Thẻ tín dụng có màn hình chống lừa đảo

Loại thẻ này được gắn màn hình kỹ thuật số đằng sau, có thể hiển thị mã bảo mật ngẫu nhiên sau mỗi giờ.

» Làm gì để tránh mất tiền oan khi thanh toán bằng thẻ?

Hãng an ninh mạng Oberthur Technologies (Pháp) đang bàn bạc với các ngân hàng Anh và Pháp về việc phát triển công nghệ này. Đến cuối năm nay, thẻ này sẽ đến tay người Pháp.

Dù vậy, giới chuyên gia cho rằng thiết kế mới này đã xuất hiện quá muộn. "Tôi rất ngạc nhiên là người ta mất lâu đến như vậy để nghĩ ra cách này", Alan Woodward - Giáo sư an ninh mạng tại Đại học Surrey (Anh) cho biết.

Thẻ này sẽ cung cấp thêm một tầng bảo mật nữa, bằng cách thay mã 3 số in tĩnh phía sau (mã CVV) bằng một màn hình nhỏ, hiển thị ngẫu nhiên một mã mỗi giờ. Thẻ này sẽ được gắn pin lithium siêu mỏng có thể chạy 3 năm.

the-tin-dung-co-man-hinh-chong-lua-dao

Màn hình sau thẻ sẽ thay thế mã bảo mật 3 số in sẵn. Ảnh: Oberthur Technologies

"Công nghệ này đã tồn tại một thời gian rồi. Giờ họ sẽ phải thuyết phục các hãng thẻ rằng nó đáng làm. Việc này cũng có thể tốn kém đấy, vì cần thay đổi máy móc cho phù hợp", Woodward cho biết.

Một bất lợi của loại thẻ này là người dùng không thể nhớ mã bảo mật của mình nữa. Và họ sẽ phải kiểm tra thẻ bất kỳ lúc nào thanh toán online. Các nhà băng Pháp, như Societe Generale và Groupe BPCE đang chuẩn bị phát hành loại thẻ này cho khách hàng, sau chương trình thử nghiệm năm ngoái.

Theo Cơ quan Chống lừa đảo Tài chính Anh, các vụ lừa đảo thẻ tín dụng tại nước này có quy mô tới 755 triệu bảng năm ngoái, gây thiệt hại cho hơn 20.200 khách hàng. Có rất nhiều cách để những kẻ phạm tội lấy được thẻ và thông tin thẻ, từ việc trộm dữ liệu trên mạng đến gắn máy theo dõi tại các máy rút tiền, hoặc thậm chí cài mã độc vào các máy.

Để đáp trả các hành động này, nhà băng cũng có nhiều giải pháp xác thực mới, như dựa trên sinh trắc học. Công nghệ này được coi là an toàn hơn cả trong việc nhận diện khách hàng.

Tuy nhiên, nghiên cứu gần đây của hãng bảo mật Kaspersky Labs cho thấy tội phạm mạng cũng đang tận dụng các công nghệ mới này. Họ đã phát hiện ít nhất 12 người bán máy quét có khả năng ăn cắp vân tay. Một số còn có thể lấy mẫu bàn tay, tĩnh mạch và mống mắt.  

David Emm - trưởng nhóm nghiên cứu bảo mật tại Kaspersky cho biết mã bảo mật hiển thị ngẫu nhiên này sẽ giảm thiểu rủi ro đánh cắp tiền. Tuy nhiên, để tăng tính bảo mật, nhà băng nên cân nhắc hiển thị trên "một thiết bị khác nữa".

Ông cho biết người dùng cũng nên cẩn thận với các hoạt động trên mạng. Họ cần cài các bản cập nhật bảo mật kịp thời, dùng mật khẩu an toàn, cẩn trọng khi dùng wifi công cộng và không để lộ quá nhiều thông tin cá nhân online.

Theo VNE

TIN LIÊN QUAN

Tin mới