Lạ mà hiệu quả: Dùng phân bò 'trám' thuyền thúng

(Baonghean.vn) - Làng Phong Thành, xã Nghi Phong (Nghi Lộc) nổi tiếng về nghề đan thuyền thúng. Mặc dù nghề này cho thu nhập không cao, nhưng các gia đình nơi đây duy trì, phát triển nghề. Điều khác biệt là người dân nơi đây duy trì cách làm truyền thống là sử dụng phân bò để phủ lớp ngoài của thuyền thúng. 

Làng Phong Thành
Hiện nay còn 5 hộ trong làng gắn bó với nghề. Trong ảnh: Tranh thủ thời tiết thuận lợi, người dân đưa thuyền thúng ra phơi để bảo đảm chất lượng.
bb
Nghề làm thuyền thúng phải khéo léo, tỷ mẩn như: chẻ, vót nứa, đan liếp... 1 người mỗi tháng có thể làm được 5 - 7 thuyền thúng và cho thu nhập từ 3 - 5 triệu đồng/ tháng.
Sau khi hoàn thành công việc đan liếp, người dân đem phơi sương và phơi nắng đến khi chuyển sang màu vàng mới đưa vào tạo hình thúng.
Sau khi hoàn thành công việc đan liếp, người dân đem phơi sương và phơi nắng đến khi chuyển sang màu vàng mới đưa vào tạo hình thúng.
Theo anh Phạm Văn Hoa, khó nhất trong các công đoạn làm thuyền thúng là công đoạn lận vành, bởi nó đòi hỏi sự chính xác khi đo đường kính và độ cao theo kích thước khách hàng yêu cầu.
Khó nhất trong các công đoạn làm thuyền thúng là công đoạn lận vành, bởi nó đòi hỏi sự chính xác khi đo đường kính và độ cao theo kích thước khách hàng yêu cầu.
bb
Ông Nguyễn Văn Lý, người gắn bó với nghề đan thuyền thúng gần 50 năm cho hay: Mặc dù  thu nhập không cao, nhưng nghề làm thuyền thúng đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động. Người dân làng Phòng Thành luôn tự hào về nghề truyền thống này. 
bb
Bề mặt phía trong của thuyền thúng sau khi quét một lớp nhựa đường, được đưa ra phơi nắng. Nếu nắng to phơi khoảng 30 phút, sau đó đem thuyền vào nơi mát và phủ lên lớp tro đều giúp cho thuyền có độ bền, đẹp...
 cc
Còn phía ngoài thuyền thúng được phủ lên lớp mỏng phân bò nhằm làm kín thuyền. Đây là cách làm truyền thống, được duy trì ở làng đan thuyền thúng Phong Thành.
nn
Thuyền thúng đã đồng hành cùng với ngư dân các làng chài nhiều năm. Trong ảnh: Những chiếc thuyền thúng của làng nghề Phong Thành phục vụ cho người dân vùng biển TX Cửa Lò. Thuyền thúng ở Nghi Phong - Nghi lộc không chỉ riêng ngư dân các làng chài Nghi Thiết, Nghi Quang, Nghi Tiến (huyện Nghi Lộc); xã Nghi Tân, Nghi Thuỷ (Thị xã Cửa Lò) mà đã mở rộng ra thị trường tỉnh bạn như Thanh Hoá, Quảng Bình, Hà Tĩnh.

                                                                                                
                                                                                                                                            Thu Hương

TIN LIÊN QUAN

Tin mới