Ký cam kết giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành Y tế

(Baonghean.vn) - Các cơ sở y tế trong tỉnh đã cam kết với Giám đốc Sở Y tế về việc thực hiện nghiêm các giải pháp nhằm giảm phát sinh chất thải nhựa.

Sáng 16/8, dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành Y tế. Tham dự hội nghị có Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà; đại diện các bộ, ngành, các tổ chức quốc tế và 63 điểm cầu tỉnh, thành phố trong cả nước.

Tại điểm cầu Nghệ An, các đồng chí Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh: Dương Đình Chỉnh - Giám đốc Sở Y tế; Võ Duy Việt - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường đồng chủ trì. Tham dự có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành và các đơn vị khám, chữa bệnh trong tỉnh.

Điểm cầu Nghệ An tham dự hội nghị trực tuyến Bộ Y tế. Ảnh: Thành Chung
Điểm cầu Nghệ An tham dự hội nghị trực tuyến của Bộ Y tế. Ảnh: Thành Chung
Thực hiện các chính sách và giải pháp kiểm soát ô nhiễm môi trường từ chất thải nhựa của Chính phủ, ngày 29/7/2019, Bộ Y tế ban hành Chỉ thị 08/CT-BYT về giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành Y tế.
Trong đó nêu rõ: Chất thải nhựa đang hàng ngày tác động tiêu cực đến hệ sinh thái, môi trường sống, sức khỏe con người và sự phát triển bền vững của mỗi quốc gia. Trong lĩnh vực y tế, chất thải nhựa được phát sinh từ các hoạt động sinh hoạt thường ngày; các hoạt động chuyên môn y tế; hoạt động nghiên cứu, sản xuất, kinh doanh thuốc, nguyên liệu làm thuốc, hóa chất... Những vật liệu nhựa dùng trong các hoạt động này có thể thay thế bằng các chất liệu an toàn, thân thiện hơn đối với môi trường. 
Các đại biểu tham quan các gian hàng vật liệu thay thế nhựa. Ảnh: Thành Chung
Các đại biểu tham quan các gian hàng vật liệu thay thế nhựa. Ảnh: Thành Chung
Triển khai Chỉ thị 08/CT-BYT, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến yêu cầu các cơ sở y tế, các cơ quan, tổ chức, công chức, viên chức, người lao động trong ngành Y tế nghiêm túc thực hiện các nội dung của Chỉ thị.
 
Các đơn vị y tế trong tỉnh ký cam kết với Giám đốc Sở Y tế về giảm thiểu chất thải nhựa. Ảnh: Thành Chung
Các đơn vị y tế trong tỉnh ký cam kết với Giám đốc Sở Y tế về giảm thiểu chất thải nhựa. Ảnh: Thành Chung
Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành và các tỉnh, thành phố đã có ý kiến phát biểu, tham luận về các giải pháp giảm thiểu chất thải nhựa nói chung.
Với Nghệ An, sau hội nghị này, ngành Y tế sẽ đẩy mạnh công tác truyền thông, vận động cán bộ, nhân viên y tế, các đơn vị cung cấp dịch vụ, người bệnh, người nhà, từ đó có thể thay đổi hành vi sử dụng chất thải nhựa; rà soát tình trạng sử dụng chất thải nhựa tại các đơn vị y tế, đề ra biện pháp hạn chế; lồng ghép tiêu chí giảm thiểu chất thải nhựa vào tiêu chí đánh giá bệnh viện, phong trào xây dựng đơn vị y tế xanh - sạch - đẹp; trong đấu thầu, hạn chế lựa chọn các sản phẩm nhựa dùng 1 lần.
Cũng tại hội nghị, lãnh đạo Bộ Y tế đã ký cam kết với Giám đốc bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế. Giám đốc Sở Y tế Nghệ An ký cam kết với Giám đốc bệnh viện trực thuộc Sở Y tế. Nội dung cam kết nêu rõ: Các đơn vị y tế cần nghiên cứu, áp dụng các giải pháp hiệu quả để giảm thiểu chất thải nhựa trong hoạt động của đơn vị; bố trí đủ nguồn lực để thực hiện Chỉ thị số 08/CT-BYT...

Tin mới