Lan tỏa yêu thương

Biến những lốp xe hỏng, đồ phế liệu thành sân chơi cho trẻ em, gom sách giáo khoa cũ tặng cho học sinh hoàn cảnh khó khăn, tặng áo lụa, nấu những bữa cơm yêu thương cho mẹ, vợ liệt sỹ hoàn cảnh khó khăn, neo đơn... Đó là những việc làm thiết thực mà các cấp hội phụ nữ huyện Hưng Nguyên đã và đang triển khai hưởng ứng phong trào “90 hoạt động thiết thực vì phụ nữ và trẻ em”.

Cuối mỗi buổi chiều, trong khuôn viên rộng rãi của nhà văn hóa làng Phan, xã nông thôn mới Hưng Tân lại rộn rã tiếng nói cười của các em nhỏ quanh những chiếc xích đu làm từ lốp xe có khung sắt chắc chắn, trang trí bắt mắt do Hội LHPN xã trao tặng.

Cậu bé Hồ Văn Bình, 9 tuổi vừa thích thú đẩy xích đu cho em trai Hồ Văn An vừa cười tít mắt: “Có xích đu, chúng cháu vui lắm, chiều nào cũng rủ nhau ra đây chơi”.

Bà Nguyễn Thị Thu – bà nội của Bình và An cũng cho biết: “Từ ngày có xích đu, không chỉ trẻ em nông thôn mà người lớn cũng phấn khởi vì con cháu có sân chơi an toàn, giảm bớt nỗi lo lắng vì sợ con em chơi ở gần ao hồ hay ở trên đường nơi xe cộ qua lại. Ai cũng mong sẽ có thêm nhiều góc sân chơi như thế này cho trẻ”.

Chị Võ Thị Trà – Chủ tịch Hội LHPN xã Hưng Tân cho hay: “Hưởng ứng phòng trào “Tiếp nối hành trình yêu thương của lốp xe, tạo sân chơi bổ ích cho trẻ”, Hội phụ nữ xã đã gom lốp xe, phế liệu bán lấy kinh phí để tạo ra những chiếc xích đu xinh xắn đặt tại khuôn viên nhà văn hóa xóm và nơi có bóng cây cho trẻ vui chơi. Quá trình làm sân chơi cho trẻ có sự hỗ trợ nhiệt tình của ban cán sự và người dân các xóm, có cả những bác thợ cơ khí giúp sức trong việc hàn khung sắt, làm 3 – 4 ngày mới xong nhưng ai cũng vui vẻ, tình nguyện”.

Tương tự, tại xóm 6 xã Hưng Lợi (xóm mới sáp nhập từ 3 xóm) với hơn 300 hộ gần 1.000 khẩu chia thành 3 cụm dân cư, đời sống người dân còn nhiều khó khăn, những chiếc xích đu từ lốp xe, hàn khung sắt chắc chắn đặt tại khuôn viên nhà văn hóa xóm trở thành niềm vui bất tận đối với trẻ em nơi đây. Bà Trịnh Thị Vân – xóm trưởng xóm 6 cho biết: “Chủ trương làm góc sân chơi an toàn cho trẻ em được người dân và ban cán sự xóm phấn khởi và đồng tình, nhất trí cao. Nhận thấy, đây là một hoạt động thiết thực, xóm cũng hỗ trợ thêm một phần kinh phí nhỏ để có chỗ vui chơi cho con em. Từ ngày có sân chơi, sáng sớm và chiều tối, trẻ em trong xóm tập trung ríu rít rất vui…”.

Các cấp Hội Phụ nữ trên địa bàn huyện Hưng Nguyên chung tay làm sân chơi cho trẻ và niềm vui của trẻ em bên góc sân chơi mới.
Các cấp Hội Phụ nữ trên địa bàn huyện Hưng Nguyên chung tay làm sân chơi cho trẻ và niềm vui của trẻ em bên góc sân chơi mới.

Đến nay, Hội LHPN các cấp ở Hưng Nguyên đã phối hợp làm được khoảng hơn 43 góc vui chơi cho trẻ tại các nhà văn hóa khối, xóm. Có những địa bàn như ở xã Hưng Đạo, không chỉ hội phụ nữ mà MTTQ và các đoàn thể xã đã cùng vào cuộc chung tay làm 8 xích đu, 8 xà đơn đặt ở 8 xóm trong toàn xã, tạo sân chơi vui tươi, lành mạnh cho trẻ em trên địa bàn.

