Làm thế nào để SLNA có điểm trên sân Thiên Trường?

(Baonghean.vn) - Khá bất ngờ, tại V.League 2019 hiện nay, duy nhất S.Khánh Hòa kiếm được 3 điểm trên sân Thiên Trường. Các đội mạnh, Sài Gòn, B.Bình Dương, Hà Nội, SHB.Đà Nẵng, Viettel, Thanh Hóa đều thua, thậm chí thua đậm, nằm trong tốp 3 nhưng Than Quảng Ninh cũng chỉ có trận hòa 1-1.

Điều đó báo hiệu SLNA sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong chuyến làm khách cuối tuần. Nam Định đang thể hiện 2 bộ mặt khác hẳn tại V.League mùa này. Họ thi đấu sân khách “vô duyên” lạ thường, chỉ giành 3 trận hòa và để thua 6 trận, tệ nhất V.League. Nhưng việc 8 trận sân nhà Nam Định kiếm tới 19 điểm trên sân Thiên Trường, chỉ thua Hà Nội, TP.HCM (20 điểm) cho thấy anh em Văn Sỹ và các học trò thi đấu tốt như thế nào.

Thiên thời, địa lợi, nhân hòa

Sức mạnh Nam Định hiện nay cũng như SLNA cách đây vài mùa bóng, khi thi đấu sân Thiên Trường luôn có khoảng trên 20.000 khán giả cổ vũ. Đến nay, số lượng khán giả đến sân của đội bóng thành Nam vẫn dẫn đầu V.League 2019, bỏ xa các sân Thanh Hóa, Hải Phòng và Quảng Ninh. Công tác cổ động được tổ chức ngày càng chuyên nghiệp đã tạo động lực cho các cầu thủ hưng phấn thi đấu.

Về lực lượng, Nam Định là số ít các đội bóng có cầu thủ nhập tịch, ngoài 3 ngoại binh trung vệ Emmanuel Tony, 2 tiền đạo “Made in Brazil” Junior Pereira, Gustavo. Phía hàng phòng thủ Văn Phú và Emmanuel Tony đảm trách, khâu ghi bàn giao cho Junior Pereira, Gustavo.

8 trận sân nhà Nam Định kiếm tới 19 điểm trên sân Thiên Trường, chỉ thua Hà Nội, TP.HCM (20 điểm). Ảnh VPF.
8 trận sân nhà Nam Định kiếm tới 19 điểm trên sân Thiên Trường, chỉ thua Hà Nội, TP.HCM (20 điểm). Ảnh VPF.
Trung vệ nhập tịch 36 tuổi Văn Phú đã có 9 mùa bóng tại Việt Nam nên quá hiểu biết lối đá của các đội V.League. Lối đá băm bổ, lì lợm của bộ đôi trung vệ Nam Định này luôn làm cho nhiều tiền đạo, kể cả tiền đạo ngoại ngán ngẩm, nhất là các tình huống lao người không chiến.
2 ngoại binh người Brazil này đến nay đã có 9 bàn thắng cho Nam Định. Junior Pereira thi đấu khá đơn giản, hầu như ít có động tác thừa, sút bóng tốt bằng cả 2 chân. Gustavo mới gia nhập Nam Định, đá 4 trận ghi 2 bàn thắng trở thành ngoại binh ghi bàn tốt nhất lượt về.
Anh em nhà Văn Sỹ sử dụng 2 cầu thủ đa năng này làm khá nhiều nhiệm vụ, phá sức, phá lối chơi đối phương, kéo dãn hàng phòng ngự, kiến tạo và ghi bàn. Trong trận đá với Thanh Hóa, cả 2 di chuyển rất rộng, chủ động va chạm với hậu vệ đối phương để bào mòn thể lực đoàn quân của HLV Quang Bảo.
Để gia cố tuyến giữa, Nam Định vừa bổ sung Anh Quang, Sỹ Minh cho tuyến tiền vệ. Anh Quang vốn là trung vệ nhưng được đẩy lên chơi tiền vệ trung tâm cùng Hạ Long. Trận này Anh Quang bị treo giò nhưng đội chủ sân Thiên Trường cũng vẫn không quá lo lắng. Sỹ Minh là cầu thủ có những cú sút phạt đẳng cấp, năm ngoái số 8 này đã có những cú nã đại bác tầm xa thành bàn tuyệt đẹp.
“Cùng tắc biến, biến tắc thông…”
Nếu trắng tay trận này thì khả năng văng khỏi tốp 7 của SLNA là khá lớn. Nó còn ảnh hưởng nhiều đến tâm lý của BHL và cầu thủ xứ Nghệ 2 trận tiếp theo gặp Viettel, Hải Phòng trên sân Vinh.
Việc vắng cả Michael Olaha, Damir Memović thực sự là khó khăn không nhỏ cho HLV Đức Thắng. Bởi coi như đội bóng xứ Nghệ mất cả cầu thủ quan trọng phòng ngự từ xa lẫn bức tường thành chắn trước mặt thủ môn Nguyên Mạnh.
Ngay cả khi đầy đủ đội hình, để có điểm trên sân Thiên Trường đã khó, nay sứt mẻ đội hình, đối đầu với các cầu thủ chủ nhà, thi đấu quyết liệt lại càng khó hơn. Nhưng không còn cách nào khác, BHL và cầu thủ SLNA phải đối diện với thực tại.
Junior Pereira với 7 bàn thắng là cái tên mà Văn Khánh, Thế Nhật phải đặc biệt chú ý. ). Ảnh VPF.
Junior Pereira với 7 bàn thắng là cái tên mà Văn Khánh, Thế Nhật phải đặc biệt chú ý. Ảnh VPF.
Hai đội có điểm khi rời sân Thiên Trường đều thực hiện “2 in 1”, phòng thủ chắc và ghi bàn trước. Theo chúng tôi, cần để Vinicius đá thấp, trám vào chỗ Olaha bởi đá trung phong cắm thì cầu thủ này dường như “vô hại” với cặp trung vệ Nam Định. Rimario của Thanh Hóa trình độ cao hơn Vinicius mà vẫn bị hóa giải dễ dàng.
Với lối chơi “lấy thịt, đè người” của đối thủ thì việc phân phối thể lực suốt 90 phút, thay người đúng thời điểm là việc BHL SLNA phải tính toán chi tiết. Cần có nhạc trưởng chỉ đạo, điều tiết nhịp độ trận đấu, không thể đôi công suốt cả 2 hiệp với Nam Định.
Các cầu thủ Nam Định nói chung (trừ Văn Phú) và các ngoại binh đều không giỏi đánh đầu, hậu vệ của họ vẫn ngại những pha đi bóng sát biên rồi trả ngược cho tuyến 2 ghi bàn. Đây là những miếng đánh S.Khánh Hòa và mới đây là SHB.Đà Nẵng lựa chọn và thành công khi đối đầu với Nam Định.
Việc Tuấn Tài và các nội binh SLNA có cơ hội “cõng tây” đôi khi lại khiến đội bóng xứ Nghệ vào thế “cùng tắc biến, biến tắc thông, thông tắc cửu” là vì thế. Khó, thậm chí là rất khó nhưng xin chúc đội bóng xứ Nghệ có điểm khi rời sân Thiên Trường.

Tin mới