"Cú hích" từ vốn vay hộ cận nghèo

(Baonghean) - Sau 2 năm triển khai chính sách cho vay vốn hộ nghèo và cận nghèo, rất nhiều gia đình đã tiếp cận được nguồn vốn, góp phần tích cực phát triển kinh tế ở các địa phương.
Diễn Châu là một trong những địa phương triển khai các chương trình tín dụng ưu đãi có hiệu quả, nhất là đối với các hộ cận nghèo. Đây cũng là địa phương đang có dư nợ cho vay cận nghèo lớn nhất tỉnh. Đến 18/5, dư nợ đạt 120 tỷ đồng, cho gần 4.000 hộ nghèo vay vốn. Anh Lâm Quân, Giám đốc phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội Diễn Châu cho biết: Hiện nay hộ cận nghèo trên địa bàn khá lớn với 9.285 hộ, chiếm 12,3% tổng số hộ trên địa bàn. Nhiều xã có số hộ cận nghèo cao như Diễn Kỷ, Diễn Nguyên, Diễn Liên, Diễn Yên, Diễn Trung (mỗi xã có trên 400 hộ cận nghèo). Xác định rõ mục tiêu của chương trình cho vay hộ cận nghèo, ngay từ khi tiếp cận chương trình, chúng tôi đã phối hợp với chính quyền địa phương thông qua nhiều cách làm hay để hướng dẫn các hộ vay vốn cách làm ăn, hỗ trợ kiến thức về chăn nuôi, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp, giúp bà con mua ngư, lưới cụ đánh bắt thủy, hải sản… Từ đó, nhiều hộ cận nghèo từng bước vươn lên ổn định cuộc sống.
Gia đình bà Nguyễn Thị Lan - ông Trần Đức Lương ở xóm Nam Thịnh (Diễn Ngọc) có 6 nhân khẩu, nhưng các con học xong không có việc làm, ruộng đất ít, trong khi bà Lan sức khỏe yếu. Cuộc sống của cả gia đình chủ yếu dựa vào thu nhập từ nghề đánh bắt hải sản của ông Lương nên rất bấp bênh. Năm 2013 gia đình ông bà được vay 8 triệu đồng để đầu tư mua lợn giống nuôi mỗi năm 3 lứa lợn, thả thêm gà, vịt để cải thiện cuộc sống. Từ nguồn vốn vay cộng với nguồn tích lũy của gia đình, đàn lợn được duy trì thường xuyên và phát triển khá tốt, mỗi năm thu về gần 100 triệu đồng.
Mô hình chăn nuôi của ông Nguyễn Trung Sơn ở xóm Tràng Thân, xã Diễn Phúc (Diễn Châu).
Mô hình chăn nuôi của ông Nguyễn Trung Sơn ở xóm Tràng Thân, xã Diễn Phúc (Diễn Châu).
Chúng tôi về Diễn Phúc đúng thời điểm phòng giao dịch Diễn Châu giải ngân vốn chương trình cho khách hàng. Ông Nguyễn Văn Bá, Tổ trưởng tổ vay vốn Tràng Thân cho biết: “Hiện nay tổ có 38 hộ vay vốn từ các chương trình học sinh, sinh viên, hộ cận nghèo và vệ sinh môi trường với tổng dư nợ 825 triệu đồng, trong đó, riêng vay hộ cận nghèo có 10 hộ vay 246 triệu đồng. Lãi suất tùy từng thời điểm nhưng hiện tại là 0,72%/tháng. Thực tế cho thấy, phần lớn các hộ cận nghèo sử dụng vốn đúng mục đích và có hiệu quả.” Đến thăm mô hình chăn nuôi của ông Nguyễn Trung Sơn ở xóm Tràng Thân, được biết, năm 2013, từ nguồn vốn vay 30 triệu đồng của Ngân hàng Chính sách, ông đầu tư nuôi lợn nái, lợn thịt. Ngoài ra, ông chăn nuôi thêm bò, gà. Ông Sơn cho biết: “Trước đây đất vườn gia đình rộng nhưng chủ yếu trồng hoa màu nên không mấy hiệu quả. Được vay vốn theo hình thức tín chấp, lãi suất ưu đãi, tôi đầu tư nuôi lợn. Gần đây tôi nuôi thêm bò vỗ béo cũng cho thu nhập khá...”.
