Kỹ sư quê biển 'chăn' gà lai chọi thu tiền tỷ

(Baonghean.vn) - Tốt nghiệp đại học, tìm được việc làm ở phố, nhưng rồi anh Lê Văn Dương lại quyết định về quê xã Quỳnh Bảng (Quỳnh Lưu) nuôi gà lai chọi.

Năm 2014, Lê Văn Dương tốt nghiệp loại khá chuyên ngành kỹ sư công nghệ thực phẩm, Trường Đại học Vinh; có việc làm tại thành phố Vinh rồi, nhưng thu nhập thấp, cảm thấy không tương xứng với khả  năng chuyên môn của mình, anh Dương quyết định hướng lập thân mới: về quê chăn nuôi gà. 

Chàng kỹ sư Lê Văn Dương ở xã Quỳnh Bảng (Quỳnh Lưu) thành công từ nuôi gà lai chọi. Ảnh: Việt Hùng
 Lê Văn Dương trong trại chăn nuôi gà lai chọi của mình ở quê nhà xã Quỳnh Bảng (Quỳnh Lưu). Ảnh: Việt Hùng

Chuyện trò, anh Dương chia sẻ: Bố là người ngăn cản việc tôi về quê nuôi gà, vì ở vùng quê biển này hiếm người học đại học, trong khi đó tôi lại là kỹ sư công nghệ thực phẩm... Nhưng rồi nghe tôi thích, bố tôi đã chấp thuận.

Thoạt tiên, anh Dương thuê máy móc cải tạo mặt bằng để xây chuồng diện tích 90m2. Sau đó, đi tham quan các mô hình chăn nuôi gà ở Ninh Bình, Bắc Giang. Nhận thấy giống gà ta lai chọi có sức đề kháng tốt, nhanh lớn nên anh quyết định mua 700 con gà giống ở Bình Định về nuôi thử nghiệm.

Ban đầu do chưa có kinh nghiệm nhiều nên lợi nhuận thấp, khoảng 20 triệu đồng/4 tháng nuôi. Tuy nhiên anh vẫn tiếp tục mua thêm con giống phát triển đàn nuôi tiếp lứa thứ 2, đồng thời mở rộng diện tích chuồng trại lên 250 m2. Rút được kinh nghiệm lứa đầu,lứa tiếp theo đàn gà được chăm sóc tốt hơn, đã cho doanh thu cao hơn nhiều.

Đến nay, trại nuôi gà của anh đã mở rộng lên 600m2 với đàn gà 7.000 con. Bình quân gà lai chọi đến giai đoạn xuất bán đạt trọng lượng từ 2,5 - 3 kg/con. Mỗi năm, anh Dương nuôi 8 lứa gà, một lứa nuôi khoảng 2.000 con trong vòng 4 tháng; doanh thu cả năm đạt 1,4 tỷ đồng; sau khi trừ chi phí, anh thu lãi khoảng 400 triệu đồng/năm.

Ngoài chăn nuôi gà thịt, anh đầu tư xây dựng lò ấp trứng để sản xuất con giống bán ra thị trường. Mô hình nuôi gà lai chọi của anh Dương đã tạo việc làm cho 3 lao động với mức lương 4 triệu đồng/tháng/người.

Ngoài cung cấp gà thịt, anh Dương còn xây dựng lò ấp trứng để sản xuất con giống bán ra thị trường. Ảnh: Việt Hùng
Ngoài cung cấp gà thịt, anh Dương còn xây dựng lò ấp trứng để sản xuất con giống bán ra thị trường. Ảnh: Việt Hùng

Khi sản phẩm chăn nuôi được người dân biết tới và tiêu thụ rộng rãi trên thị trường, anh Dương tiếp tục quảng bá sản phẩm trên mạng xã hội. Mới đây, anh đã ký hợp đồng với Công ty Miền Trung về việc bao tiêu đầu ra cho gà thịt với số lượng 20 tấn/tháng. Có được cơ hội đó, anh tiếp tục tìm đến các cơ sở chăn nuôi gà thịt trên địa bàn huyện để thu mua, bao tiêu sản phẩm.

Chia sẻ về dự định sắp tới, anh Dương cho biết đang có dự án mở rộng thêm chuồng trại, đầu tư nuôi gà cho ăn thảo dược, hướng tới mô hình nuôi gà sạch, chất lượng, đưa sản phẩm chăn nuôitiếp cận với các siêu thị, nhà hàng lớn trong và ngoài tỉnh.

Việt Hùng

TIN LIÊN QUAN

Tin mới