương sắp thu hoạch bị đổ rạp, có nguy cơ ảnh hưởng nặng đến năng suất.

Nhiều diện tích ngô ở Thanh Chương bị đỏ gãy sau trận mưa chiều tối ngày 12/5. Ảnh Huy Thư
Nhiều diện tích ngô ở Thanh Chương bị đỏ gãy sau trận mưa chiều tối ngày 12/5. Ảnh Huy Thư

* Ở huyện Diễn Châu, theo ước tính ban đầu diện tích lúa bị đổ khoảng 300 héc ta tập trung ở các giống lúa thuần, dài ngày, trong đó có nhiều diện tích lúa còn xanh, khoảng nửa 10 ngày nữa mới cho thu hoạch. Do các giống lúa thuần bông dài, hạt dày, năng suất cao, nặng cây nên dễ gãy đổ hơn.

Cùng với đó thì hàng chục héc ta mạ hè thu mới gieo ở các xã Diễn Thái, Diễn Đồng, Diễn Minh, Diễn Bình… cũng bị ngập nước.

Hiện ngành nông nghiệp Diễn Châu đang và các xã huy động bà con nhân dân thoát nước trên ruộng, Xí nghiệp Thủy lợi tập trung vận hành các cống qua đê tiêu thoát nước ra biển. Những diện tích lúa xanh thì dựng cây, bó lại, những ruộng lúa chín 80% trở lên thì tiến hành gặp, huy động các loại máy gặt đập liên hoàn để đẩy nhanh tiến độ thu hoạch, sớm bước vào sản xuất hè thu.

Lúa ở Thanh Chương, Diễn Châu...bị gãy rạp, nguy cơ giảm 30-50% năng suất. Ảnh Huy Thư
Lúa ở Thanh Chương, Diễn Châu...bị gãy rạp, nguy cơ giảm 30-50% năng suất. Ảnh Huy Thư

*Tại huyện Thanh Chương, sau đợt mưa to chiều 12/5, nhiều diện tích ngô đang của nông dân ở các xã ven sông như Ngọc Sơn, Xuân Tường, Thanh Dương, Thanh Khai… cũng bị đổ, gãy. Hiện, người dân ở đây đang mong chờ các công ty chăn nuôi bò sữa đến thu mua.

Cùng đó, nhiều diện tích lúa sắp đến kỳ thu hoạch của nông dân các xã vùng núi, vùng hạ huyện, như xã: Xuân Tường, Thanh Dương, Thanh Khai, Thanh Lâm, Thanh Tùng… cũng bị đổ sệp. Điều đáng lo lắng là nhiều trà lúa đang xanh chưa thể thu hoạch, có nguy cơ bị giảm năng suất từ 30 - 50%.

 » Lợi ích kép khi trồng rau an toàn trong trường học

Mai Giang - Huy Thư

TIN LIÊN QUAN

Tin mới