Kỳ Sơn trồng thử nghiệm cây kiwi

(Baonghean.vn) - Kiwi là loài cây thân leo có xuất xứ từ vùng ôn đới, nơi có khí hậu khá tương đồng với vùng núi cao của tỉnh ta. Bước đầu trồng thử nghiệm loài cây này tại xã Na Ngoi (Kỳ Sơn) cho thấy cây phát triển khỏe mạnh, đúng chu kỳ và đề kháng cao với sâu bệnh.

Sau 2 năm gieo trồng thử nghiệm tại xã Na Ngoi (Kỳ Sơn), hiện 15 gốc kiwi  đã có chiều cao hơn 1m. Đây là loại cây từ xứ sở ôn đới nhưng khi bén rễ trên “xứ sở ngàn mây” lại cho thấy sự thích nghi vượt trội.

Là người trực tiếp đảm nhận khâu kỹ thuật trong việc phát triển và mở rộng diện tích trồng cây kiwi, anh Đàm Ngọc Văn, kỹ thuật viên của Tổng đội TNXP 10 cho biết: "Kiwi là loài cây khá “dễ tính” khi không đòi hỏi quá cao về khâu chăm bón. Bởi mỗi năm cây chỉ cần khoảng 1kg phân đạm và 0,5kg phân lân, ka li"

Cây Kiwi được trồng thử nghiệm tại Na Ngoi
Cây Kiwi được trồng thử nghiệm tại Na Ngoi  ở thời điểm năm 2017. Ảnh: Quỳnh Thanh
Việc chăm sóc cho cây cũng không quá phức tạp, bởi kiwi chỉ yêu cầu một lượng nước tưới trung bình. Sau 3 tháng, khi cây bắt đầu leo giàn thì cây phát triển rất nhanh và mạnh. Lúc này chỉ cần cung cấp lượng phân bón vừa đủ và tỉa những cành khô héo, sâu bệnh để tạo độ thông thoáng là có thể an tâm.

Tuy nhiên, để rút ngắn thời gian cho quả, khi cây tròn 1 tuổi thì người trồng cắt ngang thân để chiết ghép cành cây trưởng thành vào. Sau 2 năm là cây có thể cho quả, giảm gần 4 – 5 năm khi không chiết ghép.

cây kiwi
Hiện tại kiwi trồng thử nghiệm tại Na Ngoi đã 2 năm tuổi. Sau chiết ghép cây phát triển tốt. Ảnh: Quỳnh Thanh 
Hiện tại trên thị trường, nhất là các vùng trồng ở các tỉnh vùng núi phía Bắc đã hình thành khá nhiều vùng trồng loại cây này, vì vậy, thị trường cung cấp cây giống sau chiết ghép khá phong phú và ổn định chất lượng. 

Sau khi tiếp nhận những tín hiệu đáng mừng từ việc trồng cây kiwi tại xã Na Ngoi, ông Vi Hòe, Bí thư Huyện ủy Kỳ Sơn cho biết, ngoài loài cây trên thì tại Đoàn Kinh tế Quốc phòng 4 cũng đang trồng thử nghiệm cây dâu tây. Cũng giống như lúa Japonica hay tỏi trắng Nhật Bản, những loài cây này đều có nguồn gốc xuất xứ từ vùng ôn đới. Vì sự tương đồng về điều kiện khí hậu nên chúng thích nghi rất tốt tại các xã vùng núi cao của huyện.

kiwi
Ngoài kiwi, tại Kỳ Sơn, nhiều giống cây ôn đới như dâu tây, tỏi Sanuki, lúa Japonica cũng đang cho nhiều kết quả đáng mừng sau khi trồng thử nghiệm. Ảnh: internet.
Qua phân tích thị trường cũng như khảo nghiệm điều kiện thực tiễn, ông Hòe nhấn mạnh, huyện Kỳ Sơn đang phối hợp với Sở Khoa học – Công nghệ, ngành nông nghiệp để có những chính sách phù hợp để xây dựng vùng đặc sản. Trong đó, chú trọng các loại cây trồng xuất xứ từ vùng ôn đới nhằm tạo sinh kế bền vững cho bà con nâng cao giá trị sản xuất và ổn định cuộc sống.

Tin mới