Lạch Vạn bồi lắng, cử tri gửi gắm nỗi lo với đại biểu Quốc hội

(Baonghean.vn) - Ngư dân Diễn Châu đã đầu tư đóng mới phương tiện tàu lớn nhưng Lạch Vạn quá cạn, tàu vào neo đậu khó khăn, nguy hiểm. Đó là vấn đề được cử tri phản ánh nhiều nhất tại buổi tiếp xúc.

Sáng 8/5, tại xã Diễn Ngọc, Diễn Châu, đại biểu Quốc hội bầu tại đơn vị bầu cử số 5 gồm các ông, bà: Nguyễn Vân Chi - Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội; Nguyễn Thanh Hiền - Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh có buổi tiếp xúc cử tri các xã Diễn Bích, Diễn Hoa, Diễn Ngọc, Diễn Thành và thị trấn Diễn Châu.

Đại biểu Nguyễn Vân Chi thông báo dự kiến nội dung, chương trình kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV. Ảnh Thanh Lê
Đại biểu Nguyễn Vân Chi thông báo dự kiến nội dung, chương trình kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV. Ảnh: Thanh Lê

Mở đầu hội nghị, đại biểu Nguyễn Vân Chi thông báo tới cử tri huyện Diễn Châu về dự kiến nội dung, chương trình kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV.

Tại cuộc tiếp xúc, có 23 ý kiến cử tri phản ánh kiến nghị với đại biểu Quốc hội thuộc 10 nhóm vấn đề về chính sách người có công, quản lý đất đai trên địa bàn; cử tri băn khoăn về ô nhiễm môi trường trên địa bàn; chính sách nông nghiệp, nông dân, nông thôn; xây dựng cơ sở hạ tầng; chính sách y tế, an toàn thực phẩm; phòng, chống tham nhũng,...

Trong đó, nạo vét cửa Lạch Vạn là nội dung được nhiều ý kiến cử tri huyện Diễn Châu phản ánh với đại biểu Quốc hội. Ông Thái Bá Tứ, cử tri xã Diễn Bích kiến nghị: Nhân dân Diễn Châu đã đầu tư đóng mới phương tiện tàu lớn. Số lượng tàu nhiều, với công suất lớn nhưng lạch quá cạn, tàu vào neo đậu khó khăn, nguy hiểm. 

"Người dân Diễn Châu đã kiến nghị nhiều năm chưa được giải quyết. Đề nghị Nhà nước quan tâm đầu tư nạo vét cửa lạch để người dân có điều kiện đánh bắt, kinh doanh hải sản, bảo vệ tài sản của người dân” - ông Tứ nói.

Một vấn đề “nóng” mà lâu nay trong các cuộc tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND tỉnh được nêu lên là tình trạng ô nhiễm môi trường ở xã Diễn Ngọc, huyện Diễn Châu.

Cử tri Nguyễn Công An, xã Diễn Ngọc cho biết: Người dân xã thường xuyên sống chung với ô nhiễm môi trường từ các nhà máy chế biến bột cá, từ rác thải sinh hoạt,…

"Nhất là vào mùa nắng nắng nóng, nhân dân xã Diễn Ngọc bị “tra tấn” bởi mùi hôi thối của từ các nhà máy chế biến bột cá, ảnh hưởng lớn đến đời sống, sinh hoạt của bà con. Các cấp, các ngành cần có giải pháp để giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường cho người dân xã Diễn Ngọc” - cử tri Nguyễn Công An kiến nghị.

Cử tri huyện Diễn Châu kiến nghị với đại biểu Quốc hội. Ảnh Thanh Lê
Cử tri huyện Diễn Châu kiến nghị với đại biểu Quốc hội. Ảnh: Thanh Lê

Liên quan đến vấn đề nạo vét cửa Lạch Vạn, Phó Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu, ông Phan Xuân Vinh khẳng định: Đây là vấn đề bức xúc được cử tri và huyện Diễn Châu kiến nghị nhiều năm qua.

Việc nạo vét cửa Lạch Vạn là hết sức cần thiết, hiện nay Lạch Vạn có khoảng 200 tàu thuyền công suất lớn neo đậu. Tuy nhiên do nguồn vốn khó khăn nên chưa thể triển khai thực hiện.

"UBND huyện Diễn Châu đã làm việc với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Sở đã mời chuyên gia nước ngoài đến khảo sát. Trong thời gian tới, UBND huyện Diễn Châu đề xuất UBND tỉnh cho chủ trương lập dự án, tiếp tục vận động các nguồn vốn để đầu tư nạo vét cửa lạch, nhằm đảm bảo an toàn cho tàu thuyền của ngư dân ra vào cửa Lạch Vạn" - ông Vinh nói.

Quang cảnh hội nghị tiếp xúc cử tri. Ảnh Thanh Lê
Toàn cảnh hội nghị tiếp xúc cử tri. Ảnh: Thanh Lê

Ngoài ra các kiến nghị cử tri liên quan đến các vấn đề thuộc thẩm quyền đã được lãnh đạo huyện Diễn Châu và đại biểu Nguyễn Thanh Hiền - Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp thu, giải trình làm rõ.

Tin mới