Làm mẹ đơn thân và những điều được – mất?

Làm mẹ đơn thân không phải là để tôn vinh, cũng chả phải nỗi nhục, tủi hổ, chỉ là để tự hào trong tình yêu thương với đứa con mình đã sinh ra.

Một cô gái đang tuổi xuân thì với những ấp ủ và khát khao về một tương lai phơi phới phía trước, hà cớ gì lại tự đẩy mình vào con đường khó khăn như thế? Hà cớ gì lại để mình phải chịu thiệt thòi trước trăm bề vòng xoáy để tự mang nặng đẻ đau một mình? Cô bạn tôi đã trả lời như thế này với tôi trong một lần nói chuyện: “Có rất nhiều người nói mình khùng, có người hoài nghi giới tính. Rằng, mình đang tự làm mình khổ. Có ăn có học, có sự nghiệp đàng hoàng, có nhan sắc, có thành công danh vọng… Mình lẽ ra phải yêu và lấy một người đàn ông xứng tầm mới đáng sống. Nhưng, mình tự hỏi, thế nào là đáng sống? Thế nào là phải yêu một người đàn ông có đủ điều kiện tương xứng? Chẳng phải, chúng ta đều phải tự mình quyết định và gánh vác cuộc đời mình sao?

Một bà mẹ đơn thân rất đáng tôn trọng, vì bên cạnh bản lĩnh thì còn có cả trách nhiệm cao.
Một bà mẹ đơn thân rất đáng tôn trọng, vì bên cạnh bản lĩnh thì còn có cả trách nhiệm cao.

Cô bạn tôi đã làm single mom đến nay được hai năm, đứa trẻ của cô không những phát triển thể chất rất tốt mà còn có sự đặc biệt về nhận thức và tính cách. Để nuôi dạy một đứa trẻ độc lập, tự tin, hiểu biết trong môi trường sống có nhiều ánh mắt soi xét nghi kị, có nhiều sự chỉ trích và bài trừ là một điều thật sự khó. Hẳn là cô đã trải qua vô vàn áp lực trước miệng lưỡi người đời. Rất may, cô còn có gia đình ủng hộ, bố mẹ cô yêu thương đứa trẻ và tin tưởng ở sự chọn lựa của cô. Dù vậy, để có được tâm lý vững vàng như thế, tôi tin rằng, cô ấy phải có một niềm tin mạnh mẽ và tình yêu bao la với đứa nhỏ của mình. Tình yêu của người mẹ chính là chìa khóa để mở ra bất kỳ cánh cửa nào ngăn cách cô lại với cuộc sống.

Làm mẹ đơn thân ở nước ngoài không phải là một điều gì đó mới mẻ hay to tát. Ở Việt Nam, trong khoảng gần hai năm trở lại đây thì không còn hiếm. Tôi không biết có bao nhiêu người phụ nữ Việt Nam đang làm mẹ đơn thân. Nhưng vì lý do gì, dù là bất đắc dĩ hay là chọn lựa, tôi vẫn muốn dành cho những người phụ nữ ấy sự thông cảm và tôn trọng. Tất nhiên, tôi không cổ vũ việc tạo ra một xu hướng làm mẹ giống như thời trang, vì làm mẹ với mục đích nào cũng không dễ dàng và đơn giản như khoác lên người một món đồ hợp mốt mà chẳng cần biết mình có phù hợp hay không, để rồi nếu một ngày nào đó khi mốt đó qua đi, bỗng nhiên người ta chán và muốn vứt bỏ trách nhiệm của mình.

 

Làm mẹ khi có sự sẻ chia của người chồng vẫn rất vất vả. Làm mẹ một mình đòi hỏi bạn phải là người có thần kinh thép để luôn nuôi dạy và bảo vệ con mình vững chắc, phải bù đắp cho con tình yêu gấp đôi của một người vừa làm mẹ, vừa làm cha. Thế nhưng, tôi cho rằng nguyên nhân nào dẫn đến việc bạn phải làm mẹ đơn thân cũng không quan trọng bằng việc bạn cảm thấy sẵn sàng đáp ứng được cuộc sống riêng và hạnh phúc với chọn lựa của mình, bạn chọn vì tình yêu với con. Nếu như bạn cảm thấy việc bạn muốn làm mẹ một mình là để tỏ sự bất mãn, để trả thù hay để chứng tỏ một cái tôi nào đó với đàn ông thì điều tệ hại nhất không phải là từ phía miệng đời mà là từ bản thân bạn.

Làm mẹ khó nhưng là trải nghiệm tuyệt vời nhất trong cuộc đời người phụ nữ. Và chỉ cần được yêu thương, đứa trẻ nào cũng hạnh phúc. Điều đó cũng có nghĩa là, chúng ta cần thay đổi cách nhìn, không phải chỉ cho những người mẹ đơn thân mà còn cho những đứa trẻ được sinh ra không đủ cha hay đủ mẹ. Nếu chúng vẫn được nuôi dạy tốt và đón nhận tình yêu thương đầy đủ từ người mẹ hay người cha đơn thân thì chẳng cớ gì chúng ta lại cần có ánh nhìn hay cái chép miệng tỏ ra thương hại. Lòng thương hại nhiều khi là thứ lòng thương áp đặt và gánh nặng cho cuộc đời nhiều người nếu không đặt đúng nơi, đúng lúc.

 

Một bà mẹ đơn thân rất đáng tôn trọng, vì bên cạnh bản lĩnh thì còn có cả trách nhiệm cao. Rõ ràng những người mẹ ấy, cho dù có người sinh ra con vì những dại khờ nông nổi trong tình yêu vẫn đáng quý hơn những người mẹ vì mải mê kiếm tìm hạnh phúc, danh vọng, vô tâm vô trách nhiệm mà giết bỏ hay bỏ rơi con mình. Làm mẹ đơn thân không phải điều để tôn vinh nhưng chắc chắn cũng chẳng phải một nỗi nhục hay tủi hổ, chỉ là để tự hào trong tình yêu thương với đứa con mình đã sinh ra. Hạnh phúc đó, chẳng ai có quyền tước bỏ, vì ít nhất bạn đã mang đến sự sống đẹp xinh cho cuộc đời.

Theo Phununews

TIN LIÊN QUAN

Tin mới