Cùng đó, nhiều địa phương đã tiếp cận và phát huy hiệu quả vốn vay cho hộ cận nghèo như Hưng Nguyên, Đô Lương, Thanh Chương, Yên Thành, Nam Đàn. Đến 15/5, huyện Hưng Nguyên đã có 2.500 hộ được vay vốn với số tiền 48 tỷ đồng để phát triển sản xuất, kinh doanh, trong đó, nhiều nhất và mang lại hiệu quả tốt là chăn nuôi trâu bò. Tại Đô Lương, đã xuất hiện nhiều mô hình phát triển kinh tế từ vốn vay cận nghèo. Chẳng hạn, gia đình chị Trương Thị Thảo là hộ có hoàn cảnh khó khăn. Năm 2013 gia đình chị được bình xét vay 30 triệu đồng để mua bò sinh sản. Chỉ sau gần 2 năm, cặp bò đã đẻ được 2 con me, trả trước hạn ngân hàng 15 triệu đồng. Anh Nguyễn Hữu Kỳ, Giám đốc phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội Đô Lương cho biết, trên địa bàn Đô Lương hiện có 5.634 hộ cận nghèo; đến 30/4/2015, đã có 2.916 hộ được vay vốn với tổng dư nợ 85.546 tỷ đồng. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh giải ngân các chương trình tín dụng theo chỉ tiêu, kịp thời đưa vốn vay đến các hộ có nhu cầu không để nguồn vốn lãng phí. 
Chị Trần Thị Hương, Phó phòng Kế hoạch nghiệp vụ chính sách - Ngân hàng Chính sách xã hội chia sẻ: Qua 2 năm triển khai, theo đánh giá thì khả năng hấp thu nguồn vốn tốt, năm 2013 dư nợ 311 tỷ đồng với 13.000 khách hàng vay; năm 2014 là 531 tỷ đồng và hiện dư nợ toàn tỉnh đạt hơn 1.000 tỷ đồng. Trong quý I và quý II/2015, nguồn tăng thêm 200 tỷ đồng (vốn chuyển từ hộ nghèo), chúng tôi tiếp tục rà soát lại nhu cầu để tiếp tục đề xuất cho khoảng 70 hộ nghèo vay vốn. Quan điểm của ngân hàng là hiệu quả, không tăng trưởng nóng bởi sẽ ảnh hưởng đến chính sách. Hiện nay, dòng vốn đang trong chu kỳ, chưa đến ngày trả lãi nên không có áp lực thu nợ nhưng cũng có nhiều địa phương khách hàng có trách nhiệm với đồng vốn, trả nợ trước hạn như Diễn Châu năm 2014, trả trước hơn 3 tỷ đồng, 4 tháng đầu năm nay trả trước hơn 2 tỷ đồng. Để phát triển tốt nguồn vốn, chúng tôi phối hợp với các tổ chức hội tăng cường kiểm tra giám sát, đầu tư theo mô hình kinh tế lồng ghép… 
Phòng giao dịch ngân hàng CSXH Diễn Châu giải ngân vốn chương trình cho khách hàng
Phòng giao dịch ngân hàng CSXH Diễn Châu giải ngân vốn chương trình cho khách hàng
Thực hiện Quyết định số 15/2013/QĐ-TTg ngày 23/2/2013 của Thủ tướng Chính phủ, sau hơn 2 năm triển khai, chương trình đã tiếp sức cho hộ cận nghèo trên địa bàn tỉnh Nghệ An phát triển sản xuất, kinh doanh, từng bước vươn lên thoát nghèo. Tuy nhiên, để chương trình phát huy hiệu quả bền vững, ngoài việc bổ sung nguồn vốn cho chương trình, cần tập trung nguồn lực, tránh dàn trải, manh mún. Cùng với giải ngân nguồn vốn phải gắn với chuyển giao khoa học kỹ thuật, hướng dẫn kỹ thuật sản xuất để người nghèo chủ động vươn lên thoát nghèo; coi người nghèo là đối tác của chính sách giảm nghèo, chứ không phải là đối tượng hưởng chính sách một cách thụ động. Qua thực tế cho thấy, mức lãi suất theo phản ánh còn cao, một số người dân ở Diễn Châu, Đô Lương cho rằng, vay theo chương trình lãi suất cao hơn lãi suất của ngân hàng thương mại trên địa bàn. Do đó, Ngân hàng Chính sách xã hội cần nghiên cứu linh hoạt điều chỉnh mức vay, lãi suất và thời hạn vay theo thời điểm, theo ngành nghề, theo vùng, miền để giải quyết khó khăn người dân. 
Thu Huyền

Tin mới