Kỳ Sơn giao ban với các huyện của nước bạn Lào

(Baonghean.vn) - Hội nghị giao ban được duy trì thường xuyên giữa Kỳ Sơn và các huyện có chung đường biên giới của nước bạn Lào (5 tháng đầu năm tổ chức tại huyện Kỳ Sơn, cuối năm được tổ chức luân phiên ở các huyện của nước bạn Lào) là dịp để củng cố và tô thắm thêm tình hữu nghị đặc biệt toàn diện giữa Kỳ Sơn với các huyện nước bạn Lào.

Sáng 23/5, huyện Kỳ Sơn tổ chức giao ban định kỳ với các huyện Noọng Hét, Mường Mọc, Mường Khăm thuộc tỉnh Xiêng Khoảng và huyện Mường Quắn thuộc tỉnh Hủa Phăn của nước bạn Lào.

Đồng chí Vi Hòe - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Kỳ Sơn phát biểu tại hội nghị giao ban. Ảnh: CTV
Đồng chí Vi Hòe - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Kỳ Sơn phát biểu tại hội nghị giao ban. Ảnh: CTV

Phối hợp toàn diện trên các lĩnh vực

Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe đại diện của các huyện báo cáo tóm tắt tình hình phát triển kinh tế - xã hội, những vấn đề liên quan đến an ninh trật tự trên tuyến biên giới, đánh giá kết quả hợp tác trong công tác giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và công tác đảm bảo chủ quyền tuyến biên giới.

Thời gian qua, giữa các huyện đã có sự phối hợp toàn diện trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, giáo dục, y tế, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho các ngành chức năng và các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức giao ban, trao đổi kinh nghiệm, phối hợp giải quyết, xử lý những vấn đề 2 bên cùng quan tâm.

Quan hệ hợp tác về kinh tế giữa huyện Kỳ Sơn và các huyện cùng chung đường biên giới bên phía nước bạn Lào không ngừng được phát triển, góp phần hỗ trợ kinh tế các huyện liên tục tăng trưởng, đảm bảo giữ vững ổn định an ninh chính trị.

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu qua Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn đạt 9,2 triệu USD, tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm 2018, trong đó kim ngạch xuất khẩu đạt 7,9 triệu USD, kim ngạch nhập khẩu đạt 1,3 triệu USD; có 40 doanh nghiệp tham gia làm thủ tục xuất, nhập khẩu.

Chợ biên giới giữa huyện Kỳ Sơn với huyện Noọng Hét, tỉnh Xiêng Khoảng tiếp tục duy trì mỗi tuần một phiên vào ngày Chủ nhật là dịp để nhân dân Kỳ Sơn và các huyện nước bạn Lào trao đổi, thông thương và giao lưu văn hóa.

Các lực lượng biên phòng, quân sự đã phối hợp tổ chức tuần tra bảo vệ đường biên, cột mốc, qua kiểm tra các cột mốc quốc giới đảm bảo nguyên trạng. Duy trì công tác giao ban giữa các Đồn Biên phòng, các xã biên giới với lực lượng an ninh, chính quyền các cụm bản để giao lưu, trao đổi thông tin, nắm bắt tình hình, thống nhất trong công tác giữa hai bên; phối hợp tổ chức truy bắt các đối tượng truy nã, tội phạm vận chuyển ma túy qua biên giới, phối hợp tốt trong công tác chống tái trồng cây thuốc phiện.

Nhân dịp Tết cổ truyền Bunpimay của Lào, Tết Nguyên đán của Việt Nam lãnh đạo huyện, UBND các xã biên giới và lực lượng Biên phòng hai bên cùng các ban, ngành của huyện đã sang chúc Tết, tiếp tục giữ vững và vun đắp tình hữu nghị Việt - Lào ngày càng bền chặt. Các xã biên giới của Kỳ Sơn thực hiện tốt các nội dung đã ký kết với các cụm bản của các huyện bạn Lào.

Ban Dân vận và MTTQ huyện Kỳ Sơn trao quà động viên các chiến sỹ tại mốc 390 do Đồn Mỹ Lý quản lý. Ảnh: CTV
Ban Dân vận và MTTQ huyện Kỳ Sơn trao quà động viên các chiến sỹ tại mốc 390 do Đồn Mỹ Lý quản lý. Ảnh: CTV

Nâng quan hệ lên tầm cao mới

Tại hội nghị, huyện Kỳ Sơn cùng các huyện nước bạn Lào thống nhất nội dung công tác phối hợp trong thời gian tới, như đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho nhân dân hai bên biên giới thực hiện nghiêm Hiệp định về quy chế biên giới quốc gia Việt Nam - Lào, các nội dung đã thống nhất ký kết giữa các cụm bản.

Huyện Kỳ Sơn và các huyện Mường Quắn, Noọng Hét tiếp tục phối hợp đề nghị cấp tỉnh, Trung ương của hai nước sớm xây dựng lại cột mốc 390 và 410.

Lực lượng chức năng các huyện phối hợp tăng cường tuần tra song phương, trao đổi thông tin trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, nhất là tội phạm xâm phạm an ninh quốc gia, các đối tượng thường xuyên có hoạt động mua bán trái phép chất ma túy, số đối tượng truy nã còn lẩn trốn ở Lào.

2 bên cũng thống nhất tăng cường công tác kiểm soát việc buôn bán, vận chuyển gia súc, gia cầm qua biên giới đề phòng dịch bệnh lây lan; phối hợp chống buôn lậu và gian lận thương mại và trong công tác chống tái trồng cây thuốc phiện; chỉ đạo các cụm bản, lực lượng chức năng hai bên biên giới tổ chức giao ban định kỳ có chất lượng; tăng cường giao lưu, hợp tác các cặp bản - bản trên tuyến biên giới.

Tuần tra song phương giữa chiến sỹ Đồn Nậm Cắn (Việt Nam) và chiến sỹ biên phòng của huyện Noọng Hét (Lào). Ảnh: CTV
Tuần tra song phương giữa chiến sỹ Đồn Nậm Cắn (Việt Nam) và chiến sỹ biên phòng của huyện Noọng Hét (Lào). Ảnh: CTV

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Vi Hòe - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Kỳ Sơn và lãnh đạo các huyện bạn Lào vui mừng và lạc quan về sự phát triển sâu rộng và hiệu quả của quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Kỳ Sơn và các huyện giáp biên của Lào, nhất trí cho rằng hai bên cần tiếp tục đẩy mạnh hợp tác trên tất cả lĩnh vực nhằm đưa mối quan hệ nâng lên một tầm cao mới…

Tin mới