Kỳ tích của hơn 2 vạn xe đạp trong chiến dịch Điện Biên Phủ

(Baonghean.vn) - Đã có hơn hai vạn chiếc xe đạp được dân công hỏa tuyến dùng để thồ hàng ngàn tấn vũ khí, lương thực và nhu yếu phẩm vượt hàng trăm km tiếp tế cho tiền tuyến.  

Trong chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” , không thể không nhắc tới sự đóng góp của những chàng trai, cô gái dân công hỏa tuyến với những chiếc xe đạp thồ chở hàng ngàn tấn lương thực vào chiến trường. Ảnh: Nguồn baodautu.vn
Trong chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, không thể không nhắc tới sự đóng góp của những chàng trai, cô gái dân công hỏa tuyến với những chiếc xe đạp thồ chở hàng ngàn tấn lương thực vào chiến trường. Ảnh: Nguồn baodautu.vn
Khoảng 20.991 chiếc được sử dụng trong chiến dịch. Xe đạp thồ nặng khoảng 15 kg, ban đầu chỉ được chở khoảng 100 kg gạo. Sau đó dân quân tăng khối lượng chở lên 200 đến trên 300 kg. Ảnh: Nguồn baogiaothong.vn
Khoảng 20.991 chiếc được sử dụng trong chiến dịch. Xe đạp thồ nặng khoảng 15 kg, ban đầu chỉ được chở khoảng 100 kg gạo. Sau đó dân quân tăng khối lượng chở lên 200 đến trên 300 kg. Ảnh: Nguồn archives.gov.vn
Không một người Pháp nào khi đó có thể ngờ tới một chiếc xe đạp do chính họ sản xuất khi được gia cố lại toàn bộ từ vành, săm, lốp, nan hoa tới cả tay cầm đã trở thành loại phương tiện có sức chở ghê gớm đến vậy.
Không một người Pháp nào khi đó có thể ngờ tới một chiếc xe đạp do chính họ sản xuất khi được gia cố lại toàn bộ từ vành, săm, lốp, nan hoa tới cả tay cầm đã trở thành loại phương tiện có sức chở ghê gớm đến vậy. Ảnh: Nguồn nld.com
Xe đạp thồ được xem là đội quân hùng hậu nhất trong số các loại phương tiện vận tải phục vụ chiến dịch Điện Biên Phủ. Chiến sĩ xe đạp thồ Cao Văn Tỵ đạt năng suất 325kg  phục vụ chiến dịch Điện Biên Phủ.
Chiến sĩ xe đạp thồ Cao Văn Tỵ đạt năng suất 325kg phục vụ chiến dịch Điện Biên Phủ. Ảnh: Nguồn baotang.thanhhoa.gov.vn
Ở Nghệ An, đoàn xe thồ gồm hai nghìn chiếc lên đường làm nhiệm vụ tiếp tế cho chiến trường từ mùng một Tết Giáp Ngọ (1954). Với quãng đường khoảng 600-700km, vượt qua nhiều đèo cao, suối sâu như: Truông Băng, Khe Thần, Chuồng Chuối, Nho Quan... vô cùng nguy hiểm nhưng tất cả đều hăng hái xung phong đi vận tải tiếp tế.
Ở Nghệ An, đoàn xe thồ gồm hai nghìn chiếc lên đường làm nhiệm vụ tiếp tế cho chiến trường từ mùng một Tết Giáp Ngọ (1954). Với quãng đường khoảng 600-700km, vượt qua nhiều đèo cao, suối sâu như: Truông Băng, Khe Thần, Chuồng Chuối, Nho Quan... vô cùng nguy hiểm nhưng tất cả đều hăng hái xung phong đi vận tải tiếp tế. Ảnh minh họa, nguồn baodautu.vn
Khoảng 20.991 chiếc được sử dụng trong chiến dịch. Xe đạp thồ nặng khoảng 15 kg, ban đầu chỉ được chở khoảng 100 kg gạo. Sau đó dân quân tăng khối lượng chở lên 200 đến trên 300 kg.
Xe đạp thồ được xem là đội quân hùng hậu nhất trong số các loại phương tiện vận tải phục vụ chiến dịch Điện Biên Phủ. Ảnh: Nguồn baogiaothong.vn
Chiếc xe đạp thồ trong chiến dịch Điện Biên từng khiến cả thể giới kinh ngạc là một biểu tượng sống của sự sáng tạo, sức mạnh của chiến tranh nhân dân, toàn dân, toàn diện.
Chiếc xe đạp thồ trong chiến dịch Điện Biên từng khiến cả thế giới kinh ngạc bởi đây là một biểu tượng của sự sáng tạo, sức mạnh của chiến tranh nhân dân, toàn dân, toàn diện. Ảnh: Nguon 24h.com

Hoa Lê

(Tổng hợp)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới