Làn đường dừng khẩn cấp trên cao tốc - sử dụng sao cho đúng?

(Baonghean.vn) - Không ít người tham gia giao thông trên đường cao tốc hiểu lầm về làn xe này. Chính vì vậy, hình ảnh xe chạy trên làn dừng khẩn cấp không phải là chuyện hiếm. Thậm chí, lái xe và hành khách vô tư dừng xe ăn uống, đi vệ sinh... trên làn dừng này. Vậy, cần phải hiểu thế nào về làn dừng khẩn cấp và khi nào được sử dụng?

1. Làn đường dừng khẩn cấp là gì?

Làn đường dừng khẩn cấp là làn đường ngoài cùng, được phân cách bằng vạch sơn liền màu trắng.

Làn đường dừng khẩn cấp là làn đường ngoài cùng, được phân cách bằng vạch sơn liền màu trắng.

Ý tưởng về làn đường dừng khẩn cấp bắt đầu xuất hiện từ những năm 1960. Làn đường dừng khẩn cấp này chạy dọc theo toàn bộ chiều dài của tuyến đường cao tốc; một số nơi làn đường này được loại bỏ để tạo thêm làn đường cho xe chạy.

Trong trường hợp có làn đường dừng khẩn cấp thì chiều rộng tiêu chuẩn là 3,3 mét, đủ rộng cho một chiếc xe tải lớn mà không phải lấn qua làn đường chính.

Phân biệt với các làn đường chính bằng một vạch sơn liền màu trắng phản quan (khác với các vạch đứt phân tách các làn đường chính với nhau). Ngoài ra, các miếng mắt mèo cũng được đặt trên vạch trắng này như là một dấu hiệu nhận biết.

2. Khi nào được sử dụng làn dừng khẩn cấp?

Xe của cảnh sát hay xe cấp cứu sẽ di chuyển ở làn đường này khi có sự cố xảy ra.

Xe của cảnh sát hay xe cấp cứu sẽ di chuyển ở làn đường này khi có sự cố xảy ra.

Bạn sẽ không được dừng ở làn đường này nếu không phải đang trong trường hợp khẩn cấp. Các trường hợp khẩn cấp bao gồm: xe bị hư hỏng, thủng lốp xe. Nếu đang lái xe rơ moóc và phần rơ moóc đó gặp phải trục trặc; Hoặc tài xế gặp vấn đề về sức khỏe không thể tiếp tục lái xe.

Bạn không thể sử dụng làn đường này để di chuyển, trừ khi bạn được cảnh sát giao thông hoặc người có thẩm quyền yêu cầu. Ngay cả trong trường hợp có tắc đường, cũng không được lách qua để di chuyển trên làn đường này, vì có thể có sự cố giao thông ở phía trước, và việc di chuyển trên làn đường khẩn cấp sẽ làm chặn xe của các cơ quan chức năng.

Nghị định 46/2016 về xử phạt vi phạm hành chính trong giao thông quy định mức xử phạt từ 800.000 đến 1 triệu đồng với tài xế cho xe chạy trên làn dừng khẩn cấp.

3. Cách dừng xe vào làn dừng khẩn cấp

Làn ngoài cùng bên phải trên cao tốc vốn dành cho xe dừng khẩn cấp khi gặp sự cố, tuy nhiên có rất nhiều tài xế không biết hoặc biết nhưng cố tình vi phạm

Làn ngoài cùng bên phải trên cao tốc vốn dành cho xe dừng khẩn cấp khi gặp sự cố, tuy nhiên có rất nhiều tài xế không biết hoặc biết nhưng cố tình vi phạm

- Khi di chuyển trên đường, gặp tình huống khẩn cấp và muốn dừng lại, bạn nên bắt đầu đánh lái về phía bên phải, đồng thời nhanh chóng bật đèn cảnh báo nguy hiểm, đặc biệt là vào ban đêm để những chiếc xe ở phía sau biết bạn đang muốn chuyển làn đường.

- Khi xe dừng hẳn bạn nên đánh tay lái về phía bên phải để đảm bảo rằng, nếu điều tồi tệ nhất xảy ra là có một chiếc xe khác đâm vào xe bạn thì xe bạn cũng sẽ lao về phía bên ngoài của đường cao tốc thay vì lao vào làn đường chính. Và không quên là kéo phanh tay để tránh trường hợp xe lăn bánh tự do.

- Tìm số điện thoại khẩn cấp - thường được ghi trên các tấm bảng báo hiệu để liên hệ với dịch vụ cứu hộ. Nếu có thể, hãy nhìn xung quanh để xem có các chỉ dấu của đường cao tốc không. Những tấm bảng nhỏ với các con số bên trên là thứ duy nhất giúp các dịch vụ cứu hộ biết được vị trí của bạn và họ sẽ đến giúp bạn trong thời gian nhanh nhất.

Người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô: Không tuân thủ các quy định khi vào hoặc ra đường cao tốc; điều khiển xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp hoặc phần lề đường của đường cao tốc; chuyển làn đường không đúng nơi cho phép hoặc không có tín hiệu báo trước khi chạy trên đường cao tốc; quay đầu xe, lùi xe trên đường cao tốc; không tuân thủ quy định về khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước khi chạy trên đường cao tốc (Điểm h Khoản 4 Điều 5).

Mức phạt : 800.000 đồng - 1.200.000 đồng
Mức phạt bổ sung: Tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng; hoặc tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng nếu gây tai nạn giao thông.

Tin mới