Kịp thời, quyết liệt, đồng bộ và dựa vào sức mạnh Nhân dân trong phòng, chống Covid-19

(Baonghean.vn) - Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý yêu cầu phải tập trung cao hơn và khẩn trương hơn trong công tác phòng, chống Covid-19. Đặc biệt, cần kịp thời, quyết liệt, đồng bộ và dựa vào sức mạnh Nhân dân để chiến thắng dịch bệnh.
TP. Vinh phải thần tốc truy vết, nâng mức phòng, chống dịch lên cao nhất

TP. Vinh phải thần tốc truy vết, nâng mức phòng, chống dịch lên cao nhất

(Baonghean.vn) - Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu TP. Vinh đẩy mạnh, quyết liệt, chủ động hơn nữa trong công tác điều tra, truy vết các đối tượng F1, F2. Đồng thời, phải nâng mức độ phòng, chống dịch Covid-19 lên mức cao nhất, có biện pháp mạnh nhằm bảo vệ sức khỏe của Nhân dân.

Chiều 14/6, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Nghệ An tổ chức cuộc họp trực tuyến để kịp thời triển khai các biện pháp ứng phó với dịch Covid-19 trên địa bàn. Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý dự và phát biểu chỉ đạo.

Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: Thành Duy
Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: Thành Duy

ĐẢM BẢO XUYÊN SUỐT, THỐNG NHẤT TRONG PHÒNG, CHỐNG DỊCH 

Để công tác lãnh đạo, chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh xuyên suốt, thống nhất, đặc biệt trong bối cảnh diễn biến dịch bệnh phức tạp như hiện nay, đòi hỏi phải tập trung cao hơn và khẩn trương hơn, phát biểu chỉ đạo tại cuộc làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý nhấn mạnh 4 nội dung đối với hệ thống chính trị tỉnh nhà.

Trước hết, cấp ủy, chính quyền, hệ thống chính trị, ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các cấp cần kịp thời trong chỉ đạo, truy vết, xét nghiệm, cách ly, phong tỏa (nếu cần), giãn cách, truyền thông, thông tin, kích hoạt các phương án đã dự kiến; bố trí đủ nhân lực, vật lực, các phương tiện để phòng, chống dịch. Quan điểm là không được chậm trễ, thờ ơ, lừng khừng.

Đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo tại cuộc làm việc. Ảnh: Thành Duy
Đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo tại cuộc làm việc. Ảnh: Thành Duy

Cùng với đó là sự quyết liệt trong tinh thần chỉ đạo, các biện pháp hành động. Người đứng đầu Tỉnh ủy chỉ rõ cần kiên quyết xử lý tập thể, tổ chức, cá nhân không chấp hành nghiêm lệnh phong tỏa, giãn cách, cách ly, lấy mẫu xét nghiệm, khuyến cáo "5K" của Bộ Y tế; tổ chức, cá nhân ngăn cản, chống đối chính quyền và Nhân dân phòng, chống dịch bệnh, khai báo gian dối, không trung thực, làm lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

Người đứng đầu, cán bộ, người có trách nhiệm mà thiếu trách nhiệm, lơ là, không thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cũng phải kiên quyết xử lý. Có như vậy mới lập được kỷ cương, đủ sức mạnh chiến thắng dịch bệnh.

Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý cũng yêu cầu đảm bảo sự đồng bộ trong công tác phòng, chống dịch. Điều này thể hiện ở việc trên dưới phải một lòng, thống nhất trong chỉ đạo, điều hành và hành động. Cả hệ thống chính trị phải vào cuộc; đồng thời cần phối hợp hết sức nhuần nhuyễn giữa các bộ phận, cơ quan, địa phương, kể cả với tỉnh bạn. Trong bối cảnh cấp bách, khẩn trương, chống dịch như chống giặc, người đứng đầu Tỉnh ủy lưu ý tinh thần là “không nề hà, không nạnh nhau, không anh, không tôi” giữa các cơ quan, đơn vị, các cấp.

