Lần thứ 4 hầu tòa, gã đàn ông khai giấu ma túy trong phòng ngủ của mẹ

(Baonghean.vn) - Sau lần thứ 3 bước ra khỏi cánh cổng trại giam, Nguyễn Văn Cóng tiếp tục lấn sâu vào con đường nghiện ngập, tiếp tục buôn bán ma túy. Lần này, sau khi mua ma túy, Cóng chọn cách cất giấu trong phòng ngủ của mẹ mình.

Nguyễn Văn Cóng là cái tên không còn xa lạ với người dân xã miền núi Lưu Kiền, huyện Tương Dương. 38 tuổi nhưng Cóng từng 3 lần vướng lao lý liên quan đến các hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, cố ý gây thương tích, trộm cắp tài sản. Cuối năm 2015, Cóng được ra tù trước thời hạn. Người thân ai cũng động viên Cóng hãy bắt đầu lại khi chưa quá muộn để làm gương cho các con đang tuổi ăn, tuổi học. Thế nhưng, không tìm được công việc phù hợp, lại nghe theo đám bạn lêu lổng, nghiện ngập khiến Cóng tiếp tục sa vào ma túy. Bao nhiêu tiền bạc khó nhọc có được, đối tượng này đều dùng để thỏa mãn nhu cầu cá nhân không những khiến kinh tế gia đình sa sút, mà còn đẩy Cóng tiếp tục vào con đường phạm tội.

Tại tòa, Cóng khai nhận, đầu tháng 11/2019, trong một lần đi chơi ở khu vực bản Khe Nằn, xã Chiêu Lưu, Nguyễn Văn Cóng gặp một người đàn ông dân tộc Mông tự xưng tên Cử. Vì có ý định mua ma túy nên Cóng đã hỏi người đó “có ma túy bán không?”. Cử cho biết đã hết heroin, chỉ còn hồng phiến nên Cóng đã đặt mua 14 triệu đồng tiền ma túy dạng hồng phiến. Thống nhất xong, hai bên trao đổi số điện thoại hẹn khi nào có ma túy sẽ liên lạc.

2 ngày sau, hai bên thực hiện việc mua bán ma túy. Lúc giao hàng, ngoài số ma túy đã đặt mua, Cử còn cho Cóng thêm 1 gói ma túy để sử dụng. Nhận được “hàng”, Cóng đem về nhà cất giấu trong phòng ngủ của mẹ mình là Lương Thị Phòng để sử dụng dần và đợi thời cơ bán kiếm lời.

Sau lần mua ma túy ấy, Cóng tiếp tục hỏi mua “hàng trắng” của một người đàn ông tên Thái. Để chắc chắn, Cóng đã đưa trước cho Thái 1 triệu đồng để lấy “hàng mẫu”. Theo lời khai của bị cáo, trong quá trình đợi nhận lô “hàng” mới, Nguyễn Văn Cóng đã bán lẻ ma túy cho 3 người cùng địa phương sử dụng.

Bị cáo Nguyễn Văn Cóng tại phiên tòa. Ảnh: Trần Vũ
Bị cáo Nguyễn Văn Cóng tại phiên tòa. Ảnh: Trần Vũ

Đến ngày 21/12, theo lịch hẹn Cóng đến bản Cù, xã Chiêu Lưu (huyện Kỳ Sơn) để nhận ma túy từ Thái. Ngay sau khi nhận được “hàng”, Cóng liền ngồi xuống lấy ma túy ra sử dụng để thỏa mãn cơn nghiện. Khi đối tượng này đã “phê” thuốc thì lực lượng công an ập đến, bắt giữ Nguyễn Văn Cóng tại trận cùng với toàn bộ tang vật của vụ án. Trước những chứng cứ không thể chối cãi, đối tượng buôn ma túy phải tra tay vào còng số 8.

Tại tòa, Cóng lý giải cho hành vi cất giấu ma túy trong phòng ngủ của mẹ “vì sợ trẻ con ở nhà lục thấy”. Hành vi của Cóng đã suýt đẩy bà Lương Thị Phòng vào vòng lao lý. Tại cơ quan điều tra, do bà Phòng đã chứng minh được việc mình không biết Cóng cất ma túy nên cơ quan chức năng không có căn cứ để điều tra, xử lý người phụ nữ này.

Trước bục khai báo, bị cáo lần thứ 4 hầu tòa tỏ ra ăn năn hối cải, mong HĐXX giảm nhẹ hình phạt vì kém hiểu biết. Tuy nhiên, HĐXX cho rằng lý do mà bị cáo đưa ra là khó chấp nhận được, việc bị cáo nhiều lần hầu tòa, ngồi tù nên không thể trình bày kém hiểu biết pháp luật.

Đến lúc này, Cóng thôi không đưa ra những “điệp khúc” ấy nữa mà cúi đầu im lặng. Trong lời nói sau cùng, bị cáo xin được giảm nhẹ hình phạt để sớm trở về với hai đứa con 18 và  20 tuổi. Nhắc đến con, khuôn mặt bị cáo buồn hẳn. Vì liên tục vướng lao lý nên có thời gian dài Cóng không được ở bên cạnh các con, chứng kiến sự khôn lớn của con. Ngay cả khoảng thời gian các con cần có bố bên cạnh thì Cóng cũng không làm được điều đó chỉ vì… ngồi tù.

Cơ quan điều tra xác định trong vụ án này, Nguyễn Văn Cóng phải chịu trách nhiệm hình sự đối với 41 gam ma túy methamphetamine và hơn 10 gam heroin. HĐXX tuyên phạt Nguyễn Văn Cóng 17 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy.

Trong vụ án này còn có hai người đàn ông tên Thái và Cử, cơ quan điều tra đã tiến hành xác minh nhưng không có ai có đặc điểm như Cóng khai nhận nên không có căn cứ để xử lý. Riêng đối với 3 đối tượng mua ma túy của Cóng, cơ quan chức năng đã tiến hành xử phạt hành chính đối với hành vi sử dụng trái phép chất ma túy.

Bước vào cánh cổng trại giam khi tuổi đời đã chuẩn bị bước sang tuổi 40, liệu rằng bản án 17 năm tù có giúp Nguyễn Văn Cóng nhận ra lỗi lầm của mình để tìm về nẻo thiện. Câu hỏi ấy chỉ mình Cóng mới có câu trả lời. 

Tin mới