Lan tỏa tinh thần xung kích, tình nguyện

(Baonghean) - Qua trao đổi, đồng chí Phạm Tuấn Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An khẳng định, tổ chức đoàn luôn thúc đẩy tinh thần sáng tạo của thanh niên, thường xuyên xung kích, tình nguyện phục vụ nhân dân.

Khơi dậy tinh thần tình nguyện của tuổi trẻ

Lễ ra quân tình nguyện tại Quảng trường Hồ Chí Minh
Lễ ra quân tình nguyện tại Quảng trường Hồ Chí Minh. Ảnh: Mỹ Nga

P.V: Đầu tháng 3, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã tổ chức Lễ phát động Tháng Thanh niên năm 2019. Vậy đồng chí có thể chia sẻ, các cấp bộ Đoàn đã và đang có những hoạt động gì nhằm khơi dậy “Tinh thần thanh niên”?

Bí thư Tỉnh đoàn Phạm Tuấn Vinh: Cùng với tuổi trẻ cả nước, Tháng Thanh niên năm 2019 được triển khai với chủ đề “Tuổi trẻ Nghệ An tình nguyện vì cộng đồng”.

Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tập trung chỉ đạo thực hiện với các nhiệm vụ trọng tâm vào 4 nhóm lĩnh vực: Tăng cường công tác giáo dục truyền thống, lý tưởng cách mạng cho ĐVTN; Tổ chức các hoạt động thúc đẩy tinh thần sáng tạo của thanh niên; Đảm nhận thực hiện các công trình, phần việc thanh niên góp phần chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, triển khai các hoạt động an sinh xã hội, phục vụ nhân dân; Tổ chức các hoạt động hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp sáng tạo, tư vấn hướng nghiệp và giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên.

Với định hướng đó, khởi động Tháng Thanh niên, tuổi trẻ tỉnh nhà đã đánh dấu bằng những phần việc có ý nghĩa thiết thực như: Sinh hoạt toàn Đoàn; xây dựng nhà nhân ái; tổ chức hiến máu tình nguyện; khám, phát thuốc chữa bệnh miễn phí cho nhân dân; tổng dọn vệ sinh môi trường trong toàn tỉnh, xóa các điểm đen môi trường; trồng cây xanh; hướng dẫn trật tự an toàn giao thông...

Lãnh đạo Tỉnh đoàn thăm thương, bệnh binh nặng; Thanh niên tình nguyện ĐH Y khoa Vinh khám, cấp phát thuốc miễn phí cho người dân; Tuổi trẻ Nghệ An hưởng ứng Cuộc vận động “Mỗi thanh niên một ý tưởng sáng tạo
Lãnh đạo Tỉnh đoàn thăm thương, bệnh binh nặng; Thanh niên tình nguyện ĐH Y khoa Vinh khám, cấp phát thuốc miễn phí cho người dân; Tuổi trẻ Nghệ An hưởng ứng Cuộc vận động “Mỗi thanh niên một ý tưởng sáng tạo". Ảnh: Mỹ Nga

Với tinh thần "Tiên phong - Bản lĩnh - Đoàn kết - Sáng tạo", các hoạt động hưởng ứng Tháng Thanh niên và Năm Thanh niên tình nguyện 2019 đã và đang tạo khí thế thi đua sôi nổi, thổi bùng ngọn lửa tình nguyện thành những hành động, những việc làm sáng tạo, hiệu quả trong học tập, lao động, công tác và đem đến những công trình mang đậm dấu ấn tri thức, sức mạnh, lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ.

"Các hoạt động hưởng ứng Tháng Thanh niên và Năm Thanh niên tình nguyện 2019 thổi bùng ngọn lửa tình nguyện thành những hành động, những việc làm sáng tạo, hiệu quả của tuổi trẻ".

Bí thư Tỉnh đoàn Phạm Tuấn Vinh

P.V: Phong trào “Thanh niên tình nguyện” đã trải qua tròn 20 năm với hiệu ứng lan tỏa tích cực, khẳng định vai trò của thanh niên đối với cộng đồng. Hòa chung không khí đó, thanh niên Nghệ An đã để lại những dấu ấn đặc sắc nào, thưa đồng chí?

Bí thư Tỉnh đoàn Phạm Tuấn Vinh: Thông qua hoạt động dẫn dắt của tổ chức Đoàn, phẩm chất tình nguyện của thanh niên Nghệ An đã phát triển thành phong trào "Thanh niên tình nguyện" rộng khắp, sôi nổi với phương châm hành động: "Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”.

Trải qua 20 năm, có thể khẳng định, phong trào Thanh niên tình nguyện là kế thừa của tinh thần "Ba sẵn sàng", "Năm xung phong" năm xưa của các thế hệ cha anh đi trước. Từ những phong trào nhỏ lẻ ban đầu, đến nay các hoạt động tình nguyện đã được mở rộng, đa dạng hình thức, phong phú và thiết thực hơn, thu hút sự tham gia của đông đảo các đối tượng thanh niên.

Nhiều cơ sở Đoàn, Hội đã có những cách làm rất hay, hiệu quả, có tính lan tỏa rất cao trong xã hội như: rửa xe gây quỹ; giải cứu nông sản cho bà con nông dân; đêm nhạc thiện nguyện; tham gia làm các công trình, phần việc thanh niên.

Hay như việc các tổ chức Đoàn nhận giúp đỡ, đỡ đầu cho hơn 200 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học lập; thành lập các CLB thiện nguyện. 

