Lái xe cần chú ý những lỗi phạt nặng với ôtô ngày nghỉ lễ

Người lái ôtô vi phạm giao thông sẽ bị xử phạt mức cao nhất lên đến 18-20 triệu đồng.
Lái xe không chấp hành hiệu lệnh, gây tai nạn bị phạt 20 triệu đồng - Ảnh minh họa
Lái xe không chấp hành hiệu lệnh, gây tai nạn bị phạt 20 triệu đồng - Ảnh minh họa
Nghị định 46/2016 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt với những mức phạt cho tài xế ôtô vi phạm giao thông tăng rất cao.

Theo đó, với phương tiện ôtô con, thay đổi lớn nhất là mức phạt khi sử dụng rượu, bia. Tài xế có nồng độ cồn vượt quá 80 mg/100 ml máu hoặc vượt quá 0,4 mg/1 lít khí thở bị phạt tiền với mức 16-18 triệu đồng. Tài xế không chấp hành yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn và chất ma túy cũng bị áp dụng mức phạt trên.

Mức cao nhất trong khung hình phạt bằng tiền dành cho ôtô là 18 - 20 triệu đồng với các lỗi như: chạy lạng lách, đánh võng, chạy quá tốc độ đuổi nhau, dùng chân điều khiển vô lăng... Bên cạnh tiền phạt, tài xế vi phạm còn phải chấp hành các hình phạt bổ sung như tước GPLX theo thời hạn.

Giải thích về xử phạt hành vi này, bà Hoàng Hồng Hạnh, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế - Thanh tra (Tổng cục Đường bộ VN) cho biết, nếu lái xe vi phạm Điểm d Khoản 8 mà không chấp hành hiệu lệnh dừng xe của người thi hành công vụ, gây tai nạn, tức là khi đó hành vi của người lái xe đã vi phạm Khoản 10. Lúc này, lực lượng thi hành công vụ sẽ xử phạt hành vi theo Khoản 10. Nếu lái xe vi phạm ở hành vi nào, sẽ xử phạt hành vi đó, còn nếu vi phạm cả hai sẽ xử phạt ở hành vi có mức xử phạt cao nhất. 

Dưới đây là những lỗi giao thông mà tài xế ôtô phải chịu mức phạt cao nhất. Mốc từ 5 triệu đồng trở lên quy định tại các Khoản 7, Khoản 8, Khoản 9, Khoản 10 của Điều 5 về xử phạt người điều khiển, người được chở trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ:

Các mức phạt tiền từ trên 5 triệu đồng.
Các mức phạt tiền từ trên 5 triệu đồng.

Tin mới