Làm rõ việc chuyển đổi mục đích đất lâm nghiệp trái phép ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Đó là một trong những nội dung trọng tâm tại cuộc làm việc của Thường trực HĐND tỉnh với huyện Quỳ Châu sáng 14/9 theo chương trình khảo sát về công tác đăng ký, cấp, cấp đổi GCNQSDĐ trên địa bàn tỉnh.
p
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Viết Đường chủ trì cuộc làm việc. Ảnh: Minh Chi

Tại cuộc làm việc, nêu một nguồn tin phản ánh, trên địa bàn huyện có 11/12 xã, thị trấn có tình trạng chuyển nhượng và chuyển đổi đất lâm nghiệp trái phép, với 486 hộ và tổng hơn 3.400 ha; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Viết Đường yêu cầu Quỳ Châu làm rõ có hay không vấn đề này?

Một vấn đề nữa cũng được Phó Chủ tịch HĐND tỉnh quan tâm, đó là trách nhiệm, năng lực của chính quyền các địa phương và cán bộ địa chính cấp xã trong công tác cấp, cấp đổi GCNQSDĐ trên địa bàn huyện như thế nào?

Trả lời ý kiến của Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, ông Nguyễn Thanh Hoài - Phó Chủ tịch UBND huyện, thừa nhận có tình trạng chuyển nhượng, chuyển đổi đất lâm nghiệp trái phép ở một số địa phương.

Ông
Ông Nguyễn Thanh Hoài - Phó Chủ tịch UBND huyện, thừa nhận có tình trạng chuyển nhượng, chuyển đổi đất lâm nghiệp trái phép ở một số địa phương. Ảnh: Minh Chi

Theo ông Nguyễn Thanh Hoài, trên cơ sở phản ánh của nhân dân, vừa qua huyện đã vào cuộc điều tra, rà soát cụ thể, trong đó việc chuyển nhượng đất rừng trồng, đất tạm giao là chủ yếu, chỉ có một ít diện tích rừng tự nhiên. Từ thực tiễn đó, huyện đã tăng cường các giải pháp để siết chặt và kiên quyết không cấp GCNQSDĐ đối với các trường hợp này.

Liên quan đến trách nhiệm, năng lực của chính quyền và cán bộ địa chính, ông Lô Thanh Sơn – Trưởng phòng TN&MT huyện cho rằng, việc cấp, cấp đổi GCNQSDĐ, thực tế, cơ sở nào được chính quyền quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt và đội ngũ địa chính có trách nhiệm thì ở đó tỷ lệ đạt cao hơn.

Dẫn chứng, ở một số cơ sở có điều kiện kinh tế - xã hội thuận lợi hơn như thị trấn Tân Lạc, Châu Bình, Châu Hội; hay một số cơ sở, công chức địa chính được đào tạo chính quy, công tác lâu năm nhưng tiến độ công tác cấp, cấp đổi GCNQSDĐ cũng rất ì ạch.

Ôn
Ông Lô Thanh Sơn – Trưởng phòng TN&MT huyện cho rằng vẫn còn tình trạng thiếu quyết liệt từ chính quyền cơ sở. Ảnh: Minh Chi

Tại cuộc làm việc, lãnh đạo UBND huyện Quỳ Châu và một số phòng, ban cấp huyện cũng đã giải trình làm rõ việc thực hiện quy trình gắn với cải cách hành chính, ứng dụng CNTT trong cấp, cấp đổi GCNQSDĐ như thế nào; công tác xã hội hóa, huy động sự đóng góp của nhân dân tham gia vào công tác giao đất lâm nghiệp; tiến độ bàn giao đất lâm nghiệp từ các nông lâm trường về các địa phương và người dân; các nguyên nhân chậm cấp, cấp đổi GCNQSDĐ; công tác thanh tra, kiểm tra công tác cấp, cấp đổi GCNQSDĐ…

Theo UBND huyện, đến thời điểm này, tỷ lệ cấp, cấp đổi GCNQSDĐ đối với đất ở đô thị đạt 64,99% tổng số hộ cần cấp; đất ở nông thôn là 78,43%. Việc cấp đất nông nghiệp cho 6.135/10.102 hộ, đạt 60,73%. Riêng việc tiếp nhận và bàn giao đất từ nông, lâm trường, đến thời điểm này, huyện đã tiếp nhận gần 490 ha đất từ Công ty TNHH một thành viên Nông lâm nghiệp Sông Hiếu giao cho 2 xã Châu Nga, Châu Hội quản lý; đồng thời hiện đang chỉ đạo 2 địa phương này lập phương án bàn giao cho nhân dân sử dụng.

Phát biểu tại cuộc làm việc, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Viết Đường ghi nhận sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, quyết tâm của chính quyền trong công tác quản lý đất đai và cấp, cấp đổi GCNQSD đất ở, đất nông, lâm nghiệp.

Phó
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Viết Đường kết luận cuộc làm việc. Ảnh: Minh Chi

Chia sẻ những khó khăn trong công tác quản lý đất đai cũng như đẩy nhanh tiến độ cấp, cấp đổi GCNQSDĐ trên địa bàn huyện, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Viết Đường đề nghị huyện tăng cường phối hợp với các cấp, các đơn vị để khắc phục các hạn chế đang đặt ra; trong đó chú trọng đẩy nhanh tiến độ đo đạc, trích lục bản đồ, tạo cơ sở cho việc cấp, cấp đổi GCNQSDĐ trên địa bàn. Gắn với đó là tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ cấp, cấp đổi GCNQSD các loại đất.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Viết Đường cho rằng, đất đai là tư liệu sản xuất quan trọng, góp phần cải thiện, nâng cao thu nhập của người dân, vì vậy, huyện cần tập trung chỉ đạo đẩy nhanh việc giao đất cho người dân sau khi nhận bàn giao từ các nông, lâm trường; chú trọng công tác tuyên truyền, gắn với thanh tra, kiểm tra, xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm về quản lý đất đai, chuyển đổi, chuyển nhượng đất trái phép trên địa bàn…

Tin mới