Ký ức về vai diễn 'công an tuột xích' của cựu lính hình sự H88

Đối diện giữa sống và chết khi xâm nhập ổ buôn súng đất Cảng, đại úy Quân chọn cách hoàn thành nhiệm vụ.

Một ngày giáp Tết Nguyên đán 2018, nhận điện thoại từ đội trưởng cũ Nguyễn Trường Tam (Tam "Đại Bàng"), ông Nguyễn Quốc Quân có mặt tức thì và rôm rả khi nhắc lại thời làm lính hình sự H88.

Năm 1989, anh lính H88 biệt danh Quân "Trộm" được giao xâm nhập đường dây mua bán vũ khí quân dụng đang manh nha ở đất Cảng. 

Sau thời gian kết nối các đầu mối, bất ngờ một đàn em trong đường dây nhận ra Quân là công an. Trước tình thế đó, anh đành thừa nhận nguồn gốc nhưng tạo ra câu chuyện đã "tuột xích" khỏi ngành.

Biết cấp dưới bị lộ, song Tam "Đại Bàng" quyết để cán bộ của mình vào chuyên án vì tin tưởng Quân "Trộm" có tài biến hóa trong các tình huống.

Thời gian phá án gấp rút, thiếu úy Quân tiếp tục lang thang các quán trà đá, tìm cách chập lại với nhóm nghi can buôn vũ khí. Trong khi đó, vốn sẵn nghi ngờ Quân nên dù có tiếp xúc với anh, song nhóm nghi can không đả động đến việc mua bán vũ khí. Để tạo gần gũi hơn với nhóm đầu mối buôn vũ khí, thiếu úy Quân nói dối vừa gây ra một vụ cướp nên muốn khao. 

Những cuộc gặp sau đó, anh rủ chúng tham gia cướp tài sản của một số người đã khiến mình "tuột xích". Tuy nhiên, bọn họ không dám tham gia. Tuy vậy, hành động chịu chơi khiến Quân "Trộm" dần lấy được thiện cảm của nhóm. Một ngày, tên cầm đầu là Hương nhỏ to: "Thôi được rồi, đại ca có nhu cầu thì em sẽ giải quyết".

Theo chiến thuật đã được thống nhất, sau khi đặt hàng Quân lại thông báo "đầu mối mua không cần nữa". Thấy Quân từ chối, bọn chúng quay sang nài nỉ: "Có hàng rồi, cả tỏi chó (súng) nhưng hiện gặp vấn đề nên chưa lấy được, chỉ có ba quả trứng (lựu đạn)".  Ít phút ngập ngừng, Quân vờ đồng ý và được Hương bảo: "Anh yên tâm, hẹn chỗ nào, bọn em mang tới". Đội trưởng Tam "Đại Bàng" chọn địa điểm là một quán bún cá gần Nhà Hát lớn thành phố là nơi hành động.

Một buổi sáng sớm cuối năm 1989, các trinh sát của H88 vào vai thực khách ngồi rải rác trong quán bún cá. Quân "Trộm" cùng một đồng đội đóng vai người mua "hàng", chờ Hương mang lựu đạn sang.

Hơn 7h sáng, Hương cầm chiếc bị cói bên trên ngụy trang bằng cá tươi, đi qua phà Bính đến điểm hẹn. Gặp nhau, Quân "Trộm" được lệnh rút khỏi hiện trường để Hương giao dịch. Sau hai lần được yêu cầu xem hàng, Hương cuối cùng cũng giở cho trinh sát thấy số lựu đạn trong bị cói. Tam "Đại Bàng" cùng tổ công tác lập tức ập vào khống chế Hương, nổ súng chỉ thiên.

Danh tính kẻ buôn lựu đạn được xác định là Nguyễn Văn Hương (23 tuổi), từng có một tiền án về tội Trộm cắp tài sản xã hội chủ nghĩa. Khám xét nhà Hương, lực lượng chức năng thu giữ nhiều mã tấu. Việc Hương bị bắt khiến nhóm giang hồ đất Cảng phải ẩn náu nhiều năm sau.

Năm 1990, Hương bị TAND Hải Phòng tuyên phạt bảy năm tù tội Chế tạo, tàng trữ, sử dụng, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt vũ khí quân dụng, phương tiện kỹ thuật quân sự (Điều 95 Bộ Luật hình sự 1985).

Sau khi H88 giải tán, ông Quân còn phục vụ trong ngành nhiều năm và sau đó rời lực lượng vũ trang nhân dân với cấp bậc Đại úy.

Tin mới