Làm việc ca đêm tăng nguy cơ ung thư ở phụ nữ?

Từ lâu làm việc ca đêm đã được liên hệ với sức khỏe kém. Mới đây, một nghiên cứu cho thấy đối với phụ nữ, kiểu làm việc này có thể làm tăng nguy cơ ung thư.
Làm việc ca đêm tăng nguy cơ ung thư ở phụ nữ? ảnh 1
Lao động nữ làm việc ca đêm có thể bị tăng nguy cơ ung thư.

Các nhà nghiên cứu nhận lao động nữ làm việc ca đêm trong thời gian dài dễ bị ung thư gấp gần 5 lần so với những người không làm việc ca đêm.

Phụ nữ làm việc ca đêm thời gian dài thậm chí còn có nguy cơ bị ung thư da, ung thư vú và ung thư phổi cao hơn.

Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí Cancer Epidemiology, Biomarkers & Prevention.

Theo CDC, gần 15 triệu người lao động Mỹ có mô hình làm việc ca kíp, bao gồm ca đêm.

Nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng làm việc ca đêm có thể làm gián đoạn nghiêm trọng nhịp sinh học - đồng hồ nội bộ điều chỉnh các quá trình sinh lý của cơ thể trong chu kỳ 24 giờ, và chủ yếu phản ứng với ánh sáng và bóng tối trong môi trường.

Công việc ca kíp liên quan đến nhiều hậu quả sức khỏe kém, bao gồm chứng béo phì, bệnh tim và một số loại ung thư.

Nghiên cứu mới đã tìm hiểu thêm về mối liên quan giữa công việc ca đêm thời gian dài và nguy cơ ung thư.

Nguy cơ ung thư tăng 19%

Kết luận trên được rút ra sau khi phân tích 61 nghiên cứu, bao gồm tổng cộng 3.909.152 người và hơn 114.000 ca ung thư. Các đối tượng đến từ Châu Á, Úc, Châu Âu, và Bắc Mỹ.

Nhóm nghiên cứu đã sử dụng những dữ liệu này để đánh giá mối liên quan giữa làm việc ca đêm thời gian dài với nguy cơ phát triển 11 loại ung thư.

Trong một phân tích riêng, các nhà nghiên cứu đã xem liệu làm việc ca đêm thời gian dài ở các nữ y tá có liên quan đến nguy cơ của 6 loại ung thư hay không.

Nhìn chung, nghiên cứu cho thấy phụ nữ làm việc ca đêm trong thời gian dài có nguy cơ ung thư cao hơn 19% so với những phụ nữ không làm việc ca đêm thời gian dài.

Ngoài ra, lao động nữ làm việc ca đêm có nguy cơ mắc ung thư da cao hơn 41%, nguy cơ ung thư vú tăng 32% và nguy cơ ung thư dạ dày-ruột tăng 18%.

Trong phân tích đáp ứng - liều, kết quả cũng cho thấy cứ 5 năm làm việc ca đêm có liên quan với tăng 3,3% nguy cơ ung thư vú.

Tuy nhiên, nghiên cứu sâu hơn cho thấy mối liên hệ giữa làm việc ca đêm và nguy cơ ung thư vú lớn hơn chỉ đúng với phụ nữ sống ở Bắc Mỹ hoặc Châu Âu, có thể là do phụ nữ ở những nơi này có mức hoóc môn giới tính cao hơn, có liên quan đến những ung thư phụ thuộc hoóc môn như ung thư vú."

Một yếu tố nguy cơ đối với những ung thư phổ biến

Theo phân tích trên các nữ y tá, làm việc ca đêm trong thời gian dài có liên quan đến tăng 58% nguy cơ ung thư vú, tăng 35% nguy cơ ung thư dạ dày ruột và tăng 28% nguy cơ ung thư phổi.

Thảo luận về những nguyên nhân có thể làm tăng nguy cơ ung thư ở các nữ y tá, các nhà nghiên cứu cho rằng những phụ nữ này có lẽ đã sàng lọc ung thư nhiều hơn do nghề nghiệp của họ.

Một cách giải thích khác cho tăng nguy cơ ung thư trong quần thể này là do yêu cầu công việc của điều dưỡng ca đêm, ví dụ như ca làm việc căng thẳng hơn.

Nói chung, các phát hiện cho thấy cần phải làm nhiều hơn nữa để bảo vệ sức khỏe của lao động nữ làm việc ca kíp, đặc biệt là những người phải làm việc như vậy trong nhiều năm.

Làm việc ca đêm là một yếu tố nguy cơ đối với các ung thư phổ biến ở phụ nữ.

Các nhà nghiên cứu hy vọng sẽ có những nghiên cứu thuần tập lớn hơn để xác nhận mối liên hệ giữa làm việc ca đêm và ung thư ở phụ nữ.

Tin mới