Làm giàu từ đất khó

(Baonghean) - Anh Đậu Văn Tuấn (SN 1981, ở xóm 11, xã Nghi Kiều, huyện Nghi Lộc) đã vươn lên làm giàu từ mô hình phát triển kinh tế tổng hợp trên đồng đất quê hương.

Trang trại tổng hợp của anh Đậu Văn Tuấn.
Trang trại tổng hợp của anh Đậu Văn Tuấn

Nhiều năm trước, ý tưởng xây dựng trang trại hình thành từ khi anh xuất ngũ trở về địa phương, nhưng thời điểm đó do thiếu vốn, lại chưa có kinh nghiệm nên chưa thể thực hiện.

Những năm sau đó, anh theo học lớp trung cấp kế toán, rồi ra trường làm nhiều nghề kiếm sống. “Tôi vô miền Nam làm công nhân nhưng thu nhập thấp, không đủ kinh phí trang trải cho cuộc sống. Tôi nghĩ, cứ làm cả đời thế này thì không biết khi nào cuộc sống cho khấm khá lên được. Thế là tôi quyết định trở về quê hương với quyết tâm thực hiện hoài bão của mình”, anh Tuấn cho biết.

Năm 2014, anh vay vốn ngân hàng 150 triệu đồng đầu tư xây dựng trang trại trên diện tích 1ha đất đấu thầu của địa phương.
Nhận thấy nguồn cung thực phẩm sạch đang khan hiếm, anh quyết định mở trại chăn nuôi lợn, gà, vịt. Ban đầu khi mới đầu tư vào mô hình chăn nuôi tổng hợp, anh gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là về kỹ thuật chăn nuôi; phương pháp phòng chống các loại dịch bệnh cho vật nuôi cũng như tìm nguồn ra cho sản phẩm.
Anh đi khắp các trang trại trong và ngoài huyện để học tập kinh nghiệm, kỹ thuật chăn nuôi. Nhờ vậy đàn lợn, gà, vịt mà gia đình anh nuôi tăng trưởng nhanh, đảm bảo chất lượng thịt an toàn khi đến với người tiêu dùng.
Phát huy lợi thế đất đai, đầu năm 2015, anh Tuấn đã bắt tay đầu tư, cải tạo lại ao nuôi thả cá giống các loại, kết hợp với mô hình cá lúa đã giúp vợ chồng anh có nguồn thu nhập khá ổn định.
Chia sẻ về những ngày đầu khởi nghiệp, anh Tuấn cho biết: "Nguồn vốn ban đầu có được quá ít, gia đình tôi phải cầm cố sổ đỏ để mượn ngân hàng, rồi vay thêm từ người thân và bạn bè. Nhìn diện tích đất được nhận, chủ yếu là ao hồ, cỏ dại, phải vừa thuê máy xúc, vừa phát huy sức lao động của các thành viên trong gia đình để cải tạo đất".
Sau khi thu về hàng trăm triệu đồng, anh Tuấn tiếp tục tái đầu tư xây dựng mở rộng trang trại, mở đại lý kinh doanh thức ăn chăn nuôi. Nhờ đó, cuộc sống của gia đình ngày càng khấm khá. 
 Nguyên Hưng
TIN LIÊN QUAN

Tin mới