Ngoài làm góc sân chơi, bể bơi an toàn, nằm trong chuỗi vì phụ nữ và trẻ em, các cấp hội phụ nữ huyện Hưng Nguyên, còn phát động phong trào “Tiếp sức đến trường” vận động, quyên góp sách cũ, cặp sách, tiền mặt… để tặng cho con, em hội viên khó khăn trên địa bàn toàn huyện. Kết thúc đợt phát động, các cấp hội đã trao tặng 68 cặp học sinh; 500 quyển vở mới; 386 bộ sách với 2.463 đầu sách; 60 suất quà khuyến học và nhiều dụng cụ học tập với tổng trị giá hơn 78 triệu đồng.

Phụ nữ xã Hưng Nghĩa, Hưng Yên Bắc và Long Xá tặng sách và trao quà cho trẻ em hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Hưng Nguyên.
Phụ nữ xã Hưng Nghĩa, Hưng Yên Bắc và Long Xá tặng sách và trao quà cho trẻ em hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Hưng Nguyên.

Đối với những trường hợp đặc biệt khó khăn, Hội phụ nữ các xã đã đứng ra kêu gọi sự giúp đỡ, hỗ trợ của các nhà hảo tâm, các mạnh thường quân “tiếp sức” đến trường cho các em. Như trường hợp 3 chị em mồ côi Phan Thị Hồng, Phan Thị Ánh, Phan Thị Lệ ở xóm 1 xã Hưng Đạo. Các em mồ côi cả cha lẫn mẹ, nhiều năm nay sống dựa vào bà nội Nguyễn Thị Tích (73 tuổi). Thế nhưng bất hạnh chưa dừng lại ở đó, vào ngày 10/08/2020, trên đường đi chợ về bà nội của 3 em gặp tai nạn không qua khỏi, em Phan Thị Ánh (13 tuổi) cũng bị thương nặng phải vào viện điều trị. Trước hoàn cảnh đó, bên cạnh động viên về tinh thần, Hội LHPN xã Hưng Đạo đã kêu gọi cán bộ, hội viên, phụ nữ hỗ trợ cho 3 chị em gái mồ côi Hồng, Ánh, Lệ.

Sau 3 ngày kêu gọi, đã vận động được 15 triệu đồng. Sau đó, Hội tiếp tục phối hợp với Ban vận động của xã kêu gọi ủng hộ các em và vào ngày 19/8/2020, Ban vận động của xã đã trực tiếp trao tận tay cho các em một cuốn sổ tiết kiệm trị giá 51.400.000 đồng.

Cũng nằm trong chuỗi “90 hoạt động thiết thực vì phụ nữ và trẻ em” hướng tới kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam, các cấp hội LHPN trên địa bàn huyện Hưng Nguyên đã phát động phong trào “bữa cơm yêu thương và hành động nghĩa tình” dành tặng cho mẹ, vợ thương binh, liệt sỹ neo đơn, có hoàn cảnh khó khăn. Những hoạt động này vừa thể hiện truyền thống uống nước nhớ nguồn vừa đem lại nguồn động viên tinh thần to lớn để các mẹ, các chị vượt lên khó khăn, mất mát, tiếp tục sống vui, sống khỏe.

Tiếp chúng tôi trong ngôi nhà nhỏ tại thôn Mỹ Thanh (xã Hưng Mỹ), bà Bùi Thị Mân, 77 tuổi đời, 57 tuổi Đảng, vợ liệt sỹ Võ Minh Tân vẫn chưa thôi xúc động khi nhớ lại “bữa cơm yêu thương” mà chị em trong hội LHPN xã đã dành cho mình.

Bà bảo bữa cơm yêu thương chỉ đơn giản gồm những món ăn gia đình, dân dã nhưng do chính các mẹ, các chị lên thực đơn, đi chợ, nấu nướng… chứa đựng bao tình cảm yêu thương sự quan tâm, chia sẻ khiến bà cảm thấy ấm lòng, xúc động.

Chồng bà Mân hy sinh năm bà 26 tuổi, cô con gái duy nhất của họ mới được 7 tháng. Không thể kể hết những nỗi chông chênh, vất vả của một góa phụ trẻ khi một mình vừa nuôi con vừa tham gia công tác ở địa phương. Thế nhưng nhờ sự yêu thương đùm bọc của gia đình, bà con lối xóm, bà vẫn vượt lên tất cả.

Thương con, thương chồng, bà không đi bước nữa mà ở vậy nuôi con khôn lớn. Nay cô con gái duy nhất của bà lập gia đình xóm kế bên, bà sống một mình nhưng không cảm thấy cô đơn vì luôn nhận được sự quan tâm của các cấp hội phụ nữ, của ban cán sự xóm và đoàn thể khối xóm.

Hội Phụ nữ Hưng Nguyên thăm hỏi, chăm sóc các mẹ, vợ liệt sỹ.
Hội Phụ nữ Hưng Nguyên thăm hỏi, chăm sóc các mẹ, vợ liệt sỹ.

