Kỳ vọng gì ở bộ đôi Quang Trường - Như Thuật?

(Baonghean.vn) - Vài ngày sau khi Quang Trường nhậm chức HLV trưởng SLNA thì “bạch diện thư sinh” Như Thuật được đôn lên vị trí trợ lý chuyên môn của đội bóng xứ Nghệ. Tất nhiên theo chiều ngược lại, HLV Nguyễn Văn Thịnh sẽ quay về đảm nhiệm công tác đào tạo trẻ.

Trước hết phải ghi nhận tinh thần xả thân của HLV họ Ngô đối với SLNA. Lần trước được biết tin mình sẽ trở thành HLV SLNA khi ở Lào còn lần này khi đang tập luyện cùng các cầu thủ Hải Phòng trên sân Lạch Tray (?!!). So với lần trước “gia tài để lại” của người tiền nhiệm có phần “bi đát” hơn, bộ khung không, ngoại binh không và lối đá thì đã nhạt nhòa đi nhiều theo thời gian.

Tạm quên đi thành tích

Không cần định hướng dư luận thì với những người yêu mến đội bóng SLNA đều cho rằng đây là mùa bóng mà chúng ta nhất trí tạm quên đi thành tích. Rõ ràng đến giờ này chưa ký hợp đồng được với ngoại binh, nội binh, phần thì nhiều cầu thủ nhiều tuổi, thể lực không đảm bảo cả mùa bóng, phần thì phải đôn khá nhiều cầu thủ trẻ ra sân BHL sẽ gặp nhiều khó khăn.

Nếu đủ lực lượng, non 2 tháng tập luyện và ráp đội hình cũng là quá ngắn đối với bất cứ HLV nào chứ không chỉ riêng bộ đôi Quang Trường - Như Thuật. Dường như với nhân sự hiện tại,  SLNA sẽ phải bổ sung ngoại binh ở các vị trí trung vệ, tiền vệ trung tâm và tiền đạo. Khi chưa hình thành bộ khung, nhất là xây dựng được trục dọc đội hình thì tìm ra lối đá phù hợp lúc này quả là điều quá khó, dù Quang Trường là nhà cầm quân được cho là có kinh nghiệm.

Văn Khánh đang trở thành thủ lĩnh đội bóng mùa giải mới. Ảnh FBNV
Văn Khánh đang trở thành thủ lĩnh đội bóng mùa giải mới. Ảnh: FBNV
Việc được toàn quyền chọn công sự, toàn quyền về chuyên môn là một trong những điều kiện thuận lợi cho Quang Trường ở cương vị mới. Người hâm mộ SLNA cũng đánh giá cao cựu HLV Đức Thắng tinh thần vì tập thể sẵn sàng từ chức khi thấy không còn phù hợp. Một cuộc chuyển giao quyền lực ở băng ghế HLV nhẹ nhàng, trách nhiệm sẽ đảm bảo cho tương lai đội bóng ổn định. Cổ động viên xứ Nghệ cám ơn những đóng góp của HLV Đức Thắng và BHL trong thời gian qua.
Tình cảnh SLNA mùa giải này không khác Thanh Hóa tại V.League 2019, sau cuộc “đào tẩu tập thể” khi hơn nửa đội hình chính ra đi sau mùa giải. Nhưng HLV Đức Thắng vẫn chèo chống được “con thuyền” ấy một cách thành công giai đoạn đầu mùa bóng. Cũng như Đức Thắng của Thanh Hóa, đây là lúc HLV Quang Trường có điều kiện biến thách thức thành cơ hội.
Tìm lại chính mình
Điều mà người hâm mộ mong muốn chính là BHL SLNA phải sớm xây dựng lại lối đá đã từng mang thương hiệu cho đội bóng xứ Nghệ trong 4 thập kỷ qua. Cơ bản đó vẫn là lối chơi dựa trên nền tảng thể lực, các cầu thủ thi đấu không ngại va chạm nhưng vẫn đầy chất kỹ thuật. Chính trợ lý Phan Như Thuật là một trong những cầu thủ khi còn thi đấu được đánh giá là có kỹ thuật cá nhân thuộc dạng hoàn chỉnh.
Quang Trường - Như Thuật
HLV Quang Trường và HLV Như Thuật.
Với 2 trợ lý Như Thuật - Huy Hoàng, dường như Quang Trường sẽ hướng tới việc “làm mới” cả hàng công lẫn hàng phòng ngự cho mùa giải mới. Hàng tiền vệ được coi là thiếu ý tưởng tấn công sẽ được Như Thuật “nhạc trưởng” một thời của SLNA huấn luyện. Khi 2 trong 4 hậu vệ của mùa bóng trước đã ra đi thì trợ lý Huy Hoàng cũng còn có nhiều việc phải làm.
Sẽ có những trận đấu đầu mùa bóng gặp khó khăn để định hình lối đá, nhưng người hâm mộ xứ Nghệ hy vọng Quang Trường và BHL SLNA sớm sẽ giúp đội bóng nhanh nhập cuộc. Trong đó, các trận đấu trên sân nhà, các cầu thủ xứ Nghệ trong thời gian ngắn tìm được lối đá mang đến nhiều cảm xúc cho người xem.
Trận derby xứ Nghệ

Việc mùa giải năm ngoái có đến 6/13 trận kết thúc bằng trận hòa (nhiều trận hòa không tỷ số), chỉ có 14 bàn thắng đã khiến cho sân Vinh vắng khán giả hẳn đi. Trong đó trận derby xứ Nghệ với Hồng Lĩnh - Hà Tĩnh cần được BHL chọn là ‘trận đấu của năm” để đầu tư chuẩn bị.

Khán giả xứ Nghệ luôn bên cạnh đội bóng, bất cứ tình huống nào. Ảnh SLFC
Khán giả xứ Nghệ luôn bên cạnh đội bóng, bất cứ tình huống nào. Ảnh: SLFC
Đã nhiều mùa giải vừa nhiều lý do, SLNA rất ít xuất hiện khuôn mặt mới. Khán giả sân Vinh hy vọng ngoài Văn Đức, Xuân Mạnh đây sẽ là mùa giải Quang Trường tạo điều kiện cho nhiều cầu thủ trẻ xứ Nghệ ra sân. Khán giả sẽ không còn phải chứng kiến cảnh các ngoại binh thi đấu vật vờ, thiếu hiệu quả còn cầu thủ lò SLNA thì bị nhốt kỹ trên băng ghế dự bị.
Bất cứ fan hâm mộ của đội bóng nào đều muốn đội bóng thân yêu ra sân là có chiến thắng, nhưng với khán giả xứ Nghệ điều cốt lõi lúc này là đội bóng hãy “tìm lại chính mình”. Hãy đá đúng kiểu SLNA ngày nào, chiến thắng rồi sẽ đến!

Tin mới