Lạ: Nông dân cho lợn nghe nhạc giúp hay ăn, chóng lớn

(Baonghean.vn)- Để phát triển chăn nuôi, nông dân Bùi Quang Huỳnh đầu tư loa máy cho lợn nghe nhạc với mục đích giúp lợn hay ăn, dễ ngủ, mang lại hiệu quả cao.

1

Dẫn chúng tôi đi thăm trang trại, anh Bùi Quang Huỳnh, thôn 1, xã Thạch Sơn, huyện Anh Sơn, Nghệ An chia sẻ: Tốt nghiệp THPT, Huỳnh quyết định lập nghiệp ở ngay trên chính mảnh đất quê hương. Năm 2013, khi xã có chủ trương cho thuê đất để người dân xây dựng trang trại, vậy là Huỳnh bàn với gia đình nhận 2 ha vùng đất hoang để cải tạo thành mô hình kinh tế tổng hợp. Đầu năm 2016, anh Huỳnh đầu tư hệ thống chuồng trại để chăn nuôi lợn thịt. Hiện nay mỗi lứa anh nuôi 100 con, mỗi năm 4 lứa. Tính bình quân, mỗi năm thu nhập từ lợn xấp xỉ cũng 1 tỷ đồng. Sau khi trừ chi phí còn thu lãi từ 200 - 250 triệu đồng.

2
Qua tìm hiểu trên mạng xã hội, nhận thấy mô hình nuôi lợn, cho lợn nghe nhạc mang hiệu quả cao, vậy là anh làm thử. Ngoài đầu tư hệ thống chuồng nuôi thoáng mát, anh bỏ gần 3 triệu đồng mua thêm bộ loa máy để mở hàng ngày vào thời điểm cho lợn ăn. Theo anh Huỳnh, dòng nhạc được anh chọn mở đó là dòng nhạc trữ tình, với âm độ vừa phải. Bằng phương pháp này, giúp cho đàn lợn hay ăn, ngủ nhiều nên chóng lớn, thời gian xuất chuồng cũng sớm hơn từ 10-15 ngày so với lợn nuôi không được nghe nhạc.
3
Đàn lợn còn được tắm mát mỗi ngày nhờ hệ thống bể nước được xây dựng ngay tại chuồng.
2
Ngoài chăn nuôi lợn, anh Huỳnh còn nuôi 2.000 con gà đẻ mỗi năm. Mỗi ngày, anh cung cấp hàng nghìn quả trứng sạch cho người tiêu dùng trên địa bàn. Từ việc nuôi 2.000 con gà đẻ, sau khi trừ chi phí anh cũng thu lãi trên 100 triệu đồng/năm.
2
Với lợi thế tự nhiên, anh còn đào 3 sào ao để thả cá. Việc nuôi cá còn giúp anh tận dụng được nguồn chất thải trong chăn nuôi lợn và gà, vừa cải tạo môi trường vừa giúp cho gia đình anh có thêm nguồn thu nhập. Hiện anh tập trung nuôi các loại cá như rô phi, trê phi…
4
Trên diện tích 1 ha đất vườn, chàng nông dân 8X còn tập trung phát triển vườn cây ăn quả như: 250 gốc mít Thái và 100 gốc bưởi da xanh, hàng chục gốc ổi.
3
2 sào khoai môn cũng được anh Bùi Quang Huỳnh trồng trong vườn và cho giá trị kinh tế cao.
3
Tận dụng diện tích, anh Bùi Quang Huỳnh còn ươm 1.000 gốc cây đinh lăng để trồng dưới tán cây. Dự tính từ nguồn cây dược liệu này tương lai sẽ giúp anh có nguồn thu không nhỏ. Anh Huỳnh cho biết thêm: Từ mô hình kinh tế tổng hợp đa cây, đa con không chỉ là biện pháp lấy ngắn nuôi dài mà còn giúp cho anh có nguồn thu nhập đáng kể.


Huyền Trang

TIN LIÊN QUAN

Tin mới