Kỳ vọng nâng chất lượng khám, chữa bệnh

(Baonghean) - Từ ngày 1/3/2016,  theo Thông tư 37/2015 của liên Bộ Y tế - Tài chính, giá dịch vụ khám, chữa bệnh được điều chỉnh theo hướng tăng  khoảng 30% so với hiện nay. PV Báo Nghệ An ghi lại ý kiến của người dân, bệnh viện và các nhà quản lý ngành y về vấn đề này. 
Anh Ngô Đức Trung - người dân xóm 17, xã Nghi Phú, TP. Vinh: 
“Gia đình tôi làm nghề tự do, mỗi năm trung bình mỗi người đi khám, lấy thuốc khoảng vài lần. Tuy nhiên, ngoài 2 con đang đi học bắt buộc phải mua BHYT, thì những người còn lại không ai mua vì thấy nhiều người nói thủ tục phức tạp, bị bệnh viện phân biệt đối xử... Nhưng từ tháng 3 này, viện phí tăng thì tôi phải đến tính đến chuyện mua BHYT, bởi nếu đau ốm nặng chi phí điều trị, thuốc men sẽ rất lớn. Tôi mong cung cách đối xử với bệnh nhân và chất lượng khám, chữa bệnh của các cơ sở y tế được cải thiện tốt hơn nữa. Bản thân tôi một số lần đi khám, chưa thực sự thấy hài lòng về thái độ ứng xử với bệnh nhân của một số bệnh viện”.
Bác sĩ Phan Văn Sơn - Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh: 
“Ở thời điểm này, đơn vị vẫn chưa kịp làm bảng biểu giá mới cho người dân theo dõi do lượng bệnh nhân đổ dồn về khám, chữa bệnh quá đông (gấp 2,3 lần so với trước thời điểm thông tuyến BHYT các bệnh viện tuyến huyện). Tuy nhiên, trước đó, bệnh viện đã đón đầu việc tăng viện phí lần này để có những điều chỉnh như thay đổi phong cách phục vụ, nâng cao chất lượng y, bác sỹ. 
Bác sĩ Phan Văn Sơn (ngoài cùng, bên phải) đang chẩn đoán hình ảnh chụp cộng hưởng từ.
Bác sĩ Phan Văn Sơn (ngoài cùng, bên phải) đang chẩn đoán hình ảnh chụp cộng hưởng từ.
Bệnh viện đã thành lập tổ chăm sóc khách hàng để hướng dẫn, kết nối bệnh nhân nhanh hơn, thuận tiện hơn. Ngoài ra là cải cách bấm số, sử dụng công nghệ thông tin quản lý bệnh viện, mua sắm mới trang thiết bị như hệ thống tán sỏi bằng năng lượng lade, dao mổ siêu âm, dao mổ plasma cho tai mũi họng… Sắp tới là đầu tư máy chụp M–Rai cộng hưởng từ, mở rộng thêm Khoa chạy thận nhân tạo.
Theo tôi, tăng viện phí lần này là một cái mốc để Bệnh viện Đa khoa thành phố Vinh nói riêng và nền y tế nói chung có thể phát triển tốt khi các chi phí tính đúng, tính đủ. Lâu nay chúng ta theo cơ chế bao cấp, nên việc vận hành trì trệ, chậm phát triển. Tăng viện phí sẽ giúp cho bệnh viện chủ động tái đầu tư máy móc, trang bị tốt cho việc khám, chữa bệnh, nâng chất lượng chăm sóc bệnh nhân.
Bác sỹ CKII Đậu Huy Hoàn - Phó Giám đốc Sở Y tế: 
“Thời gian qua, giá dịch vụ y tế dù đã có một số điều chỉnh, nhưng vẫn chưa được chi trả đúng, do vậy các bệnh viện luôn gặp khó khăn về kinh phí, nhân lực. Vậy nên theo tôi, việc điều chỉnh viện phí theo lộ trình là hoàn toàn hợp lý và chắc chắn sẽ có tác dụng thúc đẩy nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh hơn.
Bác sỹ Đậu Huy Hoàn - Phó Giám đốc Sở Y tế Nghệ An.
Bác sỹ Đậu Huy Hoàn - Phó Giám đốc Sở Y tế Nghệ An.
Theo lộ trình từ 1/3/2016, các bệnh viện mới chỉ đưa tiền phụ cấp trực vào tiền ngày giường và phụ cấp phẫu thuật, thủ thuật vào các dịch vụ. Nhưng đến ngày 1/7, viện phí sẽ gánh thêm cả tiền lương của cán bộ y tế, do đó viện phí sẽ tăng khoảng 50% so với hiện nay. Hiện mức phí này mới chỉ áp dụng cho người có thẻ BHYT, nhưng đến cuối năm 2016 sẽ mở rộng đến mọi đối tượng. Vì vậy, nếu người dân không tham gia BHYT thì thực sự sẽ gặp nhiều khó khăn khi đi khám, chữa bệnh.
Ngoài ra, việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế lần này sẽ tăng quyền tự chủ tài chính cho các bệnh viện. Các bệnh viện sẽ bị cắt đi các khoản ngân sách trước đây được nhà nước bao cấp. Do đó, bệnh viện phải nâng chất lượng dịch vụ cũng như đổi mới phong cách phục vụ để có thể cạnh tranh thu hút bệnh nhân thì mới tăng nguồn thu để đầu tư cho sự phát triển.Thời gian tới, ngành tiếp tục chỉ đạo các cơ sở y tế triển khai Quyết định 37 của Bộ Y tế về tăng viện phí, đảm bảo hiệu quả”.
Ông Phạm Gia Vân - Phó Giám đốc BHXH Nghệ An: 
“Về cơ bản, việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế theo lộ trình không làm ảnh hưởng nhiều đến người nghèo, người cận nghèo vì đã có BHYT chi trả toàn bộ hoặc phần lớn. Đối tượng tham gia BHYT bị ảnh hưởng lớn nhất là những người phải đồng chi trả 20%. Tuy nhiên, những người tham gia BHYT dưới 5 năm, sử dụng kỹ thuật cao sẽ bị ảnh hưởng nhiều do phần đồng chi trả viện phí tăng cao hơn. Còn những người tham gia BHYT liên tục trong 5 năm lại không bị ảnh hưởng nhiều do số tiền đồng chi trả trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở thì chỉ phải thanh toán tối đa 6 tháng lương cơ bản, vượt qua chi phí này họ sẽ không phải chi trả.
Ông Phạm Gia Vân - Phó Giám đốc BHXH tỉnh.
Ông Phạm Gia Vân - Phó Giám đốc BHXH tỉnh.
Theo thống kê của BHXH tỉnh, tổng số đối tượng tham gia BHYT toàn tỉnh đạt độ bao phủ khoảng 76, 59% dân số toàn tỉnh. Trước lộ trình viện phí tăng cao, BHXH tỉnh sẽ  phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế giải quyết dứt điểm những vướng mắc trong thực hiện BHYT hộ gia đình theo hướng cải cách tối đa các thủ tục hành chính, hoàn thiện và mở rộng mạng lưới đại lý thu BHYT,  tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân tham gia BHYT. Hiện cơ quan BHXH đang ráo riết rà soát, đối chiếu danh sách gia đình tham gia BHYT, danh sách người chưa tham gia BHYT. Trường hợp còn người trong hộ gia đình chưa tham gia thì yêu cầu tiếp tục tham gia BHYT theo quy định”. 
Nhóm P.V

Tin mới