Lái xe được CSGT bồi thường hơn 30 triệu đồng vì phạt sai

TAND TP.HCM vừa tổ chức đối thoại thành công vụ khiếu kiện quyết định hành chính giữa nguyên đơn là ông Lê Đắc Mạnh và bị đơn là Trưởng Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (Công an TP.HCM).

Theo đó, trưởng Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (Công an TP.HCM) bồi thường cho tài xế hơn 30 triệu đồng vì phạt sai.

Hình minh họa. Ảnh: P.B
Hình minh họa. Ảnh: P.B

Vụ việc bắt nguồn vào ngày 22-1-2018, khi ông Mạnh lái xe tải tại khu cầu vượt Hàng Xanh (quận Bình Thạnh) thì bị một CSGT ra tín hiệu dừng xe vì cho rằng xe ông Mạnh chở quá tải.

CSGT đề nghị ông xuất trình giấy tờ xe, bằng lái nhưng ông Mạnh không đồng ý vì cho rằng mình không có lỗi. Sau đó, cán bộ CSGT này còn gọi thêm 3 CSGT khác đến làm việc.

Do ông Mạnh vẫn cương quyết không chịu xuất trình giấy tờ nên CSGT đã lập biên bản về lỗi không chấp hành hiệu lệnh hướng dẫn của CSGT. Xe tải của ông Mạnh được đưa đi cân trọng tải.

Tuy nhiên, kết quả cho thấy tải của ông Mạnh không chở vượt quá trọng tải như CSGT kết luận trước đó. Chiếc xe tải sau đó được trả lại cho ông Mạnh nhưng giấy tờ xe thì bị thu giữ.

5 ngày sau, CSGT ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với ông Mạnh với số tiền hơn 2,3 triệu đồng.

Không đồng tình với quyết định nêu trên, ông Mạnh đã có đơn khiếu nại gửi đến Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an TP.HCM. Đơn của ông Mạnh bị cơ quan này bác bỏ.

Ông Mạnh tiếp tục gửi đơn khiếu nại đến giám đốc Công an TP.HCM và yêu cầu bồi thường hơn 18 triệu đồng tiền mất thu nhập khi bị giữ bằng lái, giấy tờ xe trong 2 tháng.

Do đơn khiếu nại không được giải quyết thỏa đáng, đến tháng 5/2019, ông Mạnh nộp đơn khởi kiện vụ án hành chính, yêu cầu bồi thường 30,7 triệu đồng. Qua 2 lần đối thoại ở Trung tâm Hòa giải - Đối thoại, đại diện của Trưởng phòng phòng CSGT đường bộ - đường sắt và ông Mạnh thống nhất phương án giải quyết. Cụ thể, bên bị kiện đồng ý bồi thường số tiền ông Mạnh yêu cầu. Từ đó, ông Mạnh chấp nhận rút đơn khởi kiện.

Tin mới