Toàn bộ người dân ra, vào chợ đều được kiểm tra thân nhiệt, sát khuẩn theo khuyến cáo. Ảnh: Quang An
Toàn bộ người dân ra, vào chợ đều được kiểm tra thân nhiệt, sát khuẩn theo khuyến cáo. Ảnh: Quang An

Đặc biệt, Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý hết sức lưu ý, để thành công trong công tác phòng, chống dịch thì yếu tố rất quan trọng, có vai trò rất lớn là phải dựa vào Nhân dân, phát huy được niềm tin, sự đồng lòng, ủng hộ của Nhân dân.

Nhất là trong điều kiện một tỉnh có địa bàn rộng, người đông, địa hình phức tạp, chia cắt, số người đi đến nhiều, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu cơ quan chức năng cần mạnh dạn ban hành các quyết định để cụ thể hóa chỉ đạo của Trung ương trong công tác phòng, chống dịch, có thể khác với tỉnh khác nhưng quan trọng là được người dân ủng hộ và để bảo vệ sức khỏe cho người dân.

Cùng với đó, phải làm sao khuyến khích, động viên, khích lệ Nhân dân thực sự trung thực, ý thức, trách nhiệm cao; đi liền với đó là phát huy vai trò giám sát, cũng như sự ủng hộ nguồn lực của người dân trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

BẢO VỆ NGƯỜI CÓ Ý THỨC, XỬ LÝ NGƯỜI KHÔNG CÓ Ý THỨC

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung nhấn mạnh, thời gian qua các cấp, ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh có nỗ lực thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Và sau ca dương tính đầu tiên tại thị xã Hoàng Mai, thì đến nay là sau 39 ngày mới xuất hiện thêm ca bệnh thứ 2 tại TP. Vinh. Đây là điều không mong muốn nhưng đã nằm trong dự báo của tỉnh, tỉnh đã có sự chuẩn bị.

Trên tinh thần chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các cấp, ngành, các địa phương, người dân trong lúc này phải bình tĩnh, không hoang mang, chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp với tình hình của từng địa bàn.

Người đứng đầu UBND tỉnh cũng đề nghị tất cả các cấp, ngành, địa phương phải triển khai thực hiện nghiêm túc, kịp thời, quyết liệt, đồng bộ chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý về các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Phải huy động sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, phát huy vai trò của MTTQ, các đoàn thể, và đặc biệt là vai trò của Nhân dân.

Đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid -19 tỉnh kết luận cuộc làm việc. Ảnh: Phạm Bằng
Đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid -19 tỉnh kết luận cuộc làm việc. Ảnh: Phạm Bằng

Tăng cường công tác giám sát, kiểm soát thực hiện, siết chặt thực hiện các yêu cầu về phòng, chống dịch, đặc biệt là biện pháp "5K". Trước mắt, tiếp tục thực hiện dừng, hạn chế các hoạt động tập trung đông người không cần thiết; tăng cường mạnh hơn nữa các biện pháp phòng, chống dịch tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, khu công nghiệp, không để xảy ra lây nhiễm trong các địa bàn này.

Đặc biệt, các ngành, địa phương tăng cường giám sát những người dân đi và đến, đặc biệt là những người trở về từ các địa phương có dịch, có dấu hiệu sốt, ho, khó thở… đặc biệt là các địa phương có dịch tại tỉnh Hà Tĩnh. Thực hiện các biện pháp cách ly tập trung, cách ly tại nhà, lấy mẫu xét nghiệm đối với từng đối tượng phù hợp.

Đề nghị đối với những người đi, đến, trở về từ vùng dịch nghiêm túc thực hiện khai báo y tế đầy đủ, trung thực theo nhiều hình thức. Đối với những trường hợp phải cách ly và theo dõi sức khỏe tại nhà thì phải được tiến hành giám sát chặt chẽ. Trong tình hình mới, các địa phương tập trung chuẩn bị kỹ các điều kiện tại các khu cách ly tập trung.