Đoàn viên thanh niên rửa xe gây quỹ; tặng xe đạp cho các em học sinh khó khăn; giải cứu nông sản cho bà con nông dân. Ảnh tư liệu
Đoàn viên thanh niên rửa xe gây quỹ; tặng xe đạp cho các em học sinh khó khăn; giải cứu nông sản cho bà con nông dân. Ảnh tư liệu

"Tất cả những hoạt động của phong trào tình nguyện đã làm cho hình ảnh lực lượng đoàn viên, thanh niên với màu áo xanh và trái tim hồng càng đẹp hơn bao giờ hết".

Bí thư Tỉnh đoàn Phạm Tuấn Vinh

Đặc biệt, kể từ năm 2011, hưởng ứng Chương trình Mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã phát động toàn thể lực lượng ĐVTN cùng chung tay với chính quyền địa phương các cấp.

Hàng năm đã chỉ đạo thành lập từ 40 - 45 đội thanh niên tình nguyện tập trung, chuyên sâu, chi viện cho các xã miền núi, vùng đặc biệt khó khăn.

Hàng triệu lượt đoàn viên, thanh niên tham gia nạo vét, xây mới hàng chục nghìn km kênh mương nội đồng, đường giao thông nông thôn, xây dựng được hàng ngàn hàng rào xanh, hàng rào bích họa, làm thay đổi bộ mặt nhiều vùng quê trên toàn tỉnh.

Phong trào tình nguyện cũng đã thu hút sự tham gia của hàng ngàn công chức, viên chức trẻ, bộ đội, công an, doanh nhân, các y, bác sỹ.

Nhiều hoạt động tình nguyện theo chiến dịch, tình nguyện đột xuất khi xảy ra thiên tai trên địa bàn đã được tổ chức kịp thời, tạo nên tính cộng hưởng trong xã hội, trở thành điểm tựa cho nhân dân trong lúc khó khăn.

Ngoài ra địa bàn hoạt động tình nguyện đã được mở rộng trên khắp các địa bàn nông thôn, đô thị, hải đảo. Đặc biệt nhiều đội tình nguyện còn đến với những khu vực khó khăn của nước bạn Lào, góp phần vun đắp tình đoàn kết hai đất nước; quảng bá văn hóa, hình ảnh đất nước và con người Việt Nam đến với nhân dân Lào.

Phong trào tình nguyện thu hút sự tham gia của đông đảo thanh niên tình nguyện. Ảnh tư liệu
Phong trào tình nguyện thu hút sự tham gia của đông đảo thanh niên tình nguyện. Ảnh tư liệu

Lan tỏa vào cuộc sống

P.V: Để mũi nhọn chiến dịch tình nguyện hè của phong trào “Thanh niên tình nguyện” từng bước trở nên thiết thực hơn, chất lượng, lan tỏa rộng rãi hơn, theo anh cần có những bước đổi mới nào?

Bí thư Tỉnh đoàn Phạm Tuấn Vinh: Sau khi Trung ương Đoàn lựa chọn chủ đề năm 2019 là “Năm Thanh niên tình nguyện’’, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Nghệ An xác định sẽ đẩy mạnh xây dựng các mô hình, cách làm hay, tập thể, cá nhân tiêu biểu trong phong trào thanh niên tình nguyện.

Trong đó, tập trung xây dựng các chương trình tình nguyện cao điểm như: Xuân tình nguyện, Tháng Thanh niên, Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè, Tình nguyện mùa Đông.

"Tỉnh đoàn xác định 11 chỉ tiêu chính, trong đó, phấn đấu thực hiện được ít nhất 2 công trình thanh niên cấp tỉnh kỷ niệm 20 năm phong trào Thanh niên tình nguyện". 

Bí thư Tỉnh đoàn Phạm Tuấn Vinh

100% Đoàn cấp huyện vận động thành lập mới hoặc duy trì hoạt động có hiệu quả ít nhất 1 hợp tác xã thanh niên hoặc gian hàng thanh niên; mỗi huyện, thành, thị đoàn tư vấn hướng nghiệp cho hơn 600 lượt đoàn viên, thanh, thiếu niên, giới thiệu cho 150 đoàn viên, thanh niên có việc làm cụ thể;...

Rước ngọn lửa truyền thống trong Lễ khởi động “Tháng Thanh niên” 2019. Ảnh tư liệu
Rước ngọn lửa truyền thống trong Lễ khởi động “Tháng Thanh niên” 2019. Ảnh tư liệu

Đặc biệt, bên cạnh đẩy mạnh các hoạt động tình nguyện tại chỗ, tình nguyện chuyên sâu, bám sát mục tiêu năm Cải cách hành chính của tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã xây dựng kế hoạch và hướng dẫn cho ĐVTN khối đối tượng công chức, viên chức triển khai phong trào gắn với nhiệm vụ chuyên môn, với mục tiêu, mỗi ĐVTN góp phần tích cực vào công tác cải cách hành chính, xây dựng các ý tưởng, trong đó mỗi ĐVTN tình nguyện làm thêm ít nhất 40 giờ trong năm để phục vụ nhân dân và doanh nghiệp.

Đề ra những chỉ tiêu cụ thể này thể hiện sự quyết tâm trong việc đem các hoạt động tình nguyện lan tỏa vào cuộc sống. Ngoài mục tiêu thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia còn góp phần đem lại những tác động, làm thay đổi ý thức, nhận thức của cộng đồng.

P.V: Xin cảm ơn đồng chí!

Tin mới