Làng buôn chanh ở Nghi Lộc

(Baonghean.vn) - Xã ven đô Nghi Diên (Nghi Lộc) có nghề buôn chanh phát triển từ hàng chục năm nay, mang lại thu nhập chính cho hàng trăm lao động trong và ngoài huyện.

Anh Nguyễn Đức Minh xóm 1 xã Nghi Diên - một trong những hộ có thâm niên trong nghề cho biết: gia đình anh đã theo nghề  trên 12 năm. Lợi thế nhà ở gần đường, có mối tiêu thụ chanh ở Hà Nội, do đó, anh mở đại lý chuyên thu mua chanh. Trung bình mỗi ngày gia đình anh thu mua 10 tấn chanh.

Với giá mua vào trung bình 9.500 đồng/1kg và đưa ra Hà Nội bán cho các đại lý với giá 11.500 đồng/ 1kg. Mỗi kg chanh cho lãi 2 ngàn đồng. Sau khi trừ chi phí vận chuyển, nhân công và các chi phí khác, gia đình anh còn lãi ròng xấp xỉ 2 triệu đồng/ngày.  

Ngày nào cũng như ngày nào, thương lái nhiều nơi đưa chanh về nhập tại  Nghi Diên (Nghi Lộc).
Thương lái nhiều nơi đưa chanh về nhập tại  Nghi Diên (Nghi Lộc).
1
Các lái buôn phân loại chanh trước khi đóng thùng.

Nguồn chanh được các buôn lái khắp nơi trong và ngoài huyện như Nam Đàn, Hưng Nguyên, Hà Tĩnh đổ về.

1
Chanh xứ Nghệ được khách hàng Hà Nội ưa chuộng.

 Để quả chanh ra đến Hà Nội vẫn còn tươi, ngon, trước khi đóng thùng gia đình phải tuyển chọn rất kỹ để loại bỏ những quả sần, khô. Nhờ nắm được quy trình, kỹ thuật chọn và làm tươi sản phẩm nên đầu ra rất ổn định.

1
Người dân từ Hà Tĩnh ra nhập chanh cho các đại lý tại Nghi Diên.

Hiện trên địa bàn xã Nghi Diên có 14 đại lý chuyên thu mua chanh để đưa ra Hà Nội và Hải Phòng tiêu thụ. Thời gian thu mua được rải đều trong năm. Tuy nhiên, vụ mùa chính diễn ra từ tháng 6 đến tháng 12 dương lịch. Trung bình mỗi ngày làng thu mua chanh ở Nghi Diên tiêu thụ khoảng 140 tấn chanh tươi.  

1
1 kg chanh mua về với giá 9.500 đ/kg

Thông qua các đại lý này mà hàng năm đã giải quyết công ăn việc làm cho hàng trăm lao động. Chanh ở đây được thu mua và vận chuyển đi trong ngày. Do đó, không kể trời nắng gắt mà cứ đến 12 giờ trưa các buôn lái khắp nơi đổ hàng về  cho các đại lý để kịp tuyển chọn phân loại chanh trước khi đóng thùng đưa ra Hà Nội.

1
Mỗi ngày tiêu thụ hết trên 140 tấn chanh.

 Mỗi ngày có khoảng 300 thương lái  đưa chanh đến nhập tại các điểm thu mua chanh ở Nghi Diên. Ông Nguyễn Nam ở  xã Sơn Trường, huyện Vũ Quang, (Hà Tĩnh) cho biết: “Mặc dù đường xa nhưng tôi rất thích ra đây nhập chanh cho đại lý ở Nghi Diên, bởi vì  ở đây  thu mua thường xuyên và giá cả ổn định, do đó, mấy năm nay cứ đến mùa chanh là tôi  đi hái trong làng đưa ra đây để nhập. Mỗi chuyến tôi chở từ 4,5 – 5 tạ. Sau khi trừ chi phí mỗi chuyến tôi còn lãi 400 ngàn đồng”.

1
Trước khi đóng hàng anh Minh chủ đại lý phân loại chanh.

Theo ông Xuân, nghề buôn chanh được coi là nghề phụ, nhưng lại là nghề thu nhập chính cho gia đình ông cũng như nhiều hộ dân khác trong làng; nhiều nhà nuôi được con cái ăn học, trưởng thành cũng từ quả chanh.

Thu Hiền

TIN LIÊN QUAN

Tin mới