Lực lượng chức năng đưa các trường hợp đi cách ly tại Trạm Y tế phường Hà Huy Tập sáng 14/6. Ảnh tư liệu Quang An
Lực lượng chức năng đưa các trường hợp đi cách ly tại Trạm Y tế phường Hà Huy Tập sáng 14/6. Ảnh tư liệu Quang An

Người đứng đầu UBND tỉnh cũng yêu cầu các địa phương chủ động ưu tiên nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch theo đúng phương châm "4 tại chỗ". Việc thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội phải theo tình hình thực tế tại địa phương đó với quan điểm vừa phòng, chống dịch, vừa tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội.

“Đa số người dân trên địa bàn tỉnh có nhận thức và ý thức tốt về phòng, chống dịch. Nhưng bên cạnh đó vẫn tồn tại một số người dân chưa có ý thức tốt. Quan điểm của tỉnh là chúng ta bảo vệ an toàn sức khỏe cho người dân, bảo vệ những người dân có ý thức tốt nhưng cũng phải cương quyết xử lý nghiêm những trường hợp thiếu ý thức, thiếu trách nhiệm, gây hậu quả cho cộng đồng”.

Chủ tịch UBND  tỉnh Nguyễn Đức Trung

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp, ngành, địa phương tăng cường công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức phòng, chống dịch cho người dân. Tiếp tục tăng cường xử lý nghiêm các vi phạm trong công tác phòng, chống dịch như vi phạm quy định "5K", đưa thông tin không chính xác, nếu đủ cơ sở thì tiến hành xử lý hình sự, nhất là những trường hợp gây khó khăn cho công tác phòng, chống dịch.

Đánh giá dịch đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là sau khi xuất hiện ca dương tính trên địa bàn TP. Vinh, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị TP.Vinh thần tốc hơn trong việc truy vết, khai thác thêm thông tin liên quan đến các ca bệnh để kịp thời cách ly, lấy mẫu xét nghiệm, khoanh vùng dập dịch không để dịch lan rộng trên địa bàn. Thông báo rộng rãi các địa điểm những nơi F0 đã đến để người dân biết và tiến hành khai báo y tế, hạn chế đi ra khỏi nhà nếu không cần thiết.

Sở Y tế triển khai kịp thời các biện pháp điều tra, truy vết, giám sát, khoanh vùng, cách ly, lấy mẫu xét nghiệm và tổ chức điều trị bệnh nhân phù hợp. Cử 1 tổ công tác hỗ trợ TP. Vinh; chuẩn bị nhân lực, vật lực sẵn sàng tổ chức lấy mẫu và xét nghiệm với quy mô lớn trên địa bàn; tham mưu kế hoạch triển khai bệnh viện dã chiến và tiêm vắc- xin đúng tiến độ.

Công an tỉnh tiếp tục đẩy mạnh điều tra, truy vết điều tra dịch tễ đối với các trường hợp có nguy cơ cao. Đặc biệt, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm phòng, chống dịch Covid-19 đảm bảo tính chất phòng ngừa, răn đe.

Người dân được hướng dẫn để đồ tiếp tế lên bàn sau đó người nhà sẽ đến lấy. Ảnh tư liệu: Tiến Đông
Người dân được hướng dẫn để đồ tiếp tế lên bàn sau đó người nhà sẽ đến lấy. Ảnh tư liệu: Tiến Đông

Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh cũng yêu cầu Sở GTVT, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Nội vụ, MTTQ tỉnh căn cứ chức năng, nhiệm vụ thực hiện quyết liệt các biện pháp, nhiệm vụ trong phòng, chống dịch Covid-19.

Đặc biệt, tăng cường đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, ý thức của người dân chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, phát huy các hình thức truyền thông đa dạng; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong khai báo y tế, điều tra, truy vết; kêu gọi người dân, cộng đồng, doanh nghiệp tiếp tục ủng hộ quỹ phòng, chống dịch.

Tin mới