Kỹ năng lái xe tránh va chạm với 'hung thần' container

(Baonghean.vn) - Liên tiếp trong thời gian qua, hàng loạt các vụ tai nạn giữa xe container với các phương tiện trên đường đã trở thành nỗi ám ảnh đối với nhiều người khi tham gia giao thông.

Làm thế nào để giữ gìn sự an toàn và tính mạng khi tham gia giao thông cùng với xe container. Hãy học thuộc những kỹ năng lái xe an toàn, cần thiết dành cho bạn khi đi gần xe này để tránh trường hợp xấu xảy ra.

Quan sát xe để cảnh giác về tình hình đường sá

Tài xế xe container ngồi trên cabin cao sẽ quan sát được xa hơn các lái xe khác. Nếu chiếc xe container phía trước bạn bắt đầu giảm tốc độ, có khả năng đường phía trước đang có vấn đề. Hãy cảm nhận những tín hiệu từ tài xế xe tải và cũng giảm tốc độ theo.

Tránh rơi vào điểm mù

Giống như các xe ô tô khác, nguyên tắc an toàn trên hết của xe container là "trông thấy và được trông thấy". Xe có khu vực che khuất tầm nhìn rất rộng ở cả hai bên, trực diện và đằng sau. Hãy tránh những vùng đó càng xa càng tốt. Nếu bạn đi sau một chiếc xe container  mà bạn không trông thấy gương chiếu hậu của nó, điều đó nghĩa là tài xế container cũng không nhìn thấy bạn.

Tuyệt đối không đi vào các điểm mù sau: bám sát phía sau đuôi xe; chạy sát bên hông (dễ xảy ra tai nạn khi xe  container chuyển làn); vượt lên trên ngay sát đầu xe container (dễ xảy ra va chạm khi xe phanh gấp).
Tuyệt đối không đi vào các điểm mù sau: bám sát phía sau đuôi xe; chạy sát bên hông (dễ xảy ra tai nạn khi xe  container chuyển làn); vượt lên trên ngay sát đầu xe container (dễ xảy ra va chạm khi xe phanh gấp).

Lưu ý khi vượt

Nếu bạn có ý định vượt xe container thì một điều tối quan trọng là không được do dự, hãy vượt càng nhanh càng tốt, đi phần bên ngoài làn đường của nó. Bạn cần xi nhan từ sớm xin vượt, chỉ vượt bên trái và giữ khoảng cách với xe container, vượt nhanh và dứt khoát.

Sau khi đã vượt lên, hãy chắc rằng xe của bạn đã vượt qua an toàn rồi (tức là bạn phải thấy được đèn trước của xe mà bạn vượt trong gương chiếu hậu) thì mới trở về làn đường cũ.

Một lưu ý nữa là khi vượt xe tải bạn hãy đánh một bán kính rộng. Điều đó sẽ giúp xe bạn tránh được luồng không khí nhiễu do xe tải tạo ra. Nó cũng giúp bạn an toàn hơn nếu như chiếc xe tải bị chao qua chao lại khi bạn đang vượt. 

Nhường cho xe đang vượt

Khi thấy xe container muốn vượt, hãy luôn quan sát phía trước và gương chiếu hậu. Tập trung giữ cho tốc độ xe ổn định (hoặc chậm lại một chút) và canh thẳng về bên phải của làn đường. Điều này sẽ giúp xe tải vượt dễ dàng hơn.

Thời tiết xấu sẽ gây khó khăn lúc vượt

Thời tiết xấu sẽ gây bất lợi khi vượt xe container. Sự kết hợp của bụi nước, khí nhiễu, vận hành khó khăn của cả hai xe trên mặt đường trơn và tầm nhìn bị hạn chế, tất cả sẽ tăng cao khả năng va đụng.

Luôn giữ khoảng cách đủ lớn trước đầu xe 

Những chiếc xe container chuyên dụng lớn có khoảng dừng hẳn xa hơn xe hơi rất nhiều. Và tất nhiên khi bạn đang chạy xe máy phía trước mà dừng đột ngột với khoảng cách không đủ, bạn sẽ bị “nuốt trọn” ngay lập tức. Hãy luôn để ý gương chiếu hậu và giữ khoảng cách đủ xa với các loại xe này. Thêm vào đó, hãy nhớ không được phanh nhanh gấp khi đang chạy trước mũi xe container.

Những chiếc xe container, xe tải lớn là nỗi khiếp sợ với người tham gia giao thông.
Những chiếc xe container, xe tải lớn là nỗi khiếp sợ với người tham gia giao thông.

Không vượt ở góc cua

Vượt xe máy hay ôtô là sai luật, nhưng vượt xe container ở góc cua lại là quyết định sinh tử. Chiều dài xe container cần tới hai làn đường để qua những khúc cua, khi đó tầm nhìn phía bên kia cua đã bị hạn chế, chưa kể tới đó là những cua trên đường đèo còn bị giới hạn bởi độ dốc. Vượt xe tải ở khúc cua không khác nào một trò chơi may rủi.

Tính toán để chừa một khoảng trống giữa xe và vỉa hè

Có phải bạn thường thấy các tài xế xe container thường đánh võng ngược lại trước khi rẽ qua những khúc cua? Đó là vì khi di chuyển qua các đoạn đường rẽ, bánh xe sau di chuyển ít hơn 2 bánh trước, xe càng dài thì khoảng cách chênh lệch càng lớn. Vậy nên, bạn phải lưu ý và đừng dại dột “lao đầu” vào những khoảng trống ấy.

Hỗ trợ xe chuyển hoặc nhập làn

Để xe tải chuyển hay nhập làn không phải dễ trên con đường đông phương  tiện qua lại. Không nên cố giữ tốc độ hoặc phần đường của mình nếu nhận thấy xe tải có tín hiệu xin chuyển làn. Kéo dài thời gian chuyển, nhập làn gây ảnh hưởng lớn đến dòng phương tiện phía sau.

Sẵn sàng với chế độ đèn cốt

Khi tham gia giao thông, ánh sáng của đèn pha có thể phản chiếu qua gương chiếu hậu và làm lóa mắt tài xế xe container. Trong khi đó, chỉ với 2 giây tài xế xe lớn bị lóa mắt, xe đã di chuyển được một quãng rất dài và rất nhanh.

Hãy nhớ bật đèn tín hiệu sớm

Với những chiếc container sẽ tốn nhiều thời gian và cần quãng đường dài để xe đi chậm lại hoặc dừng hẳn, vì vậy luôn bật đèn tín hiệu sớm để tài xế có thể biết được ý định chuyển làn của bạn.

Bóng tối che lấp các xe cũ

Vào ban đêm nếu bạn trông thấy một chiếc xe container giống như đang đậu bên lề đường, hãy chắc chắn rằng bạn nhìn thấy toàn bộ thân xe. Hãy giảm tốc độ và chuẩn bị dừng hẳn nếu cần thiết. Rất nhiều xe tải, container cũ không phản chiếu ánh sáng tốt như là những chiếc đời mới. Thân xe tải có thể đang chắn đường của bạn. Trong điều kiện ánh sáng lờ mờ, khi phát hiện ra và muốn dừng lại thì đã quá muộn.

Anh Châu

(Tổng hợp)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới