Lạc vụ xuân thắng lợi, giá cao

(Baonghean.vn) - Hiện bà con các huyện Thanh Chương, Nghi Lộc, Diễn Châu ... đang tích cực thu hoạch lạc vụ xuân. Năm nay lạc được mùa, được giá, năng suất gần 3 tạ/sào.

Những ngày này, bà Nguyễn Thị Khang ở xóm Yên Long, xã Thanh Yên, huyện Thanh Chương đang tập trung thu hoạch lạc xuân với diện tích 3 sào. Bà Khang cho biết, năm nay thời tiết thuận lợi nên lạc phát triển tốt, năng suất đạt gần 3 tạ/sào lạc tươi (cao hơn vụ hè thu năm 2017 khoảng 2,7 tạ/sào).

Nông dân Diễn Châu được mùa lạc xuân. Ảnh: Cảnh Yên
Nông dân Diễn Châu được mùa lạc xuân. Ảnh: Cảnh Yên
Ông Phan Văn Việt ở xã Thanh Yên (Thanh Chương) cho biết: Năm nay lạc tươi bán tại ruộng được 15.000 đồng/kg, cao hơn năm ngoái 2.000 đồng/kg nên với với năng suất gần 3 tạ/sào, người nông dân có thu nhập trên 4 triệu đồng/sào. Ưu điểm của bán lạc tươi là không chỉ được giá mà bà con còn đỡ được rất nhiều công trong việc tuyển lựa lạc, công phơi và bảo quản. Nếu đem về nhà phơi khô có giá bán khoảng 23.000 đồng/kg. Trong khi năm 2017, giá lạc khô chỉ đạt 20.000 đồng/kg.

Vụ xuân 2018, huyện Thanh Chương gieo trồng hơn 1.000ha lạc xuân, tập trung tại các xã Thanh Hà, Thanh Tùng, Thanh Khê, Thanh Yên...

Trên các cánh đồng lạc của Nghi Lộc, bà con đang khẩn trương thu hoạch.Nghi Lộc lạc xuân có diện tích trên 2.800ha chủ yếu tập trung tại các xã Nghi Trường, Nghi Thịnh, Nghi Long, Nghi Thạch...năng suất lạc ước đạt 2,5 tạ/ sào.

Vụ xuân 2018, Diễn Châu trồng 2.620ha lạc. Năm nay thời tiết rất thuận lợi cho lạc phát triển. Một số xã lạc cho năng suất cao như Diễn Thịnh, Diễn Thành, Diễn Lộc, Diễn Hùng, Diễn Hoàng gần 3 tạ sào.
Ngoài việc bán tươi, nông dân Diễn Châu Nghệ An còn phơi phong để lạc được bảo quản lâu hơn. Ảnh: Cảnh Yên
Ngoài việc bán tươi, nông dân  Diễn Châu Nghệ An còn phơi phong để lạc được bảo quản lâu hơn. Ảnh: Cảnh Yên
Toàn tỉnh vụ xuân 2018 gieo trồng hơn 15.000 ha lạc. Hiện nay, các huyện đang chỉ đạo bà con nhanh chóng thu hoạch lạc xuân để đảm bảo thời vụ triển khai hè thu.
Bên cạnh nhập cho thương lái xuất khẩu, lạc cũng được bán lẻ tại các chợ với giá cao hơn hoặc ép thành dầu để phục vụ sinh hoạt hàng ngày.

Tin mới