Cũng là một trong những trường hợp được hội LHPN xã đến tận nhà dọn dẹp, nấu ăn, chăm sóc, bà Nguyễn Thị Bá mẹ liệt sỹ Đinh Hữu Khánh ở xóm 5 xã Hưng Yên Nam không giấu nổi niềm vui lấp lánh trên khuôn mặt hằn dấu vết thời gian. “Tui già rồi, lại thường ở một mình, không ăn được nhiều nhưng vì được quan tâm, chăm sóc, lại có “các con gái” trong hội LHPN xã ăn cùng nên vui lắm, ăn nhiều cơm hơn mọi bận”, bà Bá chia sẻ.

Tương tự, bà Nguyễn Thị Tình (87 tuổi), ông Nguyễn Quang Niêm (84 tuổi) là bố mẹ của liệt sỹ Nguyễn Quang Nhu cũng bày tỏ “chúng tôi không thiếu thốn gì cả nhưng bữa cơm do các chị trong hội phụ nữ xã đến tận nhà nấu cho với sự tham gia của con cháu trong gia đình và các ban ngành ở xã, xóm là bữa cơm ấm tình đoàn kết, yêu thương nên hai ông bà già chúng tôi như trẻ ra, khỏe ra…”

Chị Nguyễn Thị Hóa – Chủ tịch Hội LHPN xã Hưng Yên Nam cho biết: “Kinh phí để tổ chức những bữa cơm yêu thương do hội viên hội phụ nữ xã đóng góp. Thực đơn cho mỗi bữa cơm đảm bảo dinh dưỡng, an toàn vệ sinh thực phẩm và phù hợp với người già. Mâm cơm sau khi nấu đều được đặt trang trọng lên bàn thờ các liệt sỹ trước.

Đây là hành động nhỏ thiết thực thể hiện sự tri ân biết ơn sâu sắc đến những người đã hy sinh xương máu vì độc lập, tự do cho tổ quốc và mang ý nghĩa động viên tinh thần đối với người thân của họ”.

Ngoài bữa cơm yêu thương, chị em trong hội phụ nữ các cấp trên địa bàn huyện Hưng Nguyên còn triển khai các hoạt động tặng áo lụa, tặng quà, dọn dẹp vệ sinh nhà cửa, giúp thu hoạch mùa màng cho các mẹ, vợ thương binh – liệt sỹ neo đơn, hoàn cảnh khó khăn.

Chỉ tính riêng trong tháng 7 (Tháng tri ân thương binh – liệt sỹ), toàn huyện hội đã tổ chức nấu 38 bữa cơm yêu thương; tặng 26 áo lụa; 1.200 ngày công giúp đỡ các gia đình có công với cách mạng. Cùng với đó là các hoạt động hỗ trợ phụ nữ thoát nghèo theo tiêu chí đa chiều như hỗ trợ vay vốn, cây, con giống, đào tạo nghề, giúp đỡ ngày công, vật liệu sửa chữa nhà, làm sân, làm đường bê tông vào nhà…

Bà Nguyễn Thị Hải Yến – Chủ tịch Hội LHPN huyện Hưng Nguyên cho biết: “Hưởng ứng đợt thi đua đặc biệt “90 hành động thiết thực vì phụ nữ và trẻ em”, các cấp hội ở Hưng nguyên đã chủ động triển khai các công trình, phần việc với nhiều cách làm sáng tạo và hiệu quả theo từng nhóm đối tượng cụ thể . Vì vậy, các hoạt động được rải đều và rộng khắp. Từ đó lan tỏa các hành động yêu thương, sự quan tâm của xã hội đối với phụ nữ và trẻ em – đặc biệt quan tâm tới nhóm đối tượng dễ bị tổn thương, yếu thế.

Bên cạnh các điểm nhấn chính như: Làm góc sân chơi, tiếp sức đến trường cho trẻ, bữa cơm yêu thương và các hoạt động nghĩa tình dành cho các đối tượng phụ nữ trong gia đình người có công… Hướng tới chủ đề năm “An toàn cho phụ nữ và trẻ em”, Hội LHPN huyện Hưng Nguyên đã chỉ đạo các cấp hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng chống bạo lực, xâm hại; hỗ trợ giúp đỡ, bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho phụ nữ, trẻ em; ra mắt mô hình Làng quê an toàn, thân thiện với phụ nữ và trẻ em nhằm thúc đẩy bình đẳng giới và ngăn ngừa bạo lực, phòng chống tệ nạn đối với phụ nữ và trẻ em.

Thông qua các hoạt động thiết thực và ý nghĩa đó lan tỏa thông điệp “Vì an toàn, hạnh phúc của phụ nữ, trẻ em” đến cộng đồng.