Ô nhiễm mương thoát nước dân sinh

(Baonghean.vn) - Tình trạng hệ thống mương thoát nước khu dân cư ở xã Quỳnh Long, huyện Quỳnh Lưu xuống cấp nghiêm trọng làm ứ đọng nước thải, ô nhiễm môi trường gây bức xúc trong dân.

Toàn xã Quỳnh Long có 3 tuyến mương, với chiều dài 1,5 km làm nhiệm vụ tiêu thoát nước sinh hoạt cho 2.200 hộ dân, hơn 10.000 nhân khẩu của xã và một số xóm thuộc xã Quỳnh Thuận liền kề.

Do mương thoát xuống cấp, gây ứ đọng, thỉnh thoảng người dân dọn rắc ngăn dòng chảy nhưng nước vẫn không thoát được.
Do mương thoát xuống cấp, gây ứ đọng, thỉnh thoảng người dân dọn rác ngăn dòng chảy nhưng nước vẫn không thoát được.

1/2 các tuyến mương được nhân dân đóng góp xây dựng từ rất lâu, với vật liệu chính là đá, sò, vôi nên đã xuống cấp, hư hỏng từ nhiều năm nay, một số điểm bị xói lỡ nghiêm trọng. Việc này đã làm cản trở dòng chảy, làm nguồn nước đọng lâu ngày gây nên mùi hôi thối nồng nặc rất khó chịu.

Chị Hoàng Thị Huyền – Thôn Minh Thành, xã Quỳnh Long bức xúc nói: “Mùi nước ở mương tiêu thối lắm, không thể chịu được. Người dân ai cũng kêu van cả ngày, thậm chí mùa hè ngồi ăn mùi thối vào nhà không thể chịu được.”

Một nguyên nhân nữa dẫn đến tình trạng trên là năm 2012, khi xây dựng tuyến đê Quỳnh Long - Quỳnh Thuận - Quỳnh Thọ - Sơn Hải phía đơn vị thiết kế không khảo sát kỹ nên khi xây dựng cao trình cống ngoài đê chắn sóng lại cao hơn lòng mương thoát nước ở khu dân cư. Cứ như thế tình tình trạng ô nhiễm nguồn nước cứ kéo dài triền miên.

Do công thoát đê biên cao hơn phía trong khu dân cư nên nước thải sinh hoạt bị ứ đọng.
Do cống thoát đê biển cao hơn phía trong khu dân cư nên nước thải sinh hoạt bị ứ đọng.

Ông Trần Quang Hà – Bí thư chi bộ thôn Đại Tân cho biết: “Vào mùa mưa cũng như ngày nắng rất hôi thối dẫn đến gây ra một số bệnh về mắt, mũi. Nhân dân đề nghị chính quyền địa phương, Nhà nước, cấp trên có sự quan tâm, sớm hỗ trợ đầu tư để nâng cấp tuyến mương, đảm bảo vệ sinh môi trường và sức khỏe cho nhân dân”.

Hồng Diện

Đài Quỳnh Lưu

TIN LIÊN QUAN

Tin mới