Làm bánh rán lúc lắc 'huyền thoại' tại nhà

Món bánh có phần vỏ ngoài giòn thơm, phần nhân đậu xanh và dừa bào bùi ngọt là món quà vặt yêu thích của nhiều người.
Làm bánh rán lúc lắc 'huyền thoại' tại nhà ảnh 1

Bánh rán lúc lắc thành phẩm. Ảnh: Tô Hưng Giang

Nguyên liệu:

- 200 gram bột nếp (bột nếp khô Thái Lan)
- 30 gram bột gạo tẻ
-15 gram bột ngô
- 35 gram khoai tây
- 35 gram khoai lang (nếu không có khoai lang có thể thay bằng khoai tây, tỉ lệ là 70gr khoai tây)
- 4 gram bột nở (nếu có)
- 200 gram đậu xanh cà vỏ
- 50 gram dừa bào sợi
- Dầu ăn, đường cát, vani, vừng rang

Cách làm:

Làm phần nhân trước:

- Đậu xanh vo sạch ngâm nước vài giờ, vớt ra hấp hoặc nấu chín. Tán đậu thật nhuyễn hoặc cho vào máy xay sinh tố xay mịn.

- Đổ đậu đã sên ra đĩa đợi gần nguội hẳn thì vo thành các viên nhỏ, bọc lại bằng màng thực phẩm và cho vào ngăn mát tủ lạnh để khi mang ra cho vào vỏ bánh sẽ dễ dàng hơn.

Làm bánh rán lúc lắc 'huyền thoại' tại nhà ảnh 2

- Cho đậu đã xay hoặc tán nhuyễn ra chảo chống dính, thêm chút nước và 80 gram đường, chút vani, đợi đậu sôi thì cho 50 gram dừa bào sợi cắt nhỏ, trộn thật đều rồi cho thêm 20 gram dầu ăn, sên đến khi thấy nặng tay là được.

Phần vỏ bánh:

- Khoai tây và khoai lang luộc chín, bóc vỏ rồi đem nghiền thật mịn hoặc cho vào máy xay sinh tố cùng với 50 gram đường cát trắng xay thật mịn. Nhớ cho đường vào cùng khoai khi vẫn còn nóng để đường tan dễ dàng hơn (khoai tây và khoai lang làm cho bánh được xốp, mềm và không bị nổ khi rán).

- Trộn đều bột nếp, bột gạo tẻ, bột ngô, bột nở (nếu có). Tiếp đến đổ hết phần khoai tây và khoai lang đã nghiền mịn hoặc xay mịn, 15 gram dầu ăn.

Làm bánh rán lúc lắc 'huyền thoại' tại nhà ảnh 3

- Chuẩn bị một ít nước ấm, đổ từ từ phần nước ấm vào hỗn hợp bột ở trên,vừa đổ vừa nhào đến khi bột thành một khối mịn dẻo không dính tay là được. Bọc khối bột bằng màng bọc thực phẩm và để bột nghỉ trong một tiếng. 

- Chia bột thành các phần nhỏ đều nhau, đặt miếng bột lên tay, ấn nhẹ thành một lỗ nhỏ, đặt viên nhân vào giữa và nhẹ nhàng gấp các mép bột lại vo thật tròn. Không nên để lỗ hổng giữa bánh và nhân sẽ gây ra hiện tượng nổ bánh. Cố gắng nặn bánh cho thật đều, tránh chỗ mỏng chỗ dày.

- Lăn bánh qua vừng nhiều lần, dùng tay nắm nhẹ lại để các hạt vừng bám đều vào vỏ bánh. Nếu vỏ bánh khô khó bám vừng, bạn có thể xịt qua chút nước như màn sương mỏng thì vừng sẽ bám dễ dàng hơn.

- Dùng xoong hoặc chảo nhỏ có đế dày để rán bánh. Đổ dầu ngập bánh, đợi dầu nóng già rồi hạ lửa xuống mức trung bình, từ từ cho các viên bánh vào và đảo liên tục để bánh chín, đến khi bánh nổi hẳn lên mặt và căng tròn, vàng đều các mặt thì gắp ra đĩa có lót giấy thấm dầu.

Tin mới