Kỳ vọng Công Phượng tỏa sáng từ băng ghế dự bị?

(Baonghean.vn) - Trong năm 2019, lần tập trung đội tuyển nào Công Phượng cũng là một trong những cái tên được nhắc đến nhiều nhất. Khâu ghi bàn của đội tuyển đang là vấn đề ông Park Hang-seo lo lắng, vì không thể để tuyến sau mãi ghi bàn hộ các tiền đạo.

Việc qua 3 trận đấu hàng phòng ngự đã tương đối ổn, chỉ để lọt lưới 1 bàn thua duy nhất trước Indonesia. Bộ ba trung vệ do Quế Ngọc Hải chỉ huy đang thi đấu ngày 1 ăn ý nên ông không cần bổ sung nhân sự mới. Ngay cả trung vệ Lê Văn Đại nhiều khả năng sẽ rơi vào danh sách chờ, 3/5 cầu thủ vừa bị loại rơi vào hàng thủ.

Đau đầu hàng công

Việc ông tăng cường 3 học trò hàng công Tiến Linh, Trọng Hùng và Hoàng Đức từ U22 Việt Nam lên tuyển cho thấy ông Park chưa thật yên tâm. Đau đầu nhất vẫn là việc sử dụng Công Phượng – người đã có 10 trận đấu liên tiếp bị đội nhà bỏ rơi ở đâu? Công Phượng chỉ đá chính một trận duy nhất tại vòng loại World Cup trước Malaysia nhưng bị thay ra ở phút 63.

10 trận liên tiếp, Công Phượng không được Sint-Truidense đăng ký. Ảnh Sint-Truidense.
10 trận liên tiếp, Công Phượng không được Sint-Truidense đăng ký. Ảnh Sint-Truidense.
Về lý thuyết, Công Phượng có thể đá được cả trung phong cắm lẫn hộ công nhưng gần đây khi Anh Đức, Tiến Linh được sử dụng ngày càng nhiều. Việc có thêm Hà Minh Tuấn thì cơ hội cho cầu thủ Sint-Truidense càng nhỏ đi.
Vị trí hộ công, ông Park sẽ chọn 2 trong 5 cái tên lần lượt là Nguyễn Quang Hải, Nguyễn Văn Toàn, Nguyễn Công Phượng, Nguyễn Trọng Hùng và Nguyễn Hoàng Đức. Dường như Công Phượng đành chấp nhận nhường vị trí cho Quang Hải và Văn Toàn.
Vị trí cánh trái mặc định dành cho đương kim Quả bóng Vàng Việt Nam, Cầu thủ hay nhất Đông Nam Á hiện tại. Bên cánh phải, chả có lý gì ông Park loại Văn Toàn, cầu thủ đang đá chính 5 trận liên tiếp ở đội tuyển, chơi ổn định trong màu áo HAGL với 9 bàn tại V.League 2019.
Nhưng với việc chơi ở hàng công nhưng 10 tháng qua Công Phượng không ghi bàn (bàn thắng cuối cùng anh ghi bàn ngày 20/1 trước Jordan ở Asian Cup) khiến cho anh sẽ bị Nguyễn Trọng Hùng và Nguyễn Hoàng Đức cạnh tranh.
Tính đến trận Cercle Brugge rạng sáng 10/11, Công Phượng có trận thứ 10 liên tiếp không được Sint-Truidense đăng ký. Mỗi khi tuyển Việt Nam thi đấu Công Phượng chỉ về nước trước trận 2-3 ngày và việc thiếu cảm giác bóng là vấn đề nghiêm trọng nhất với Công Phượng vào lúc này.
Lợi thế “duyên” ghi bàn

Lợi thế duy nhất của Công Phượng chính là “cái duyên” ghi bàn vào các đội bóng Tây Á. Tính đến nay, chàng trai xứ Nghệ này đã có 5 lần đá thủng lưới các đội bóng vùng Tây Á bởi lối đi bóng bẻ sườn các cầu thủ to cao. Trong khu vực 16,5m, lối đi bóng lắt léo của Công Phượng luôn khiến đối phương khó chịu.

Chàng trai xứ Nghệ này đã có 5 lần đá thủng lưới các đội bóng vùng Tây Á bởi lối đi bóng bẻ sườn các cầu thủ to cao. Ảnh VPF
Chàng trai xứ Nghệ này đã có 5 lần đá thủng lưới các đội bóng vùng Tây Á bởi lối đi bóng bẻ sườn các cầu thủ to cao. Ảnh VPF
Bàn thắng đầu tiên của Công Phượng ghi vào lưới một đội bóng ở Tây Á là U23 UAE. Đó là pha lập công ở vòng chung kết U23 châu Á 2016. Năm 2018, Công Phượng lại tiếp tục ghi bàn vào lưới U23 Iraq ở VCK U23 châu Á 2018. Công Phượng tiếp tục “xé lưới” một đại diện Tây Á khác là Olympic Bahrain ở ASIAD 18.
Tại ASIAN Cup 2019, Công Phượng có 2 pha lập công. Điều thú vị là cả 2 bàn thắng đều ghi vào lưới các đội bóng Tây Á là Iraq và Jordan. Điều này khiến cho BHL đội tuyển cho rằng trong đội tuyển hiện nay, Công Phượng chính là cơn ác mộng cho các đội tuyển Tây Á.
Hãy nắm bắt cơ hội nhỏ
Kể từ King’s Cup tới nay, Công Phượng chỉ là phương án hai, anh đã có 4/5 trận ra sân đá chính. Nên trận gặp UAE tới đây, Công Phượng cũng khó có cơ hội đá chính và việc có được vào sân từ ghế dự bị hay không phụ thuộc rất nhiều vào thế trận trên sân.
Bỏ lỡ khá nhiều cơ hội và cảm giác bóng không phải tốt nhất, nhưng sự có mặt của Công Phượng đã gây ra nhiều khó khăn cho hàng thủ Malaysia. Ảnh tư liệu Xuân Thủy
Bỏ lỡ khá nhiều cơ hội và cảm giác bóng không phải tốt nhất, nhưng sự có mặt của Công Phượng đã gây ra nhiều khó khăn cho hàng thủ Malaysia. Ảnh tư liệu Xuân Thủy
Trong 2 đàn em Trọng Hùng và Hoàng Đức thì cơ hội của ngôi sao của Viettel cao hơn. Cầu thủ này đã đá chính và thể hiện ấn tượng tại Vòng loại U23 châu Á hồi tháng 3. Tuyển thủ U22 Việt nam có ngoại hình đẹp, kỹ thuật rất tốt và sở hữu lối chơi thông minh. Sinh năm 1998 nên Hoàng Đức là “của để dành” thậm chí đủ tuổi ra sân ở SEA Games 2021 tại Việt Nam.
Nếu cần lối đá đơn giản, tốc độ và hỗ trợ cho phòng ngự thì Trọng Hùng và Hoàng Đức sẽ lợi thế hơn Công Phượng. Ông Park cần lựa chọn mới ở vị trí tiền vệ công. Sức ép dành cho Công Phượng ngày càng lớn hơn khi tuyển Việt Nam sắp đón chào sự trở lại của Phan Văn Đức. Đương kim Quả bóng Đồng Việt Nam đang hồi phục từng ngày và trình độ của cầu thủ SLNA này là điều khỏi bàn.

Tin mới