Quỹ từ thiện 40 tỷ USD của Bill Gates đầu tư vào Việt Nam

Thêm 12 triệu USD vào Vietnam Enterprise Investment Ltd (VEIL), nâng tỷ lệ sở hữu 11,34% chứng chỉ quỹ này (tương đương 88 triệu USD).

quy-tu-thien-40-ty-usd-cua-bill-gates-dau-tu-lon-vao-viet-nam

Bill Gates là một trong những tỷ phú làm từ thiện nhiều nhất thế giới

Những năm gần đây quỹ của tỷ phú tiên tục rót vốn, tăng sở hữu tại VEIL - quỹ đầu tư thuộc quản lý của Dragon Capital. Điều này cho thấy sự hấp dẫn của chứng khoán và triển vọng của doanh nghiệp Việt.

Thành lập năm 1995, VEIL là quỹ đầu tư có lịch sử lâu đời và lớn nhất Việt Nam hiện nay với tổng tài sản 900 triệu USD. Tháng 7/2016, VEIL được niêm yết trên sàn chứng khoán London (Anh). Sau khi niêm yết, VEIL đã trở thành kênh hút vốn ngoại lớn cho giới doanh nghiệp Việt.

Hiện VEIL đang đầu tư và nắm cổ phần tại các doanh nghiệp hàng đầu của Việt Nam như: Vinamilk (19,9%), MBBank (5,98%), Tập đoàn FPT (5,65%), và 4,97% tại Tổng công ty Khí Việt Nam, 4,51% Vietcombank, 3,38% Thế giới Di động… Giá trị thị trường khoản đầu tư của VEIL tại Việt Nam lên tới vài tỷ USD.

Bill & Melinda Gates Foundation là một quỹ từ thiện lớn nhất thế giới được thành lập năm 2000 do vợ chồng Bill Gates quản lý. Ban đầu, quỹ được lập ra nhằm nâng cao chăm sóc y tế, giảm đói nghèo trên toàn cầu, hỗ trợ tiếp cận công nghệ thông tin tiên tiến tại Mỹ.

Nguồn tài chính của quỹ chủ yếu đến từ quỹ tín thác Bill & Melinda Gates Foundation Trust - là tài sản của vợ chồng tỷ phú Bill Gates. Ngoài ra, quỹ còn ghi nhận đóng góp lớn của Warrent Buffett. Tính đến cuối năm 2015, giá trị cổ phiếu đóng góp của ông lên tới 17 tỷ USD. Tổng tài sản của quỹ hiện là 39,5 tỷ USD.

Danh mục đầu tư của quỹ chủ yếu là cổ phiếu Berkshire Hathaway của Warren Buffett và trái phiếu Chính phủ Mỹ. Hiện Bill & Melinda Gates Foundation Trust đã rót 4,7 tỷ USD để thực hiện các hoạt động từ thiện. Ngoài ra, quỹ còn đầu tư khá lớn vào ngành hàng tiêu dùng và công nghiệp.

Theo Forbes, tính đến 9/8, Bill Gates vẫn là người giàu nhất thế giới với tổng tài sản hơn 78 tỷ USD. Chủ tịch và người sáng lập ra tập đoàn Microsoft trong những năm qua luôn thực hiện chiến lược đầu tư "bỏ trứng vào nhiều rổ". Hiện ông nắm 18% cổ phần của Microsoft, có công ty quản lý quỹ Cascade Investment và quỹ tín thác Bill & Melinda Gates Foundation Trust đầu tư vào rất nhiều cổ phiếu, quỹ trên toàn cầu.

Theo VNE

TIN LIÊN QUAN

Tin mới