Làm tốt công tác hòa giải, giảm khiếu nại tố cáo

(Baonghean) - Những năm qua, nhờ làm tốt công tác hòa giải, xã Nghi Hoa (Nghi Lộc) đã giảm được tình trạng đơn, thư khiếu nại vượt cấp, bảo đảm tốt an ninh trật tự trên địa bàn.

Cho rằng con đường đi vào gia đình mình bị nhà hàng xóm lấn chiếm, đầu năm 2016, anh Lê Tuấn Ngọc ở xóm Hoa Tây (xã Nghi Hoa) đã làm đơn nhờ chính quyền can thiệp. Sau 3 lần tổ chức hòa giải, tình hình vẫn không tiến triển, hai gia đình vẫn không thay đổi ý kiến của mình. Quyết không bỏ cuộc, tổ hòa giải xóm Hoa Tây đã tiếp cận nhiều thành viên trong hai gia đình, kể cả những người có uy tín trong xóm, trong dòng họ để cùng tìm hiểu sự việc.

Xóm Hậu Hòa (xã (Nghi Hoa, Nghi Lộc) tuyên truyền luật cho nhân dân.
Xóm Hậu Hòa (xã (Nghi Hoa, Nghi Lộc) tuyên truyền luật cho nhân dân.

Từ đó, vận động, phân tích, giúp cả hai gia đình nhận ra điểm sai, cái đúng của gia đình mình. Dần dần, cả hai gia đình đã ý thức được sự việc và đã chấp nhận phương án hòa giải. Nhớ lại chuyện cũ, anh Lê Tuấn Ngọc chia sẻ: “Hồi đó cũng may tổ hòa giải xóm nhiệt tình và không chấp nhắc thái độ của hai gia đình, chứ không thì chúng tôi đã xảy ra mâu thuẫn rồi. Bây giờ, hai gia đình coi nhau như anh em. Tôi rất biết ơn tổ hòa giải của thôn”.

Qua tìm hiểu được biết, sau khi tiếp nhận mỗi vụ việc, các thành viên trong tổ hòa giải đều chịu khó xác minh, tìm hiểu rõ nguyên nhân, từ đó tìm cách giải quyết phù hợp nên tỷ lệ hòa giải thành công cao. Ông Đậu Văn Hòa, tổ trưởng Tổ hòa giải xóm Hoa Tây, người có hơn 10 năm gắn bó với công tác hòa giải chia sẻ: “Muốn làm tốt công tác hòa giải, bản thân các thành viên trong tổ không chỉ kiên trì và khéo léo, khách quan, mà phải luôn giữ được hòa khí, bình tĩnh. Không chỉ hiểu pháp luật mà còn phải đặt mình trong hoàn cảnh của người được hòa giải để hiểu, thông cảm, và từ đó đề ra những cách giải quyết phù hợp nhất”.

Nhận thức được tầm quan trọng của công tác hòa giải, Đảng ủy, UBND xã Nghi Hoa tập trung chỉ đạo cơ sở, tổ chức đoàn thể thực hiện tốt việc phân công, theo dõi thực hiện công tác hòa giải ở các đơn vị xóm. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho bà con nhân dân với hình thức tuyên truyền phong phú đa dạng (thông qua các cuộc thi tìm hiểu pháp luật, các bài viết, bản tin pháp luật trên hệ thống truyền thanh)…

Ngoài ra, phối hợp với các cơ quan chức năng mở những cuộc trợ giúp pháp lý lưu động cho nhân dân, trong đó chú trọng và lồng ghép những nội dung liên quan đến khiếu nại, tố cáo, nhất là tuyên truyền quy định của pháp luật về khiếu nại đông người, vượt cấp để nhân dân hiểu rõ, tránh làm sai, ảnh hưởng đến tình hình an ninh chính trị của địa phương.

Bên cạnh đó, xã còn phát huy cao độ vai trò của các tổ chức, đoàn thể, các tổ liên gia tự quản trong việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho nhân dân để hiệu quả tuyên truyền được sâu sát đến từng người, từng hộ, từng đối tượng. 

Xóm Đức Thành, xã Nghi Hoa tuyên truyền luật cho nhân dân.
Xóm Đức Thành, xã Nghi Hoa tuyên truyền luật cho nhân dân.

Đặc biệt, Đảng ủy, UBND xã Nghi Hoa đã chỉ đạo thành lập 12 tổ hòa giải ở 12 xóm dân cư. Trong đó, thành viên là trưởng ban công tác mặt trận, xóm trưởng, trưởng các đoàn thể và những người có uy tín, hiểu biết pháp luật tại thôn, xóm. Để tỷ lệ hòa giải thành công cao, các tổ hòa giải ở Nghi Hoa đều quán triệt: lấy cái tình làm gốc để giải quyết những xung đột, bất hòa trong nội bộ nhân dân. 

Cũng nhờ làm tốt các bước trong công tác hòa giải nên trong những năm qua, xã Nghi Hoa đã hạn chế tối đa những trường hợp đơn thư khiếu nại, tố cáo. 

Từ năm 2010 đến nay, xã Nghi Hoa tiếp nhận trên 30 đơn thư, hàng trăm vụ mâu thuẫn liên quan đến tranh chấp dân sự, đất đai, hôn nhân gia đình. Trong đó, đã hòa giải thành công gần 70% vụ việc, không có trường hợp đơn thư khiếu kiện, khiếu nại đông người. Riêng từ đầu năm đến nay, toàn xã có 20 đơn thư, mâu thuẫn, nhưng đã hòa giải thành công 18 vụ, 2 vụ đang xử lý do có tình tiết phát sinh. Không còn đơn thư tồn đọng lâu dài. 

Ông Nguyễn Văn Hương - Chủ tịch UBND xã Nghi Hoa, cho hay: "Song song với công tác hòa giải, địa phương chú trọng công tác giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo ngay tại cơ sở. Khi nhận được đơn thư của người dân, bộ phận chuyên môn của xã nhanh chóng phân tích nội dung.

Cái gì thuộc thẩm quyền giải quyết của xã thì chúng tôi kiên trì giải quyết, vấn đề vượt quá thẩm quyền thì hướng dẫn công dân đến các cơ quan chức năng cấp trên để được xem xét, giải quyết... “Cần phải tháo gỡ “ngòi nổ” ngay từ nơi phát sinh khiếu kiện mới ngăn chặn được nguy cơ trở thành điểm nóng, ảnh hưởng đến niềm tin của người dân vào bộ máy chính quyền", ông Hương chia sẻ.

Nhờ làm tốt công tác hoà giải ở cơ sở và giải quyết dứt điểm các mâu thuẫn mới phát sinh trên địa bàn đã góp phần thắt chặt tình làng, nghĩa xóm trong nhân dân, giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn, từng bước xây dựng Nghi Hoa trở thành xã nông thôn mới kiểu mẫu của huyện.

Hồng Vinh

TIN LIÊN QUAN

Tin mới